Điều tra, xác định rõ nguyên nhân vụ ngộ độc thực phẩm tập thể tại Tiền Giang

Thứ sáu, 11/03/2016 11:47
(ĐCSVN) - Liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm tập thể xảy ra ngày 10/3 tại Tiền Giang, ngày 11/3, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết đã có công văn đề nghị Sở Y tế tỉnh Tiền Giang chỉ đạo các đơn vị chức năng tiếp tục tổ chức thu dung, cấp cứu và điều trị kịp thời cho các bệnh nhân trong vụ ngộ độc thực phẩm.

Điều tra xác định rõ cơ sở nguyên nhân và căn nguyên trong vụ ngộ độc thực phẩm.

Công nhân ngộ độc nằm viện điều trị. (Ảnh: Báo người lao động)

Theo Cục An toàn thực phẩm, ngày 10/03/2015, trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm tại bếp ăn tập thể của Công ty TNHH Daechang Vina, chuyên may túi xách (ấp Hòa Lợi Tiểu, xã Bình Ninh, huyện Chợ Gạo, Tiền Giang) làm hàng chục người biểu hiện mệt, choáng váng, buồn nôn, tiêu chảy và sốt nhẹ và phải điều trị tại trung tâm Y tế huyện Chợ Gạo.

Để xử lý kịp thời vụ ngộ độc và chủ động có các biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm, Cục An toàn thực phẩm đã có công văn đề nghị Sở Y tế tỉnh Tiền Giang chỉ đạo các đơn vị chức năng tiếp tục tổ chức thu dung, cấp cứu và điều trị kịp thời cho các bệnh nhân trong vụ ngộ độc thực phẩm. Điều tra xác định rõ cơ sở nguyên nhân và căn nguyên trong vụ ngộ độc thực phẩm, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định, công khai kết luận điều tra để kịp thời cảnh báo cho cộng đồng.

Cùng với đó, phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm đối với bếp ăn tập thể, kinh doanh dịch vụ ăn uống, cơ sở cung cấp suất ăn sẵn, bữa ăn đông người... Tập trung tuyên truyền thực hiện vệ sinh ăn uống; vệ sinh chế biến, bảo quản thức ăn; bảo đảm nguyên liệu thực phẩm, thực phẩm chế biến ăn ngay và nguồn nước chế biến an toàn; không sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, thực phẩm nghi ngờ ô nhiễm để chế biến.

 Ngoài ra, Sở Y tế tỉnh Tiền Giang cần tiếp tục chỉ đạo các đơn vị y tế chức năng trên địa bàn quản lý tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch ăn uống, thức ăn đường phố, bữa ăn tập trung đông người. Chỉ đạo các đơn vị y tế trên địa bàn chuẩn bị sẵn sàng các phương án, lực lượng thường trực, phương tiện, vật tư, hóa chất để kịp thời khắc phục, giảm thiểu ảnh hưởng khi có ngộ độc thực phẩm xảy ra.

Trước đó, chiều 10/3, Trung tâm Y tế huyện Chợ Gạo đã tiếp nhận hơn 80 công nhân của Công ty TNHH Daechang Vina nhập viện với cùng một số triệu chứng là sốt nhẹ, mệt, đau đầu, choáng váng, nôn ói và tiêu chảy. 

Theo các công nhân, họ ăn trưa tại nhà ăn của công ty với các món thịt kho trứng, canh bí đao và rau sống. Sau bữa ăn khoảng 1 giờ thì bắt đầu sốt nhẹ, mệt, đau đầu, choáng váng, nôn ói và tiêu chảy. Một số người bị xỉu tại chỗ nên được đưa đi cấp cứu...

Bác sỹ Nguyễn Kim Ngôi - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chợ Gạo (Tiền Giang) cho biết, các công nhân nhập viện trong tình trạng nôn ói, nghi do ngộ độc thực phẩm sau khi ăn trưa tại công ty. Tính đến chiều cùng ngày, sau khi được các bác sỹ tích cực chăm sóc và cho uống thuốc điều trị, một số công nhân bắt đầu ổn định sức khỏe. Riêng có khoảng 15 công nhân bị ngộ độc nặng, nôn ói nhiều phải truyền dịch để ổn định sức khỏe và tiếp tục được theo dõi./.

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực