Nhiều đề tài, dự án công nghệ hỗ trợ phát huy tiềm năng vùng Tây Nam Bộ

Thứ tư, 08/12/2021 20:44
(ĐCSVN) - Đó là Kết quả được nêu tại hội nghị tổng kết Chương trình khoa học công nghệ phục vụ phát triển bền vững vùng Tây Nam bộ giai đoạn 2014 - 2020, tổ chức trực tuyến sáng 8/12, do Đại học Quốc gia TP Hồ chí Minh (ĐHQG-HCM) phối hợp với Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam (HLKHXHVN) thực hiện dưới sự hỗ trợ của Bộ Khoa học và Công nghệ.

Giám đốc Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh Vũ Hải Quân phát biểu trao đổi tại điểm cầu TP Hồ Chí Minh (Ảnh: Tường Vy)

Hội nghị đã đánh giá kết quả thực hiện Chương trình Chương trình Khoa học và Công nghệ phục vụ phát triển bền vững vùng Tây Nam bộ, giai đoạn 2014 - 2019” (gọi tắt là Chương trình Tây Nam bộ) giai đoạn 2014 - 2020 và chuyển giao, ứng dụng kết quả nghiên cứu phục vụ phát triển kinh tế-xã hội vùng Tây Nam bộ; đồng thời  xây dựng và đề xuất Chương trình KH&CN cấp quốc gia giai đoạn tiếp theo, đóng góp cho việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nghị quyết 120/NQ-CP ngày 17/11/2017 của Chính phủ về phát triển bền vững vùng ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu.

Thời gian qua chương trình Tây nam bộ đã thực hiện cung cấp các luận cứ khoa học cho việc hoạch định và thực hiện chiến lược, chính sách phát triển bền vững vùng Tây Nam bộ giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Đề xuất giải pháp khoa học và công nghệ liên ngành để thúc đẩy liên kết nội vùng và liên kết vùng trong phát triển bền vững vùng Tây Nam bộ; Triển khai có hiệu quả các giải pháp khoa học và công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Nam bộ.

Chương trình cũng tập hợp các trường đại học, viện nghiên cứu thuộc ĐHQG-HCM, Viện HLKHXHVN, cũng như các trường đại học, viện nghiên cứu và doanh nghiệp cả nước và vùng Tây Nam bộ tham gia thực hiện, và đã phê duyệt 62 nhiệm vụ (đề tài, dự án) KH&CN; 21 đề tài khoa học xã hội và phát triển bền vững cho khu vực Tây Nam Bộ được thực hiện. Các đề tài đã được bàn giao cho các cơ quan, địa phương ứng dụng thực tế.

Nhằm đáp ứng sự phát triển kinh tế của vùng Tây Nam bộ, Chương trình đã có những nghiên cứu và  chuyển giao kết quả nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, xây dựng các mô hình ứng dụng KH&CN vào sản xuất và đời sống, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và phục vụ phát triển bền vững vùng Tây Nam bộ. Đồng thời, xây dựng 2 chuyên đề “Phát triển các chuỗi giá trị ngành và sản phẩm vùng ĐBSCL đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” và chuyên đề: “Các giải pháp nhằm bảo vệ tài nguyên và ứng phó với biến đổi khí hậu vùng ĐBSCL đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tiêu biểu như các đề tài, dự án: Phân tích chuỗi giá trị ngành hàng tôm và xây dựng mô hình nuôi tôm mang lại hiệu quả kinh tế cao; Xây dựng và triển khai mô hình liên kết sản xuất chuỗi giá trị ngành hàng lúa gạo; Xây dựng và triển khai mô hình liên kết sản xuất chuỗi giá trị cho ngành hàng cây có múi (bưởi và cam sành); Hoàn thiện quy trình và xây dựng mô hình aquaponics nuôi thủy sản tuần hoàn nước và trồng rau sạch tiết kiệm nước; Xây dựng hệ thống thông tin địa lý ĐBSCL (MGIS); Nghiên cứu sự biến đổi môi trường sinh thái vùng hạ lưu sông Mê Kông thuộc lãnh thổ Việt Nam và đánh giá tác hại của các hoạt động kinh tế không được kiểm soát tại vùng thượng lưu sông Mê Kông…

 Túi nhựa chứa nước ngọt từ 15 - 30 m3 cho người dân Bến Tre dự trữ trong thời gian hạn mặn hồi tháng 12/2019. (Ảnh: Hoàng Nam/vnexpress)

Ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Hoàng Giang cho biết, các đơn vị đã nỗ lực phối hợp với Bộ thực hiện chương trình trong bối cảnh ảnh hưởng của COVID-19. Các nghiên cứu đã góp phần giải quyết những vấn đề cấp bách của vùng Tây Nam Bộ thích ứng với biến đổi khí hậu.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ đề nghị các đơn vị, sở ngành và cộng đồng doanh nghiệp vùng Tây Nam Bộ cùng với Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp tạo điều kiện ứng dụng và nhân rộng các mô hình vào thực tế. Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ cùng với các đơn vị liên quan, các địa phương xây dựng khung chương trình cho giai đoạn 5 năm, 10 năm tới dựa trên các trụ cột khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, khoa học công nghệ ứng phó biến đổi khí hậu nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn của khu vực./.

Tường Vy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực