Xã Tân Quang: Đón nhận danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới

Thứ hai, 25/01/2010 10:54

(ĐCSVN) -Ngày 24.1, xã Tân Quang; huyện Văn Lâm; tỉnh Hưng Yên long trọng tổ chức lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới do Chủ tịch Nước trao tặng.

Đến dự có bà: Nguyễn Thị Doan, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Nước; các ông Phạm Thế Duyệt, nguyên Thường trực Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Nguyễn Văn Cường, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh cùng nhiều vị trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh, huyện Văn Lâm cùng cán bộ, đảng viên và đại diện các tầng lớp nhân dân trong xã.

Xã Tân Quang nằm ở phía tây bắc của huyện Văn Lâm có 8 thôn với 2.278 hộ, 9.218 khẩu. Trước năm 1997, Tân Quang là một xã thuần nông, cơ sở hạ tầng chưa phát triển, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn thiếu thốn. Thực hiện công cuộc đổi mới, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, sự điều hành năng động của chính quyền và sự nỗ lực phấn đấu của nhân dân địa phương, xã đã bứt phá vươn lên phát triển mạnh mẽ trên tất cả các mặt. Trong 10 năm qua, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân của xã đạt 16,5%, bảo đảm tự chủ về tài chính và có kết dư ngân sách. Năm 2008, tổng thu ngân sách của xã đạt trên 10 tỷ đồng. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng công nghiệp và dịch vụ. Năm 1997, tỷ trọng nông nghiệp chiếm 80% trong cơ cấu kinh tế, nay giảm xuống 29,4%; tỷ trọng công nghiệp từ 2%, nay chiếm 34,3%; thương mại và dịch vụ từ 18%, nay tăng lên 36,3%. Thực hiện chủ trương dồn điền đổi thửa, xã tích cực vận động nhân dân dồn ô đổi thửa cho nhau tạo ra các ô ruộng lớn phục vụ tích cực cho sản xuất, ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất. Phong trào chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi được đẩy mạnh ở các thôn và thu được nhiều kết quả nổi bật. Đến nay, thu nhập bình quân 1 ha đất canh tác của xã đạt 65 triệu đồng; có 8 trang trại, vườn trại cho thu nhập từ 300 - 350 triệu đồng/năm. Phát huy tiềm năng, lợi thế, trong những năm qua, xã đã quan tâm, tạo mọi điều kiện thu hút các dự án công nghiệp đầu tư vào địa bàn. Đến nay, xã đã tiếp nhận 51 doanh nghiệp vào đầu tư, tạo nhiều lao động cho con em địa phương.

Kinh tế phát triển, xã có nhiều điều kiện đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và chăm lo phát triển các lĩnh vực văn hoá, y tế, giáo dục, thể dục thể thao. Đến nay, tất cả các thôn trong xã đều được công nhận là làng văn hoá; trường tiểu học, trung học cơ sở và trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia; tỷ lệ hộ giàu và khá chiếm 79,54%, hộ trung bình chiếm 19,83%, hộ nghèo còn 0,63%.

Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể quần chúng được xã coi trọng, tạo sự đoàn kết thống nhất cao trong Đảng và nhân dân. Đội ngũ cán bộ của xã đã đạt chuẩn và trên chuẩn. Đảng bộ xã liên tục trong 11 năm qua được công nhận đạt TSVM được Ban Thường vụ huyện uỷ và Tỉnh uỷ biểu dương, khen thưởng; chính quyền 10 năm liên tục đạt chính quyền trong sạch vững mạnh. Trong 10 năm qua, xã 3 lần được Thủ tướng Chính phủ tặng cờ thi đua xuất sắc; các bộ, ngành Trung ương tặng 8 bằng khen; Tỉnh uỷ và UBND tỉnh tặng 48 bằng khen.

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Nước Nguyễn Thị Doan đã trao danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới cho đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Quang. Phát biểu trước cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Chủ tịch Nước Nguyễn Thị Doan nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những thành tựu nổi bật mà Đảng bộ và nhân dân xã Tân Quang đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu đạt được trong những năm qua, góp phần tích cực vào sự phát triển KT - XH chung của huyện và tỉnh. Đồng thời khẳng định danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới mà Đảng và Nhà nước phong tặng xã Tân Quang là một danh hiệu cao quý ghi nhận sự đoàn kết, khí phách anh hùng, tinh thần lao động cần cù sáng tạo, sự chung sức đồng lòng của toàn thể nhân dân trong xã. Phó Chủ tịch Nước Nguyễn Thị Doan nhấn mạnh, những thành tựu trong phát triển KT - XH của xã đạt được trong những năm qua là một minh chứng thể hiện chủ trương đúng đắn về công cuộc đổi mới của Đảng; thể hiện sự đoàn kết thống nhất cao từ ý chí đến hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã. Phó Chủ tịch Nước cho rằng, từ một địa phương thuần nông, sản xuất nông nghiệp thuần tuý, đến nay, xã có cơ cấu kinh tế chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng phát triển công nghiệp và dịch vụ là một sự cố gắng, sự quyết tâm trong đổi mới không chỉ của đảng bộ mà là của toàn thể nhân dân. Cùng với phát triển kinh tế, xã còn quan tâm đầu tư cho con người, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu trước mắt và lâu dài; coi trọng giữ gìn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc. Đặc biệt trong 3 năm qua, hưởng ứng cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" do Trung ương phát động, xã có nhiều việc làm thiết thực, cụ thể nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong cán bộ, đảng viên và tạo sự lan toả sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức sáng ngời của Chủ tịch Hồ Chí Minh, từ đó tạo ra nhiều phong trào thi đua ái quốc sôi nổi, rộng khắp. Phó Chủ tịch Nước Nguyễn Thị Doan mong cán bộ, đảng viên và nhân dân tiếp tục phát huy truyền thống của một xã anh hùng trong chiến đấu chống giặc ngoại xâm năm xưa, anh hùng trong lao động thời kỳ đổi mới tiếp tục có những sáng kiến mới, có nhiều phong trào thi đua mới để động viên toàn đảng bộ, nhân dân giành nhiều kết quả thiết thực lập thành tích chào mừng đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng.

 

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực