Phó Chủ tịch nước CHDCND Lào thăm và làm việc tại tỉnh Hà Giang

Thứ bảy, 30/04/2022 08:00
(ĐCSVN) - Phó Chủ tịch nước CHDCND Lào Pany Yathotu chúc mừng và đánh giá cao những nỗ lực trong phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo của tỉnh Hà Giang đạt được trong những năm qua; đồng thời khẳng định, đây sẽ là những kinh nghiệm Lào nghiên cứu, vận dụng vào thực tế đất nước, làm giàu thêm mối quan hệ trường tồn, vĩnh cửu của hai nước Việt Nam - Lào.
Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo tỉnh Hà Giang và các đại biểu.  

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc chính thức tại Việt Nam, chiều 29/4, đoàn đại biểu cấp cao nước CHDCND Lào do đồng chí Pany Yathotu, Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Phó Chủ tịch nước CHDCND Lào làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Hà Giang.

Đón và làm việc với đoàn về phía tỉnh Hà Giang có các đồng chí: Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện một số sở, ngành của tỉnh. Cùng dự buổi làm việc có đại diện Văn phòng Chủ tịch nước, Bộ Ngoại giao Việt Nam.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Hà Giang, đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh bày tỏ vui mừng và vinh dự được đón tiếp và làm việc với đồng chí Pany Yathotu, Phó Chủ tịch nước CHDCND Lào và Đoàn đại biểu cấp cao nước CHDCND Lào. Đồng thời nhấn mạnh, mối quan hệ gắn bó giữa hai nước Việt Nam - Lào được hình thành từ trong lịch sử giữa hai nước láng giềng, có những điểm tương đồng và sự giao thoa về kinh tế, văn hóa, xã hội, chính trị. Hai nước luôn giữ mối quan hệ gắn bó, mật thiết với nhau qua nhiều giai đoạn lịch sử. Truyền thống đó đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Kaysone Phomvihane và Chủ tịch Souphanuvong đặt nền móng xây dựng và không ngừng được nhân dân hai nước vun đắp ngày càng bền chặt.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Giang Thào Hồng Sơn trao tặng sản phẩm dệt lanh của đồng bào dân tộc thiểu số Hà Giang cho Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou. 

Tại buổi làm việc, các đồng chí lãnh đạo tỉnh Hà Giang đã giới thiệu khái quát đặc điểm địa lý, tình hình phát triển kinh tế - xã hội, những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc tỉnh Hà Giang. Trong đó nhấn mạnh, Hà Giang là tỉnh miền núi biên giới cực Bắc của Việt Nam, có vị trí chính trị quan trọng, đa số là đồng bào dân tộc thiểu số. Nhờ được thiên nhiên ưu đãi với điều kiện thời tiết, khí hậu, thổ nhưỡng thuận lợi, Hà Giang có nhiều tiềm năng đặc biệt để phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ. Một số sản phẩm nông nghiệp nổi tiếng của tỉnh như cam sành, chè Shan tuyết, mật ong bạc hà, dược liệu và thịt bò vàng. Bên cạnh đó, Hà Giang còn có Cao nguyên đá Đồng Văn đã được tổ chức UNESCO công nhận là “Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn”, nơi đây đã trở thành “thương hiệu” du lịch của tỉnh, có giá trị về địa chất địa mạo, văn hóa tự nhiên, hấp dẫn khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm và nghiên cứu.

Trong giai đoạn 2015 - 2020, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang đã nỗ lực, quyết tâm, đồng lòng, chung sức vượt qua khó khăn, thách thức, khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế - xã hội. Nhờ đó, kinh tế - xã hội của tỉnh đã có những chuyển biến tích cực, đời sống người dân trong tỉnh, nhất là của bà con dân tộc thiểu số tại các vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn đã không ngừng được cải thiện.

Trong thời gian tới, Hà Giang sẽ tiếp tục tăng cường củng cố khối đoàn kết các dân tộc; nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế, phát triển các ngành, lĩnh vực có lợi thế; huy động các nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Tập trung phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao dân trí, đào tạo, thu hút nguồn nhân lực; xây dựng con người Hà Giang đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững; bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc; tiếp tục củng cố, hoàn thiện hệ thống y tế. Đồng thời, mong muốn qua chuyến thăm và làm việc lần này sẽ góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ đoàn kết hữu nghị giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân các dân tộc hai nước Việt - Lào.

Cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của lãnh đạo tỉnh Hà Giang, Phó Chủ tịch nước CHDCND Lào Pany Yathotu bày tỏ vui mừng khi đến thăm, làm việc tại tỉnh và mong muốn được nghe rõ hơn về những biện pháp thực hiện của Hà Giang đối với mục tiêu giảm nghèo bền vững gắn với phát triển chăn nuôi cho người dân. Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch nước CHDCND Lào chúc mừng và đánh giá cao những nỗ lực trong phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo của tỉnh đạt được trong những năm qua; đồng thời khẳng định, đây sẽ là những kinh nghiệm Lào nghiên cứu, vận dụng vào thực tế đất nước, làm giàu thêm mối quan hệ trường tồn, vĩnh cửu của hai nước. Chuyến thăm lần này sẽ tiếp tục củng cố mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Quốc hội hai nước Việt - Lào cũng như mở rộng mối quan hệ với các địa phương tại Việt Nam nói chung và tỉnh Hà Giang nói riêng.

 
 
Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou thăm quan mô hình làng sản xuất nông nghiệp kết hợp khai thác kinh doanh du lịch của bà con dân tộc Tày thôn Hạ Thành, xã Phương Độ, Tp. Hà Giang.

Nhân chuyến công tác tại tỉnh Hà Giang, Phó Chủ tịch nước CHDCND Lào Pany Yathotu cùng Đoàn đại biểu cấp cao nước CHDCND Lào đã đi khảo sát, thăm quan một số mô hình sản xuất nông nghiệp, mô hình nuôi bò, phát triển dược liệu, mô hình trồng rau sạch hữu cơ theo tiêu chuẩn Vietgap, mô hình phát triển du lịch của đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn 4 huyện vùng cao núi đá phía Bắc thuộc Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn và thành phố Hà Giang./.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực