Nâng cao chất lượng hoạt động nghiên cứu khoa học tại Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam

Thứ năm, 18/05/2023 17:31
(ĐCSVN) - Hội thảo khoa học "Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động nghiên cứu khoa học của Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam”, các nhà khoa học đã đề xuất các giải pháp tháo gỡ các rào cản để phát huy các nguồn lực phục vụ công tác nghiên cứu khoa học, khơi thông nguồn đề tài và đẩy mạnh ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học của Viện.

Sáng 18/5, tại Hà Nội, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học "Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động nghiên cứu khoa học của Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam”.

Đây là hoạt động thiết thực chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5), là dịp để tôn vinh các nhà khoa học; khơi dậy tinh thần chủ động, sáng tạo, phát huy năng lực của các nhà khoa học trong nghiên cứu tư vấn chính sách. Đồng thời, đây cũng là dịp để lãnh đạo Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam giao nhiệm vụ cho các nhà khoa học đầu ngành, Hội đồng tư vấn chính sách phát triển kinh tế-xã hội của Viện, các Viện nghiên cứu chức năng trong việc phát huy vai trò tham mưu trước các vấn đề cấp bách, nóng hổi của đất nước theo yêu cầu của Đảng và Chính phủ hoặc chủ động tham mưu cho Đảng và Chính phủ theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao của Viện.

 TS Phan Chí Hiếu, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam phát biểu. Ảnh: VA

Phát biểu khai mạc hội thảo, TS Phan Chí Hiếu, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam nhấn mạnh: Đúng ngày này cách đây 60 năm, ngày 18/5/1963, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dự, chúc mừng Đại hội lần thứ nhất Hội Phổ biến khoa học và kỹ thuật Việt Nam. Bài phát biểu của Người tại Đại hội đã đề cập đến những luận điểm quan trọng về phát triển khoa học, công nghệ của đất nước. Người căn dặn: "Khoa học phải từ sản xuất mà ra và phải trở lại phục vụ sản xuất, phục vụ quần chúng, nhằm nâng cao năng suất lao động, không ngừng cải thiện đời sống của nhân dân”. Lời dạy của Người giản dị mà sâu sắc, thấm thía và đã trở thành mục tiêu, sứ mệnh của nền khoa học và công nghệ nước nhà.

50 năm sau, ngày 18/6/2013, Quốc hội thông qua Luật Khoa học và Công nghệ, trong đó Điều 7 quy định ngày 18/5 hàng năm là Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Đây là ngày hội để đề cao vai trò của khoa học công nghệ, tôn vinh những người làm khoa học, giới thiệu các kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, thúc đẩy ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất.

TS Phan Chí Hiếu cho hay, trong quá trình 70 năm xây dựng và trưởng thành (1953-2023) của Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng các thế hệ nhà khoa học của Viện luôn miệt mài, say sưa nghiên cứu, truyền bá tri thức khoa học. Trí tuệ, công sức, trách nhiệm của các nhà khoa học đã kết tinh trong nhiều công trình nghiên cứu có giá trị. Các công trình đó đang làm giàu thêm kho tàng tri thức khoa học, cung cấp luận cứ khoa học và thực tiễn cho việc hoạch định đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, qua đó có nhiều đóng góp thiết thực cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam trao Bằng khen cho 33 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong hoạt động khoa học. Ảnh: VA

Với những đóng góp cho khoa học, nhiều nhà khoa học của Viện Hàn lâm vinh dự được nhận phần thưởng, giải thưởng cao quý của Nhà nước, được giới khoa học và các tầng lớp nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Những đóng góp không mệt mỏi của các thế hệ nhà khoa học, viên chức, người lao động đã và đang tham gia các hoạt động nghiên cứu, phục vụ nghiên cứu, truyền bá tri thức khoa học của Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam.

Tại Hội thảo này, TS Phan Chí Hiếu đề nghị các đại biểu, chuyên gia trao đổi thẳng thắn, cởi mở để đánh giá đúng thực trạng công tác nghiên cứu khoa học của Viện Hàn lâm, không tô hồng, không bôi đen; nhận diện đầy đủ những khó khăn, vướng mắc, hạn chế, yếu kém; phân tích làm rõ nguyên nhân để từ đó đề xuất các giải pháp khắc phục, nhất là các giải pháp mới, cụ thể, mang tính đột phá được thì tốt. Cái gì thuộc cơ chế chính sách thì chúng ta kiến nghị tới các cơ quan có thẩm quyền; cái gì thuộc thẩm quyền giải quyết của Viện Hàn lâm hoặc các đơn vị thì phải chủ động giải quyết, cái gì thuộc về cá nhân nhà khoa học thì phải nỗ lực, quyết tâm vượt khó.

Cũng tại hội thảo, với tinh thần thẳng thắn, các tham luận đã tập trung nêu bật thực trạng cũng như các giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ nghiên cứu khoa học của Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam. Đặc biệt, các giải pháp về đổi mới cơ chế quản lý khoa học của Viện cũng như tháo gỡ các rào cản để phát huy các nguồn lực phục vụ công tác nghiên cứu khoa học, khơi thông nguồn đề tài và đẩy mạnh ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học của Viện, xây dựng môi trường nhằm tạo động lực cho hoạt động nghiên cứu khoa học tại Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực