Đà Nẵng thúc đẩy hỗ trợ khởi nghiệp cho đoàn viên, thanh niên, sinh viên

Thứ bảy, 16/12/2023 13:05
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Festival Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và Trao giải Cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2023 là hoạt động góp phần đẩy mạnh công tác hỗ trợ khởi nghiệp cho đoàn viên, thanh niên, sinh viên trong lập thân, lập nghiệp, phát triển kinh tế theo Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” trên địa bàn TP Đà Nẵng giai đoạn 2022 – 2025.

Lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ TP Đà Nẵng trao giải Nhất cuộc thi cho các tập thể, cá nhân đạt giải tại cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2023. 

Sáng 16/12/2023, Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Ban Thường vụ Thành Đoàn Đà Nẵng tổ chức Lễ khai mạc Festival Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và Trao giải Cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học TP Đà Nẵng năm 2023, đồng thời phát động Cuộc thi năm 2024.

Phát biểu khai mạc Festival khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và Trao giải Cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2023, Phó Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng Lê Công Hùng cho biết, Festival Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và Trao giải Cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2023 là hoạt động góp phần đẩy mạnh công tác hỗ trợ khởi nghiệp cho đoàn viên, thanh niên, sinh viên trong lập thân, lập nghiệp, phát triển kinh tế theo Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” trên địa bàn TP  giai đoạn 2022 – 2025 của UBND TP Đà Nẵng.

Trong đó, Cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học là hoạt động thường niên giúp các bạn sinh viên có cơ hội tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học, ứng dụng kiến thức đã học vào thực tế, phát triển sản phẩm và trau dồi kỹ năng thuyết trình trước Hội đồng khoa học; từng bước áp dụng có hiệu quả các nghiên cứu khoa học vào sản xuất và đời sống phục vụ quá trình phát triển kinh tế, xã hội của thành phố đồng thời thông qua Cuộc thi đã góp phần thúc đẩy tinh thần nghiên cứu khoa học và phong trào sáng tạo của sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Năm 2023, Cuộc thi đã được tổ chức qua 02 vòng: Vòng thi cấp cơ sở tổ chức tại các Trường đại học, cao đẳng và Vòng thi cấp TP do Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Thành Đoàn tổ chức. Đã có hơn 600 đề tài của các bạn sinh viên tham gia Vòng thi cấp cơ sở thuộc 12 trường đại học, viện đào tạo. Tại Vòng thi cấp cơ sở, các trường đã lựa chọn các đề tài xuất sắc, có ý nghĩa khoa học và ý nghĩa thực tiễn để gửi tham gia Vòng thi cấp thành phố và đã có 131 đề tài đăng ký tham gia Vòng thi cấp thành phố. Sở Khoa học và Công nghệ đã thành lập 05 Hội đồng chuyên môn để lựa chọn 34 đề tài lọt vào Vòng chung kết cuộc thi. Cuộc thi được chia thành 02 nhóm, lĩnh vực, trong đó lĩnh vực khoa học tự nhiên, khoa học kỹ thuật và công nghệ, khoa học y dược, khoa học nông nghiệp có 17 đề tài sự thi; lĩnh vực lhoa học xã hội, khoa học nhân văn có 17 đề tài dự thi.

Ngày 11-12/11/2023 vừa qua TP, Hội đồng giám khảo Vòng chung kết Cuộc thi đã họp đánh giá, lựa chọn các đề tài đạt gải. Trên cơ sở đề xuất của Hội đồng giám khảo, Sở Khoa học và Công nghệ TP đã ban hành Quyết định trao giải và phần thưởng cho các nhóm tác giả, bao gồm: 02 giải nhất, mỗi giải trị giá 12 triệu đồng; 02 giải nhì, mỗi giải trị giá 08 triệu đồng; 04 giải ba, mỗi giải trị giá 6,4 triệu đồng; 10 giải khuyến khích, mỗi giải trị giá 4 triệu đồng cho hai nhóm lĩnh vực.

Theo kê hoạch, Cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học TP Đà Nẵng năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 15/01/2024 đến ngày 15/12/2024.

Theo kế hoạch, trong chương trình Festival khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và Trao giải Sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2023 lần này còn có Tọa đàm với chủ đề “Vai trò khởi nghiệp của thế hệ trẻ cho khát vọng Việt Nam” cùng với các diễn giả trong lĩnh vực khởi nghiệp và các bạn sinh viên đến từ các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn TP Đà Nẵng; Triển lãm các sản phẩm sáng tạo khởi nghiệp và các đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên, đoàn viên, thanh niên TP Đà Nẵng; Vòng Chung kết và trao giải Cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo/ Light up Your Creativity năm 2023 với sự tham gia của đông đảo các đoàn viên thanh niên là học sinh, sinh viên đang học tập tại các trường Đại học, Cao đẳng, Trung học Phổ thông nhằm nâng cao kiến thức về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thông qua hoạt động truyền thông, đào tạo và tổ chức các sự kiện để thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên TP.

Cùng với các sự kiện trên, Festival Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm nay cũng là dịp để thúc đẩy các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của các bạn đoàn viên, thanh niên kết nối nhiều hơn với các doanh nghiệp trong các lĩnh vực để hình thành, phát triển và thương mại hóa sản phẩm.

Ngay sau lễ khai mạc Festival khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, Ban tổ chức đã trao giải Cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học TP Đà Nẵng năm 2023; đồng thời, lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ TP Đà Nẵng cũng phát động Cuộc thi năm 2024. Theo đó, Cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học TP Đà Nẵng năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 15/01/2024 đến ngày 15/12/2024 với 2 vòng thi. Vòng thi cấp cơ sở tổ chức tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, các viện nghiên cứu đào tạo. Vòng thi cấp thành phố do Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Thành đoàn tổ chức. Dự kiến sẽ có 01 Giải đặc biệt trị giá 16 triệu đồng; 02 Giải nhất, mỗi giải trị giá 12 triệu đồng; 02 Giải nhì, mỗi giải trị giá 08 triệu đồng; 03 Giải ba, mỗi giải trị giá 6,5 triệu đồng; 05 Giải khuyến khích, mỗi giải trị giá 04 triệu đồng.

Ban Tổ chức sẽ có văn bản thông báo, hướng dẫn cụ thể đến các trường đề tổ chức Vòng thi cấp cơ sở, đồng thời hỗ trợ một phần kinh phí để các trường tổ chức Vòng thi cấp cơ sở và hỗ trợ các đội thi lọt vào Vòng chung kết với mức hỗ trợ 5 triệu đồng/đề tài thuộc Iĩnh vực khoa học kỹ thuật và công nghệ; 3 triệu đồng/đề tài thuộc lĩnh vực khoa học xã hội nhân văn để hoàn thiện đề tài dự thi./.

Tin, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực