Phù Cừ - Vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Thứ sáu, 29/01/2010 11:03

(ĐCSVN) -Huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, người dân nơi đây cần cù, chịu thương, chịu khó. Từ chi bộ đầu tiên được thành lập vào đầu năm 1940 gồm 3 đảng viên (chi bộ Quế Ải, xã Minh Hoàng), đến nay Đảng bộ huyện có gần 4.500 đảng viên sinh hoạt ở 34 chi bộ, đảng bộ trực thuộc. Thực hiện công cuộc đổi mới, với sự đoàn kết sáng tạo, Đảng bộ huyện đã lãnh đạo nhân dân đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển KT - XH.

Trong giai đoạn 2005 - 2010, nhiều dự án công nghiệp, xây dựng trên địa bàn huyện đã và đang được triển khai thực hiện với mức đầu tư hàng trăm tỷ đồng. Tỷ trọng ngành công nghiệp, xây dựng chiếm 25% trong nền kinh tế và có mức tăng trưởng 26,3% năm 2009 là một minh chứng thể hiện về sự đổi thay của vùng đất "chiêm trũng" này. Nhìn lại chặng đường gần 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khoá XXIII (nhiệm kỳ 2005 - 2010), dù gặp không ít khó khăn thách thức, những thành tựu về KT - XH thu được tạo cơ sở vững chắc để huyện chủ động bước vào thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH. Tốc độ tăng trưởng GDP bình quân đạt trên 12,5%, vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra 0,5%. Cơ cấu của nền kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ. Sản xuất nông nghiệp có bước phát triển mới về chất. Cơ cấu cây trồng, vật nuôi chuyển dịch rõ nét. Các giống lúa năng suất, chất lượng cao đã được đưa vào sản xuất trên toàn bộ diện tích đất canh tác, tạo sự đột phá về năng suất, hiệu quả trên một đơn vị diện tích. Năng suất lúa bình quân của huyện đạt trên 126 tạ/ha và sản lượng lương thực đạt 67.155 tấn; thu nhập bình quân 1 ha đất canh tác đạt 51,6 triệu đồng/năm.

Cùng với sản xuất lương thực, Đảng bộ huyện đã đề ra nhiều chương trình phát triển cây trồng, vật nuôi cho giá trị kinh tế cao; trong đó chú trọng phát triển kinh tế trang trại, mô hình kinh tế V.A.C tổng hợp. Nhiều mô hình kinh tế vườn trại được hình thành và phát triển, tạo việc làm và tăng thu nhập cho nhân dân địa phương. Đến nay, toàn huyện có 360 trang trại kinh tế nông nghiệp, trong đó có 140 trang trại cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. Phát huy thế mạnh của một huyện nông nghiệp, giàu tiềm năng về đất đai, huyện đã đẩy mạnh phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hoá. Sự chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu cây trồng, vật nuôi trong nông nghiệp tạo tiền đề quan trọng để huyện phát triển một số cơ sở sản xuất công nghiệp chế biến như: Công nghiệp chế biến rau, củ, quả; công nghiệp chế biến thức ăn chăn nuôi. Công nghiệp của huyện có những chuyển biến mới, thực hiện được một số dự án công nghiệp quan trọng như: Nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi Hưng Phát, Xí nghiệp may Phú Hưng... đã tạo giá trị công nghiệp hàng năm tăng bình quân 26,3%.

Cơ sở hạ tầng và các công trình phúc lợi phục vụ dân sinh được huyện quan tâm đầu tư bảo đảm khang trang, bề thế. Hệ thống thuỷ lợi, điển hình là trạm bơm La Tiến, trạm bơm Phương Bồ, trạm bơm Tống Phan B được đầu tư nâng cấp đồng bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tưới tiêu phục vụ sản xuất, phát triển nông nghiệp. Bến đò ngang La Tiến trước đây, nay được thay thế bằng hệ thống phà đã mở ra một tiềm năng mới cho phát triển KT - XH khu vực phía nam của huyện và các vùng phụ cận. Ngoài ra, một số công trình tuy chưa có trong kế hoạch nhưng huyện đã chủ động đón trước từ gói kích cầu của Chính phủ và sự ủng hộ của các nhà hảo tâm để tổ chức thực hiện có hiệu quả như: Đền La Tiến - đền thờ các anh hùng liệt sĩ, đồng bào bị giặc Pháp sát hại tại cây đa La Tiến, Trung tâm y tế huyện, kè bờ sông Hoà Bình và nâng cấp một số tuyến đường trọng điểm. Giao thông được mở rộng mạnh mẽ, tạo môi trường thuận lợi để huyện thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp và dịch vụ.

Các lĩnh vực văn hoá - xã hội được huyện quan tâm đầu tư phát triển toàn diện. Công tác xã hội hoá giáo dục thu được nhiều kết quả. Toàn huyện có 12 trường học đạt chuẩn quốc gia. Số học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng năm sau cao hơn năm trước. Công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân được huyện quan tâm đúng mức với 14/14 xã được công nhận chuẩn quốc gia về y tế. Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá được nhân dân đồng tình hưởng ứng và thu được nhiều kết quả nổi bật. Nếu năm 2000, toàn huyện mới có 15 làng được công nhận là làng văn hoá thì nay tăng lên 50 làng (chiếm 92,5% tổng số làng trong toàn huyện). Huyện đã hoàn thành công tác xoá nhà tranh vách đất cho 2.442 hộ vào năm 2005. Số hộ giàu và hộ khá tăng nhanh, số hộ nghèo giảm mạnh qua các năm. Tình hình an ninh chính trị được ổn định và giữ vững, nhiệm vụ quốc phòng - quân sự địa phương được bảo đảm. Đời sống nhân dân được cải thiện nhiều hơn trước. Bức tranh toàn cảnh về KT - XH của huyện có nhiều điểm sáng nổi bật hơn. Các tầng lớp nhân dân luôn tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng.

Ông Nguyễn Hữu Tuyến, Bí thư huyện uỷ khẳng định: "Để có được những thành quả nêu trên là do các cấp uỷ huyện đã làm tốt công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể quần chúng; chăm lo xây dựng khối đoàn kết thống nhất, giữ vững kỷ cương, kỷ luật trong Đảng; luôn biết phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân. Các cấp uỷ, tổ chức đảng và đội ngũ đảng viên đã nhận thức và quán triệt sâu sắc phương châm: "Phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, văn hoá là nền tảng tinh thần của xã hội"; chú trọng đổi mới tư duy, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, giữ vững nguyên tắc và chế độ sinh hoạt Đảng. Sự phối hợp giữa các tổ chức trong hệ thống chính trị bảo đảm đồng bộ; tổ chức bộ máy và hoạt động của chính quyền các cấp, các cơ quan tư pháp có nhiều tiến bộ, dân chủ được mở rộng; hiệu lực thi hành và hiệu quả quản lý nhà nước được nâng lên, kỷ cương kỷ luật được tăng cường và giữ vững. Đặc biệt, cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" sau 3 năm triển khai thực hiện đã làm chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Qua cuộc vận động này, trên địa bàn huyện đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, tiên tiến làm theo lời Bác".

Trong không khí tưng bừng, phấn khởi kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đảng, huyện đã tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi nhằm ôn lại truyền thống vẻ vang của Đảng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Nhân dịp này, huyện phát động nhiều phong trào thi đua ái quốc thiết thực lập thành tích chào mừng đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XI của Đảng./.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực