Liên tiếp 2 trận động đất xảy ra tại Kon Tum

Thứ ba, 16/05/2023 17:20
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam) vừa cho biết, liên tiếp 2 trận động đất vừa được ghi nhận tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum vào ngày 16/5.
Tâm chấn trận động đất xảy ra sáng nay ở Kon Tum. Nguồn: TT

 Theo đó, Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần ghi nhận trận động đất đầu tiên vào lúc 7h52 phút 51 giây sáng 16/5. Trận động đất này có độ lớn 3.0, độ sâu khoảng 8km, xảy ra tại vị trí có tọa độ 14.902 N - 108.303 E, trên địa bàn huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Sau đó, khoảng 11h31 phút 44 giây sáng nay, thêm một trận động đất có độ lớn 3.7, cũng ở độ sâu khoảng 8km trên địa bàn huyện Kon Plông. Cả hai trận động đất này đều ít khả năng gây thiệt hại với rủi ro thiên tai ở cấp 0.

Những ngày qua, động đất lại tiếp diễn liên tục ở tỉnh Kon Tum, trung bình mỗi ngày xảy ra 1-2 trận, hầu hết là các trận động đất, ít khả năng gây thiệt hại.

Trước đó, trong ngày hôm qua (8/3), cũng tại khu vực huyện Kon Plong, tỉnh Kon Tum, một trận động đất mạnh 3.7 độ đã được hệ thống của Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần ghi nhận tại đây. Còn trong ngày 7/3, 4 trận động đất có độ lớn từ 2.5 đến 3.0 độ cũng đã xảy ra tại khu vực huyện Kon Plong, tỉnh Kon Tum./.

Huyện Kon Plông là điểm nóng động đất suốt hơn 2 năm qua ở nước ta với hàng trăm trận được ghi nhận, trong đó trận mạnh nhất có độ lớn 4.7, gây rung chấn cho một khu vực rộng lớn ở Tây Nguyên và Nam Trung Bộ.

Các chuyên gia của Viện Vật lý địa cầu nhận định, động đất ở Kon Plông là động đất kích thích, xảy ra khi hồ chứa thủy điện tích nước, gây áp lực lên hệ thống đứt gãy ở bên dưới khiến động đất xảy ra sớm hơn so với hoạt động tự nhiên.

Các chuyên gia cảnh báo, nơi đây sẽ còn tiếp tục xảy ra các trận động đất trong thời gian tới, liên quan chặt chẽ đến chu kỳ tích nước của hồ chứa thủy điện. Tuy nhiên động đất khu vực được nhận định ít khả năng vượt quá 5 độ./.

Khôi Nguyên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực