Thành phố Hưng Yên: Nhiều giải pháp thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách

Thứ sáu, 19/03/2010 08:45

(ĐCSVN) - Năm nay, thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên được giao thu 168 tỷ 150 triệu đồng vào ngân sách nhà nước, tăng 47,3% so với dự toán năm 2009, loại trừ thu tiền sử dụng đất thì tăng 38,6%. Đây cũng là một trong những địa bàn được giao thu tăng với tỷ lệ cao.

Trong khi hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn khá ổn định, số lượng các tổ chức, cá nhân phát sinh mới tham gia hoạt động sản xuất kinh doanh không nhiều thì nhiệm vụ thu ngân sách như trên được xác định là khá nặng nề đối với thành phố Hưng Yên. Đó là chưa kể HĐND thành phố còn giao tăng thu tiền sử dụng đất 20 tỷ đồng so với chỉ tiêu mà HĐND tỉnh giao cho. Để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm nay, thành phố đề ra nhiều giải pháp để thực hiện tốt các chỉ tiêu thu lớn như thu tiền sử dụng đất 120 tỷ đồng, thu thuế ngoài quốc doanh 32 tỷ đồng, các khoản thu liên quan tới đất như lệ phí trước bạ, thuế thu nhập cá nhân…

Khoản thu tiền sử dụng đất chiếm gần 64% tổng thu ngân sách mà thành phố phải thực hiện trong năm 2010. Việc hoàn thành thu chỉ tiêu này có ý nghĩa quan trọng trong đánh giá kết quả thu ngân sách năm nay của thành phố. Chính vì vậy, ngay từ cuối năm 2009, thành phố đã họp bàn, đánh giá công tác thu đối với khoản thu này nhằm triển khai thực hiện sớm ngay từ đầu năm. Trước hết là rà soát các quyết định cho phép đấu giá quyền sử dụng đất, lọc những lô đất đã đấu giá nhưng người trúng đấu giá bỏ, những lô đất còn sót lại sau mỗi đợt tổ chức đấu giá của năm trước để tổ chức đấu giá vào đầu quý II tới. Đồng thời, thành phố chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về hạ tầng các khu dân cư mới để tiếp tục tổ chức đấu giá đất cho nhân dân làm nhà ở trong thời gian tiếp theo. Dự kiến sẽ có khoảng 100 lô đất sẽ được tổ chức đấu giá cho nhân dân làm nhà ở trong năm nay. Các ngành tài chính - kế hoạch, tài nguyên môi trường, thuế đang tích cực tham mưu để UBND thành phố tổ chức thành công các phiên đấu giá quyền sử dụng đất, góp phần đạt số thu cao và thu kịp thời vào ngân sách nhà nước.

Thu thuế từ khu vực kinh tế công thương nghiệp ngoài quốc doanh, hộ cá thể là khoản thu có tính chất khá ổn định, khai thác tốt sẽ bù đắp được phần giao tăng 10,2 tỷ đồng so với dự toán năm 2009. Tuy số người nộp thuế môn bài đầu năm có hơn 2 nghìn người song Chi cục thuế thành phố đang quản lý thu thuế thường xuyên hàng tháng đối với 297 doanh nghiệp vừa và nhỏ, 200 hộ kê khai và 625 hộ khoán thuế tháng. Ngay từ đầu năm, Chi cục thuế thành phố rà soát tất cả các nguồn thu trên địa bàn, tổ chức quản lý thu theo đúng quy định của Luật Quản lý thuế. Một trong những giải pháp trọng tâm là Chi cục tăng cường kiểm tra thuế đối với người nộp thuế tại cơ quan thuế nhằm phát hiện sớm việc khai thuế không đúng quy định, kịp thời điều chỉnh; trường hợp người nộp thuế không chứng minh được việc khai thuế của mình là đúng, chi cục sẽ ấn định thuế hoặc kiểm tra hồ sơ tại trụ sở của người nộp thuế. Cùng với đó là tiến hành rà soát lại toàn bộ các khoản thuế còn nợ đọng, từ đó phân loại nợ, đôn đốc thu nợ bằng cách áp dụng các biện pháp thu hồi nợ phù hợp. Giải pháp nữa để khai thác tăng thu cho ngân sách thành phố là phân công cán bộ công chức thuế nắm sát địa bàn, đưa vào quản lý thu kịp thời đối với tất cả các đơn vị xây dựng tỉnh ngoài nhưng đang thi công các công trình trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh tổ chức thực hiện các biện pháp có tính chất trọng tâm, trọng điểm nói trên để khai thác kịp thời các nguồn thu còn sót, còn nợ đọng vào ngân sách nhà nước, thời gian này Chi cục thuế thành phố đang tập trung hướng dẫn các cơ quan trả thu nhập, người có thu nhập từ tiền lương, tiền công, các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân năm 2009. Theo đó, Chi cục thuế thành phố vừa thành lập Tổ triển khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2009 và bộ phận triển khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2009. Tổ, bộ phận này có nhiệm vụ tuyên truyền, hướng dẫn, đôn đốc các cá nhân, đơn vị trả thu nhập thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân đúng quy định, bảo đảm đến ngày 31.3.2010 phải hoàn thành. Song song với đó là rà soát các khoản thuế năm 2009 được gia hạn theo Nghị quyết 30/2008/NQ-CP, sang năm nay đến hạn nộp để tổ chức thu kịp thời vào ngân sách nhà nước.

Nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp trong công tác thu ngân sách, đến nay Chi cục thuế thành phố Hưng Yên đã tổ chức thu được hơn 17 tỷ đồng tiền thuế các loại, đạt trên 10% dự toán năm được giao, trong đó thu thuế ngoài quốc doanh đạt trên 7,4 tỷ đồng, đạt 23% dự toán; thu tiền sử dụng đất được hơn 5,5 tỷ đồng, đạt 6% dự toán; thu lệ phí trước bạ được hơn 1,7 tỷ đồng, đạt 20% dự toán… Cùng với các giải pháp về chuyên môn, thành phố đẩy mạnh các phong trào thi đua nhằm phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách năm nay. Thực hiện thắng lợi một trong những chỉ tiêu quan trọng đánh giá việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2005 - 2010./.

 

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực