Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt: Việt Nam cần tiếp tục cải thiện thứ hạng trong chỉ số GII một cách bền vững

Thứ tư, 20/09/2023 10:03
(ĐCSVN) - Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt đặt ra bài toán Việt Nam cần tiếp tục cải thiện thứ hạng trong chỉ số GII một cách bền vững, cần tiếp tục chú trọng cả các yếu tố đầu vào của đổi mới sáng tạo, trong đó, đặc biệt các doanh nghiệp sáng tạo cần lưu ý cải thiện các nhóm chỉ số về hạ tầng công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ thông tin...

Ngày 19/9, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt đã có chuyến thăm, làm việc trong khuôn khổ chương trình Hội nghị toàn cầu về khởi nghiệp - Global Entrepreneurship Congress 2023 (GEC).

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt phát biểu trong khuôn khổ chương trình Hội nghị toàn cầu về khởi nghiệp - Global Entrepreneurship Congress 2023 (GEC).

GEC là sự kiện được tổ chức bởi Mạng lưới Khởi nghiệp toàn cầu (Global Entrepreneurship Network), hội tụ hàng ngàn đại biểu, lãnh đạo cấp cao từ hơn 170 quốc gia nhằm kết nối, học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm, từ đó tạo ra một hệ sinh thái toàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo toàn cầu thống nhất và vững mạnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng và thành tựu trong việc hợp tác khoa học công nghệ và thúc đẩy sự tham gia của cộng đồng các doanh nghiệp sáng tạo hai nước. Thông qua các chương trình hợp tác giữa hai nước, đặc biệt là chương trình Đối tác đổi mới sáng tạo Australia – Việt Nam (Aus4Innovation) của Chính phủ Australia đã tác động ảnh hưởng đến chính sách hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, hỗ trợ trực tiếp các doanh nghiệp sáng tạo giải quyết những thách thức trong công nghệ đổi mới hướng đến phát triển bền vững. 

Tại hội nghị, Bộ trưởng đã đặt ra bài toán Việt Nam cần tiếp tục cải thiện thứ hạng trong chỉ số GII một cách bền vững, cần tiếp tục chú trọng cả các yếu tố đầu vào của đổi mới sáng tạo, trong đó, đặc biệt các doanh nghiệp sáng tạo cần lưu ý cải thiện các nhóm chỉ số về hạ tầng công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ thông tin, cải thiện môi trường kinh doanh, chất lượng các quy định pháp luật, nâng cao chất lượng lực lượng lao động. Đặc biệt, trên hành trình không ngừng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và đề cao yêu cầu phát triển bền vững cần coi con người vừa là mục tiêu, vừa là chủ thể và động lực chủ đạo của phát triển. Thực hiện dân chủ vừa là mục tiêu vừa là động lực và là một thành tố của phát triển bền vững; phát huy nguồn lực con người là lợi thế cạnh tranh dài hạn, là yếu tố quyết định sự thành công trong đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững của một quốc gia. 

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt mong muốn giới thiệu hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam năng động, có tính “mở” cao (open innovation) nhằm thu hút sự quan tâm và các nguồn lực quốc tế, trong đó lực lượng kiều bào Việt Nam là một thành tố vô cùng quan trọng. Việt Nam sẵn sàng tham gia có trách nhiệm để đưa các giải pháp đổi mới sáng tạo giải quyết các vấn đề về kinh tế, xã hội, phát triển bền vững tại các nước trên thế giới và khuyến khích các chuyên gia, doanh nghiệp quốc tế phát triển thị trường và phối hợp với các doanh nghiệp trong nước để giải quyết các bài toán tại Việt Nam.

Trong các buổi làm việc, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt đã thảo luận với Bộ Trưởng Bộ Ngoại giao Úc để đi đến thống nhất nhiều nội dung quan trọng như: kí kết biên bản ghi nhớ giữa Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Bộ Ngoại giao Úc nhân chuyến thăm kí hết 50 năm thiết lập ngoại giao Việt - Úc. Minh chứng hợp tác phát triển khoa học công nghệ giữa hai nước; khẳng định rằng khoa học công nghệ và đổi  mới sáng tạo là những đóng góp chủ yếu phát triển bền vững kinh tế,xã hội đất nước Việt Nam. Trong năm 2023 các bên tham gia sẽ cùng kêu gọi tiến hành cho các nghiên cứu chung. Ưu tiên các nội dung hợp tác khoa học công nghệ và thúc đẩy sự tham gia của cộng đồng các doanh nghiệp sáng tạo hai nước; tạo lập thêm kênh kết nối sự lưu chuyển và giao lưu học thuật của các nhà khoa học Việt Nam. 

Thảo luận cùng các khách mời, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt đã chia sẻ các vấn đề liên quan tới môi trường và rác thải tại Việt Nam, dẫn tới sự thay đổi mối quan hệ giữa khoa học và hoạch định chính sách, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phải mạnh mẽ đổi mới tư duy trong quản lý khoa học và công nghệ, khuyến khích thử nghiệm, chấp nhận rủi ro và thất bại, đồng thời, thúc đẩy tinh thần khoa học mở và đổi mới sáng tạo mở./.



MT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực