Truy vết "thần tốc", xét nghiệm khẩn trương, kết hợp kích hoạt tổ COVID-19 cộng đồng

Chủ nhật, 31/10/2021 21:55
(ĐCSVN) - Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn yêu cầu ngành Y tế tham mưu cho tỉnh, huyện xác định, phân loại cấp độ dịch một cách cụ thể để có biện pháp xử lý, thích ứng hiệu quả; phong tỏa hẹp tại những nơi có ổ dịch và triển khai các biện pháp chống dịch theo phương châm truy vết "thần tốc", xét nghiệm khẩn trương, kết hợp kích hoạt tổ COVID-19 cộng đồng.
Đ/c Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Hà Giang phát biểu tại buổi họp (Ảnh: Kim Tiến)

Chiều 31/10, Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 - UBND tỉnh Hà Giang tổ chức họp trực tuyến với các huyện, thành phố triển khai các biện pháp cấp bách chống dịch COVID-19.   

Chủ trì cuộc họp, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Hà Giang nghe lãnh đạo các Sở, ngành báo cáo công tác phòng, chống dịch tại địa phương, đơn vị; đồng thời trao đổi về các biện pháp tăng cường, siết chặt các hoạt động để ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, như: Huy động lực lượng công an, quân đội vào truy vết F1, F2 và test nhanh kháng nguyên các trường hợp nghi ngờ, đảm bảo không để bỏ lọt; xác định cụ thể phương châm phong tỏa, cách ly y tế để vừa kiểm soát tốt dịch bệnh, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho đời sống người dân; đề xuất test nhanh kháng nguyên lần 2 cho toàn bộ công dân thành phố Hà Giang, bổ sung thêm lực lượng y tế điều trị các ca F0 cho thành phố; tính toán phương án hỗ trợ học sinh ở trọ khi dừng học…

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đề nghị các sở, ngành, địa phương, người dân tỉnh Hà Giang đồng lòng quyết tâm, quyết liệt khống chế dịch bệnh COVID-19; thực sự bình tĩnh, tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương. Ngành Y tế tham mưu cho tỉnh, huyện xác định, phân loại cấp độ dịch một cách cụ thể để có biện pháp xử lý, thích ứng hiệu quả; xác định việc cách ly, phong tỏa tại những nơi có ổ dịch theo hướng phong tỏa hẹp và triển khai các biện pháp chống dịch theo phương châm truy vết "thần tốc", xét nghiệm khẩn trương, kết hợp kích hoạt tổ COVID-19 cộng đồng; xác định, khoanh vùng các khu vực cách ly một cách cụ thể.

Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, các huyện cần chủ động, linh hoạt trong công tác cách ly; những nơi có điều kiện tại khu vực thành phố, thị trấn thực hiện thí điểm cách ly F0, F1, F2 tại nhà; khu vực nông thôn, cách ly tại thôn, không tập trung về khu vực trung tâm xã. Đồng thời, hướng dẫn cụ thể người dân cách chăm sóc, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; đặc biệt quan tâm tới công tác xử lý rác thải tại các điểm cách ly.

Lãnh đạo các sở, ngành, khi ra khỏi tỉnh phải được sự đồng ý của Chủ tịch UBND tỉnh và chịu trách nhiệm trong công tác quản lý cán bộ, công chức, viên chức; căn cứ khối lượng công việc để phân công việc cụ thể, khuyến khích làm việc tại nhà. Trung tâm Y tế các huyện quản lý đội ngũ y tế học đường và huy động tham gia hỗ trợ ngành Y tế phòng, chống dịch; lực lượng công an, quân đội vào cuộc, phối hợp truy vết các đối tượng F1, F2.

 Lãnh đạo các Sở, ngành tỉnh Hà Giang phát biểu tại cuộc họp (Ảnh: Kim Tiến)

Riêng thành phố Hà Giang, khuyến nghị người dân hạn chế ra ngoài từ 0h00 ngày 1/11; thành lập các chốt, lực lượng chức năng kiểm soát chặt chẽ, hạn chế người dân ra ngoài đường và ra khỏi thành phố, trừ trường hợp thực sự cần thiết. Thống nhất đối với các trường hợp cách ly sẽ thực hiện đủ 14 ngày để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch; quyết định cho học sinh toàn tỉnh nghỉ học, triển khai các phương pháp dạy và học hợp lý. Riêng trong địa bàn thành phố Hà Giang tạm dừng các hoạt động vận tải hành khách; đối với các tuyến xe khách nội, ngoại tỉnh đến thành phố vẫn duy trì nhưng phải đảm bảo các quy định phòng, chống dịch bệnh. Đẩy mạnh tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm túc 5K; nỗ lực phủ rộng tỷ lệ người tiêm vắc-xin phòng COVID-19...

Báo cáo tại cuộc họp, Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh Hà Giang cho biết, tính đến hết 11h00 ngày 31/10, tổng số F0 trên địa bàn tỉnh có 929 ca; trong đó, 253 ca cộng đồng, 676 ca tại các khu cách ly, 61 F0 đã hoàn thành điều trị. Trong 24 giờ qua ghi nhận 58 ca mắc mới, trong đó tại Thành phố Hà Giang có 55 ca; huyện Hoàng Su Phì 2 ca; huyện Quản Bạ 1 ca. Các ca bệnh đang được theo dõi, cách ly, điều trị tại các cơ sở y tế, cơ sở quản lý F0, các cơ sở cách ly tập trung và tại các gia đình; hiện các ca bệnh tình trạng ổn định.

Huy động 339 cán bộ y tế của các huyện Quản Bạ, Bắc Quang, Quang Bình, Hoàng Su Phì, Mèo Vạc tăng cường cho thành phố Hà Giang để thực hiện truy vết và lấy mẫu xét nghiệm; tăng cường 9 y, bác sỹ đến cơ sở thu dung quản lý ca bệnh F0 không có triệu chứng tại Trung đoàn 877. Toàn tỉnh Hà Giang có 327.718 người được tiêm vắc xin phòng COVID-19, trong đó 71.605 người được tiêm đủ 2 mũi và 256.113 người tiêm 1 mũi.

Riêng thành phố Hà Giang đã thực hiện việc phong tỏa tạm thời 8 địa điểm, khu vực ở các xã, phường để phòng, chống dịch COVID-19. Đồng thời, lực lượng chức năng test nhanh cho 48.498 người dân, đạt tỷ lệ 91% tổng dân số trên địa bàn. Qua sàng lọc, phát hiện 336 ca dương tính với SARS-CoV-2, đến thời điểm hiện tại đã khẳng định F0 qua xét nghiệm RT-PCR là 221 ca bệnh; truy vết 2.312 trường hợp F1, 3.014 trường hợp F2. Tại các khu vực phong tỏa, tổ giám sát cộng đồng hoạt động tích cực; vận chuyển, tiếp tế nhu yếu phẩm cho nhân dân; có 8 xã, phường thành lập tổ chăm sóc bệnh nhân COVID-19 tại nhà.

Sáng cùng ngày (31/10), lãnh đạo UBND tỉnh Hà Giang đã đi kiểm tra thực tế công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại khu cách ly Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ; khu vực phong tỏa tại tổ 17, phường Trần Phú thành phố Hà Giang; thôn Minh Tiến, xã Thuận Hòa (huyện Vị Xuyên).

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực