Truyền thông đại chúng với hoạt động của Liên hiệp hội Việt Nam

Thứ năm, 31/08/2023 12:45
(ĐCSVN) – Theo các chuyên gia, trong sự vận động và phát triển của báo chí hiện đại, việc sử dụng và tích hợp truyền thông xã hội là một trong những xu hướng phát triển không thể bỏ qua.

Ông Phạm Ngọc Linh, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phát biểu tại Hội thảo.

Ảnh: BL

Sáng 31/8, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Vusta) tổ chức Hội thảo truyền thông đại chúng với hoạt động của Liên hiệp hội Việt Nam.

Phát biểu tại hội thảo, ông Phạm Ngọc Linh, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cho biết: Sau hơn 40 năm xây dựng và phát triển, Vusta đã hình thành hệ thống tổ chức 2 cấp theo đúng tinh thần Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 16-4-2010 của Bộ Chính trị khóa X.

Đến nay, Vusta đã trở thành tổ chức chính trị - xã hội rộng lớn cả về quy mô và chất lượng. Vusta đã chủ động đề xuất, tham mưu cho Đảng và Nhà nước nhiều vấn đề lớn về khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo, chính sách đối với trí thức.

Hệ thống báo chí của Vusta hiện nay có 70 cơ quan báo chí. Số lượng báo chí tuy nhiều nhưng việc truyền tải thông tin về Vusta hiện vẫn chưa thực sự hiệu quả và chưa phát huy được thế mạnh vốn có. Vusta chưa sử dụng hiệu quả các phương tiện truyền thông đại chúng nhằm hướng đến nhóm công chúng lớn, cũng như đề ra các giải pháp nhằm đưa hình ảnh của Vusta đến gần với công chúng hơn.

Trong hội thảo lần này, thông qua phần tham luận của các diễn giả sẽ giúp Liên hiệp Hội đánh giá đúng về vị trí, vai trò, uy tín tương ứng với tiềm năng sức mạnh truyền thông; những nguyên nhân khiến hình ảnh của Liên hiệp Hội chưa được truyền thông hiệu quả; từ đó đưa ra các giải pháp để báo chí cùng Liên hiệp Hội thực hiện công tác truyền thông hiệu quả.

Nói về truyền thông xã hội, ông Nguyễn Thành Lợi, Ủy viên Ban chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng biên tập Báo Kinh tế và Ðô thị cho rằng, truyền thông xã hội dựa trên nền tảng là các dịch vụ trực tuyến, các tin tức có thể được trao đổi giữa hai hoặc nhiều cá nhân và được lưu truyền một cách chóng mặt trên "không gian ảo".

Xét từ giác độ nội dung, bản chất của truyền thông xã hội là mối liên hệ cá nhân mang tính bình đẳng trong quá trình kết nối và truyền tải tin tức. Đây là sự khác biệt rõ nét giữa truyền thông xã hội với các phương tiện truyền thông truyền thống - nơi các cơ quan báo chí truyền thông chuyên nghiệp giữ vai trò là hạt nhân kết nối truyền thông và đưa tin.

Với khả năng đưa tin, chia sẻ, thu hút, tìm kiếm thông tin nhanh chóng, về mặt này, truyền thông xã hội có lợi thế hơn báo chí truyền thống, tuy nhiên, báo chí vẫn có chỗ đứng vững chắc và quan trọng của mình trong "trận địa" thông tin mở như hiện nay, nếu duy trì được chất lượng, coi nội dung là "vua", công nghệ là "nữ hoàng"; đồng thời kết hợp được những ưu việt mà truyền thông xã hội đem lại, từ đó tăng cường sức mạnh cũng như tăng giá trị cho báo chí truyền thống.

Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: BL 

Ông Nguyễn Thành Lợi nhấn mạnh, truyền thông xã hội là một nguồn tham khảo - công cụ thu thập và thẩm định thông tin, liên lạc với nguồn tin… Trong sự vận động và phát triển của báo chí hiện đại, việc sử dụng và tích hợp truyền thông xã hội là một trong những xu hướng phát triển không thể bỏ qua.

Bàn về giải pháp xây dựng chiến lược truyền thông hiệu quả cho hệ thống báo chí của Liên hiệp Hội Việt Nam, ông Vũ Xuân Bân - Phó Tổng biên tập Tạp chí Văn hoá và Phát triển kiến nghị, Liên hiệp Hội Việt Nam cần tiếp tục tổ chức gặp gỡ, thông tin về công tác báo chí định kỳ hàng quý một lần là rất cần thiết, giúp các cơ quan báo chí Liên hiệp Hội Việt Nam có điều kiện để nói lên tâm tư nguyện vọng của mình.

Bên cạnh đó, Ban Truyền thông và Phổ biến Kiến thức cần nghiên cứu đề xuất với lãnh đạo Liên hiệp Hội Việt Nam tổ chức Giải báo chí khoa học kỹ thuật và văn hóa xã hội tiêu biểu nhằm vinh danh cơ quan báo chí, tác giả, nhà khoa học có thành tích xuất sắc trong hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học công nghệ, phát triển kinh tế, văn hóa xã hội trong hệ thống báo chí của Liên hiệp Hội Việt Nam./.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực