Nâng cao hơn nữa chất lượng kết quả của các đề tài nghiên cứu KHCN

Thứ ba, 15/08/2023 17:15
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đề nghị, trong thời gian tới, cơ quan điều hành Quỹ phối hợp với các Hội đồng khoa học nghiên cứu cơ bản tiếp tục nghiên cứu nâng cao hơn nữa chất lượng kết quả của các đề tài nghiên cứu cơ bản được Quỹ tài trợ, ưu tiên các đề tài có tính đột phá…

Sáng 15/8, tại Hà Nội, Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ (KH&CN) Quốc gia (Quỹ) đã tổ chức Hội nghị triển khai chương trình nghiên cứu cơ bản trong khoa học tự nhiên và kỹ thuật năm 2023.

Tham dự Hội nghị có Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt, Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Hoàng Giang - Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ, Ban Giám đốc Cơ quan điều hành Quỹ cùng các nhà khoa học là thành viên của Hội đồng khoa học nghiên cứu cơ bản 02 nhiệm kỳ 2019-2022 và 2022-2024.

Phát biểu chào mừng Hội nghị, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt đánh giá cao những đóng góp quan trọng và tâm huyết của các Hội đồng khoa học nghiên cứu cơ bản trong lĩnh vực khoa học tự nhiên và kỹ thuật nhiệm kỳ 2019-2022.

 Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: TL.

Bộ trưởng đề nghị, trong thời gian tới, cơ quan điều hành Quỹ phối hợp với các Hội đồng khoa học nghiên cứu cơ bản tiếp tục nghiên cứu nâng cao hơn nữa chất lượng kết quả của các đề tài nghiên cứu cơ bản được Quỹ tài trợ, ưu tiên các đề tài có tính đột phá, đẩy mạnh hoạt động tài trợ, hỗ trợ đối với các nhóm nghiên cứu mạnh nhằm phát triển nguồn nhân lực nghiên cứu KHCN trình độ cao trong các trường đại học, viện nghiên cứu trên cả nước, qua đó gia tăng hiệu quả của Chương trình tài trợ. Bên cạnh đó, Quỹ cần nhanh chóng đề xuất sửa đổi các quy định quản lý Chương trình nghiên cứu cơ bản phù hợp với đặc thù của loại hình nghiên cứu này theo thông lệ quốc tế; cần có phương án triển khai mạnh mẽ chương trình hỗ trợ nâng cao năng lực KH&CN Quốc gia, trong đó đặc biệt lưu ý các hoạt động hỗ trợ nghiên cứu sau tiến sỹ, nghiên cứu ngắn hạn ở nước ngoài...

Bộ trưởng nhấn mạnh, Bộ KH&CN sẽ tiếp tục ủng hộ và hỗ trợ mạnh mẽ các hoạt động của Quỹ, tiếp tục điều chỉnh chính sách liên quan nhằm tạo điều kiện thuận lợi để Quỹ hoạt động, thúc đẩy và tăng cường quy mô các chương trình tài trợ, hỗ trợ của Quỹ đã được chứng minh hiệu quả trong những năm qua nhằm khơi thông và phát huy mạnh mẽ nguồn tài nguyên tri thức vô hạn của các nhà khoa học, các tổ chức KH&CN của Việt Nam, qua đó đóng góp và thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng cho đất nước.

Tại Hội nghị, ông Phạm Đình Nguyên, Giám đốc Cơ quan điều hành Quỹ đã báo cáo quá trình hoạt động của Hội đồng khoa học nghiên cứu cơ bản nhiệm kỳ 2019-2022 và thành lập Hội đồng khoa học nghiên cứu cơ bản ngành nhiệm kỳ 2022-2024.

Thảo luận tại Hội nghị, các thành viên Hội đồng khoa học đánh giá cao kết quả tài trợ đã đạt được, đồng tình với định hướng phát triển nghiên cứu cơ bản đã được Quỹ xây dựng. Bên cạnh đó, các thành viên cũng đưa ra các kiến nghị nâng cao chất lượng công bố, đề xuất chính sách đãi ngộ đặc thù cho các nhà khoa học, đặc biệt cơ chế hỗ trợ cho nhà khoa học trẻ, cơ chế khoán chi, gắn kết nghiên cứu cơ bản với đào tạo sau đại học, tăng cường đầu tư đúng tầm cho nghiên cứu cơ bản, đẩy mạnh truyền thông nghiên cứu khoa học cơ bản…

Sau gần 15 năm triển khai, Chương trình đã tài trợ cho hơn 250 tổ chức KH&CN, gần 2.000 lượt nhà khoa học với tổng số gần 3.000 đề tài. Kết quả đạt được trung bình 03 bài báo đăng trên các tạp chí thuộc cơ sở dữ liệu Web of Sciences, góp phần đào tạo trung bình 1,5 thạc sỹ và 01 tiến sỹ trên 01 đề tài. Nhiều bài báo là kết quả của đề tài được công bố trên các tạp chí khoa học hàng đầu thế giới (Nature, Science, Cell…)./.

Phương Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực