Việt Nam là một trong số nước đi đầu về xây dựng Kế hoạch hành động chống kháng thuốc

Thứ tư, 25/11/2020 19:38
(ĐCSVN) – Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, Việt Nam đã hưởng ứng lời kêu gọi của Tổ chức Y tế thế giới “Không hành động hôm nay, ngày mai không thuốc chữa” và là một trong số các nước đi đầu trong việc xây dựng Kế hoạch hành động quốc gia về chống kháng thuốc giai đoạn từ năm 2013 đến năm 2020.
 Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: Bích Liên)

Chiều ngày 25/11, tại Hà Nội, Bộ Y tế, Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn (Bộ NN&PTNT) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Tổ chức Lương Thực và Nông Nghiệp của Liên Hợp Quốc (FAO) đã tổ chức họp báo và mít tinh hưởng ứng Tuần lễ nâng cao nhận thức về phòng, chống kháng thuốc.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, kháng thuốc ngày nay không chỉ của riêng quốc gia nào mà là vấn đề y tế toàn cầu, đặc biệt nổi trội ở các nước đang phát triển. Thế giới mỗi năm có hàng chục ngàn người tử vong do kháng thuốc và phải chi phí hàng chục tỷ đô la cho kháng thuốc.

Báo cáo toàn cầu về kháng thuốc năm 2014 của Tổ chức Y tế thế giới được tổng hợp từ 114 quốc gia trên khắp các khu vực cho thấy, người bệnh phải nằm viện lâu hơn và tỷ lệ tử vong tăng lên ở tất cả các nhóm tuổi. Tại châu Âu, số ngày nằm viện tăng 2,5 triệu ngày, tỷ lệ tử vong 25.000 người/năm; tại Thái Lan, tăng hơn 3,2 triệu ngày nằm viện và tử vong 38.000 người/năm; tại Mỹ khoảng 2 triệu người mắc bệnh nhiễm khuẩn và tử vong 23.000 người/năm. Điều này tác động đến kinh tế, xã hội hết sức to lớn, đặc biệt ở các nước nghèo, kém phát triển.

Kháng thuốc và xu hướng gia tăng kháng thuốc là hiểm họa ngày càng lớn đối với con người và nền kinh tế Việt Nam do việc sử dụng kháng sinh ngày càng gia tăng, thiếu kiểm soát trong y tế cũng như trong chăn nuôi và càng đáng báo động hơn khi nó xâm nhập vào chuỗi thức ăn, môi trường sinh thái.

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cho biết, Việt Nam đã hưởng ứng lời kêu gọi của Tổ chức Y tế thế giới “Không hành động hôm nay, ngày mai không thuốc chữa” và là một trong số các nước đi đầu trong việc xây dựng Kế hoạch hành động quốc gia về chống kháng thuốc giai đoạn từ năm 2013 đến năm 2020. Mục tiêu là đẩy mạnh các hoạt động phòng, chống kháng thuốc, nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác phòng, chống dịch bệnh, khám chữa bệnh góp phần vào sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

 “Năm 2020, Việt Nam đối phó với dịch bệnh COVID-19, ngay từ khi bệnh chưa xâm nhập vào Việt Nam, Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn về chẩn đoán điều trị. Tất cả tài liệu của Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã rất đầy đủ. Phác đồ điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona chủng mới  tại Việt Nam cũng xuất phát từ những nghiên cứu của Trung Quốc và các nước khác, cũng như những kinh nghiệm của người thầy thuốc qua điều trị cho hàng trăm, hàng nghìn ca điều trị bên Trung Quốc và dựa trên thông tin từ những trung tâm nghiên cứu lớn của WHO. Từ những kinh nghiệm của đồng nghiệp, Việt Nam đưa ra phác đồ điều trị phù hợp cho mình. Hiện phương pháp điều trị của chúng ta là chưa cần những thuốc điều trị đặc biệt mà vẫn sử dụng những loại thuốc sẵn có trong đó có nhiều loại thuốc kháng sinh, thuốc kháng virus và thuốc kháng nấm theo từng tình trạng của mỗi người bệnh”. Thứ trưởng Bộ Y tế cho hay.

Đặc biệt, Bộ Y tế đang tiến hành bổ sung sửa đổi "Hướng dẫn thực hiện quản lý sử dụng kháng sinh trong bệnh viện" nhằm bổ sung, sửa đổi các nội dung mới về quản lý sử dụng kháng sinh, việc phân chia các nhóm kháng sinh theo mức độ quản lý, hoàn thiện quy trình phê duyệt kháng sinh thuộc nhóm cần dự trữ

Theo Tiến sĩ Kidong Park, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam, một trong những ưu tiên của WHO là tiếp tục hỗ trợ xây dựng năng lực quốc gia cho hệ thống giám sát và tiêu thụ kháng sinh. Những số liệu này cần phải có sớm nhất để hỗ trợ  xây dựng chính sách về sử dụng kháng sinh trong bệnh viện, trong cộng đồng và để quản lý đại dịch kháng thuốc .

Theo bà Nguyễn Thu Thủy, Phó cục Trưởng Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), ở Việt Nam, kháng sinh được sử dụng rộng rãi, không chỉ để điều trị bệnh mà còn được sử dụng để phòng bệnh trong chăn nuôi động vật. Sử dụng không đúng cách thuốc kháng sinh sẽ dẫn tới sự kháng thuốc của vi khuẩn và tồn dư kháng sinh trong động vật làm thực phẩm cho người. Với số lượng lớn thịt gia cầm và lợn mà người Việt Nam tiêu dùng hàng ngày, vấn đề này có thể là một rủi ro lớn với sức khỏe cộng đồng và có tiềm năng trở thành những bệnh mới nổi lây truyền sang người hoặc những bệnh mới nổi truyền qua thực phẩm.

“Để kiểm soát tốt việc sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản, chúng tôi kêu gọi sự tham gia tích cực của chính quyền các cấp, các tổ chức, ban ngành trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân, để người chăn nuôi có trách nhiệm trong việc sử dụng kháng sinh để điều trị bệnh cho động vật. Đồng thời kêu gọi sự tham gia tích cực của người chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, cơ sở sản xuất thức ăn chăn nuôi và sản xuất thuốc thú y. Đây là các nhân tố cung ứng, sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản; là nhân tố quan trọng trong công cuộc phòng, chống kháng kháng sinh”, Phó cục Trưởng Cục Thú y nói.

Ngay sau buổi họp báo đã diễn ra lễ mít tinh hưởng ứng Tuần lễ nâng cao nhận thức về phòng, chống kháng thuốc. Tại lễ mít tinh, cùng tham gia vào Tuần lễ nâng cao nhận thức về phòng chống kháng thuốc, Bộ Y tế, Bộ Bộ NN&PTNT và các đối tác như WHO, FAO đã cùng nhau cam kết phối hợp, chấm dứt việc sử dụng kháng sinh sai và lạm dụng kháng sinh từ các bệnh viện, khu chăn nuôi và tại các hộ gia đình. Đồng thời, kêu gọi các ngành, lĩnh vực và mọi người dân cùng hành động hôm nay để duy trì hiệu quả của kháng sinh. Theo đó, năm 2020, tuần lễ diễn ra với chủ đề “Sử dụng kháng sinh đúng cách vì tương lai của chính chúng ta”./.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực