Thành lập Trung tâm vi mạch bán dẫn tại Đồng Nai

Thứ hai, 22/01/2024 16:27
(ĐCSVN) - Công ty Cổ phần Giáo dục Quốc tế SUN EDU và Trường Đại học Lạc Hồng sẽ tập trung vào việc phát triển các chương trình đào tạo tiên tiến, cung cấp không chỉ kiến thức lý thuyết mà còn kỹ năng thực hành cho sinh viên, từ đó nâng cao năng lực và chuẩn bị cho họ trở thành những chuyên gia chất lượng cao trong lĩnh vực điện tử và vi mạch bán dẫn.
 Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh (thứ 3 từ trái qua) và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Sơn Hùng (thứ 3 từ phải qua) tặng hoa chúc mừng các đơn vị ký kết.

Công ty Cổ phần Giáo dục Quốc tế SUN EDU và Trường Đại học Hồng Lạc đã chính thức ký kết Thỏa Thuận Hợp Tác (MOU) thành lập Trung tâm vi mạch bán dẫn tại Đồng Nai.

Đến tham dự và chứng kiến lễ ký kết có các đồng chí: Nguyễn Hồng Lĩnh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy Đồng Nai; Nguyễn Sơn Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai; Nguyễn Anh Thi, Trưởng BQL Khu Công nghệ cao TP Hồ Chí Minh, Đại diện lãnh đạo Công ty Cổ phần Giáo dục Quốc tế SUN EDU, Ban giám hiệu Trường Đại học Lạc Hồng và các sở ngành liên quan.

Với tầm nhìn cùng cam kết chung về sự phát triển bền vững cho ngành vi mạch bán dẫn, việc ký kết đánh dấu sự hợp tác chặt chẽ giữa SUN EDU và Trường Đại học Lạc Hồng. Hai bên sẽ tập trung vào việc phát triển các chương trình đào tạo tiên tiến, cung cấp không chỉ kiến thức lý thuyết mà còn kỹ năng thực hành cho sinh viên, từ đó nâng cao năng lực và chuẩn bị cho họ trở thành những chuyên gia chất lượng cao trong lĩnh vực điện tử và vi mạch bán dẫn.

Ngoài ra, việc xây dựng Chương trình Đào tạo kỹ sư vi mạch tại Trường Đại học Lạc Hồng cũng là một phần quan trọng của kế hoạch hợp tác này. Chương trình này sẽ được thiết kế một cách toàn diện, đáp ứng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường lao động và ngành công nghiệp, giúp sinh viên có được kiến thức sâu rộng và kỹ năng cần thiết để thành công trong sự nghiệp sau này.

 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Sơn Hùng phát biểu tại lễ kí kết.

Hai bên cũng cam kết hỗ trợ nghiên cứu và phát triển công nghệ trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn thông qua việc tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động nghiên cứu, dự án đổi mới sáng tạo và chuyển giao công nghệ. Qua đó, mong muốn góp phần thúc đẩy sự tiến bộ của ngành công nghiệp điện tử và vi mạch bán dẫn, cũng như phát triển kinh tế vùng miền Đông Nam Bộ.

Việc ký kết giữa SUN EDU và Trường Đại học Lạc Hồng không chỉ là một bước tiến quan trọng trong việc đẩy mạnh ngành công nghiệp điện tử và vi mạch bán dẫn mà còn là một minh chứng cho sự cam kết vững chắc của cả hai bên trong việc phát triển giáo dục và công nghệ tại tỉnh Đồng Nai nói riêng và khu vực miền Đông Nam Bộ nói chung.

Các bên cam kết sẽ tiếp tục cùng nhau xây dựng, phát triển và thực hiện các hoạt động hợp tác theo đúng lịch trình và cam kết đã được thảo luận và ghi trong MOU.

Theo Hiệu trưởng Trường Đại học Lạc Hồng Lâm Thành Hiền: Trong xu thế phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ đặc biệt là lĩnh vực vi mạch bán dẫn, Trường Đại học Lạc Hồng đã có những chính sách phát triển hoạt động đào tạo hướng đến cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho thị trường lao động. Khoa Cơ điện - Điện tử của Trường là một đơn vị trực tiếp đào tạo và giảng dạy các môn học cơ sở liên quan đến lĩnh vực thiết kế vi mạch điện tử như: điện tử cơ bản, linh kiện điện tử, thiết kế mạch in, kỹ thuật số, lập trình kỹ thuật, thực tập thiết kế mạch điện tử ứng dụng… Nhiều đề tài nghiên cứu khoa học tập trung định hướng nội dung liên quan đến thiết kế mạch điều khiển cho các hệ thống tự động, IoT, AI. Trong đó có nhiều đề tài đã chuyển giao cho các doanh nghiệp. 

 Đại diện lãnh đạo hai đơn vị thực hiện nghi thức kí kết thỏa thuận hợp tác.

Trường đã phối hợp với Đại học khoa học kỹ thuật Minh Tân là 1 trong những trường dẫn đầu về công nghệ thiết kế vi mạch tại Đài Loan. Khoa Cơ điện - Điện tử của Trường xây dựng Chương trình “Kỹ sư tài năng công nghiệp Quốc tế” giai đoạn 2024 - 2026, dự kiến tháng 2/2025 sẽ đưa 20 sinh viên học tập trong lĩnh vực sản xuất bán dẫn cho năng lượng xanh, sản xuất bán dẫn cho xe với Trường Nam Đài. Sắp tới, Trường chuẩn bị ký kết bản ghi nhớ hợp tác với Công ty TNHH On Semiconductor Việt Nam về hỗ trợ đào tạo, tài trợ thiết bị liên quan đến điện tử, sản xuất bán dẫn giúp sinh viên làm quen với quy trình sản xuất linh kiện bán dẫn chuyên nghiệp.

Hiệu trưởng Trường Đại học Lạc Hồng mong muốn sau lễ ký kết, Trường sẽ nhận được nhiều hỗ trợ tích cực từ các cơ quan quản lý cũng như các đối tác để cùng phát triển Trung tâm thiết kế vi mạch tại Trường, tập trung đào tạo chuyển đổi, đào tạo nâng cao, đào tạo lại theo các tiêu chuẩn quốc tế, từng bước tham gia và đóng góp tích cực vào việc phát triển hệ sinh thái vi mạch bán dẫn tại Đồng Nai, vùng Đông Nam Bộ và của cả nước.

Phát biểu tại lễ kí kết, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Sơn Hùng kỳ vọng việc Trung tâm thiết kế vi mạch tại Đồng Nai đi vào hoạt động sẽ là nơi tập hợp các chuyên gia, giảng viên nòng cốt, hạt nhân có chất lượng cao để tiếp tục đào tạo, phát triển nguồn nhân lực của tỉnh, đáp ứng được nhu cầu thiếu nhân lực ngày càng cao đối với lĩnh vực này. Đồng thời, góp phần hiện thực hoá mục tiêu 50 nghìn kỹ sư vào năm 2030 của Chính phủ cho ngành vi mạch bán dẫn, thúc đẩy phát triển hệ sinh thái bán dẫn và tạo thêm động lực, sức hút mới để tăng cường thu hút đầu tư công nghệ cao tại Đồng Nai và khu vực.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu các sở, ngành liên quan hỗ trợ, tạo điều kiện cho Trường Đại học Lạc Hồng triển khai các nội dung ký kết, góp phần xây dựng tỉnh Đồng Nai phát triển ngành vi mạch bán dẫn trong vùng kinh tế động lực công nghiệp công nghệ thông tin.

Trong thời gian tới, tỉnh Đồng Nai sẽ có cơ chế, chính sách để khuyến khích các trường đại học nghiên cứu cơ bản, đào tạo nhân lực chất lượng cao để dẫn dắt sự phát triển của ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn; tạo ra nhu cầu nhân lực cho công nghiệp vi mạch bán dẫn thông qua thúc đẩy chuyển đổi số mạnh mẽ hơn nữa.

 PGS, TS Nguyễn Anh Thi, Trưởng Ban quản lý Khu công nghệ cao TP Hồ Chí Minh giới thiệu một số nét khái quát về ngành công nghệ vi mạch bán dẫn nước ta. 

Tại buổi ký kết, các đại biểu đã được nghe PGS, TS. Nguyễn Anh Thi, Trưởng Ban quản lý Khu công nghệ cao TP Hồ Chí Minh giới thiệu một số nét khái quát về ngành công nghệ vi mạch bán dẫn nước ta; chính sách thu hút đầu tư vào ngành này của TP Hồ Chí Minh; triển vọng của ngành đối với Vùng kinh tế trọng điểm phía nam. Mặc dù là ngành kinh tế có quy mô hàng tỷ USD, nhưng hiện đang đối mặt với sự thiếu hụt nguồn nhân lực trầm trọng, nhu cầu nguồn nhân lực đối với ngành công nghệ vi mạch bán dẫn tăng vọt trong thời gian gần đây./.

Công ty Cổ phần Giáo dục Quốc tế SUN EDU là một trong những đơn vị đào tạo tiên phong trong lĩnh vực điện tử và vi mạch bán dẫn, chuyên cung cấp các giải pháp đào tạo chất lượng cao và dịch vụ tư vấn cho các trường đại học và tổ chức giáo dục.

Trước đó  đã hợp tác thành công với Trung tâm Đào tạo thuộc BQL khu công nghệ cao TP Hồ Chí Minh để thành lập Trung tâm Điện tử và Vi mạch bán dẫn (ESC) khánh thành vào ngày 6 tháng 9 năm 2023 và với Trung tâm đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) thuộc Bộ KHDT để thành lập Trung Tâm thiết kế vi mạch bán dẫn khánh thành vào ngày 28 tháng 10 năm 2023 tại NIC Hoà Lạc và một số trung tâm đào tạo vi mạch tại các tỉnh thành khác.

 
Tin, ảnh: An Nhiên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực