Để mọi trẻ em được nghỉ hè vui và an toàn

Thứ hai, 14/06/2021 16:17
(ĐCSVN) - Trong khuôn khổ Tháng Hành động Vì trẻ em năm 2021, Cục Trẻ em, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD) và Mạng lưới Quản trị Quyền Trẻ em (CRG) thực hiện toạ đàm trực tuyến “Nghỉ hè vui và an toàn cho mọi trẻ em” với sự hỗ trợ của Tổ chức Cứu trợ Trẻ em quốc tế (Save the Children).

Toạ đàm được phát sóng vào ngày 13/6 vừa qua trên các Fanpage: MSD Vietnam, Tổng đài Quốc gia Bảo vệ Trẻ em và Lan toả yêu thương, nhằm chia sẻ cho cha mẹ, người chăm sóc trẻ các kiến thức để phòng tránh tai nạn thương tích cũng như ứng phó kịp thời, đúng cách với các tình huống không may có thể xảy ra, hạn chế tối đa các sự việc và hậu quả đáng tiếc.

Toạ đàm có sự tham gia của ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em; Thạc sĩ, Bác sĩ, Chuyên gia Nguyễn Trọng An, Người đã dành nhiều tâm huyết cho các hoạt động bảo vệ, chăm sóc trẻ em và được điều phối bởi bà Nguyễn Hải Anh, Quản lý Dự án Viện MSD, đồng thời cũng là một chuyên gia trong lĩnh vực bảo vệ trẻ em.

Hình tuyên truyền phòng tránh đuối nước với trẻ em (Ảnh tư liệu) 

Sinh mạng, sự an toàn của trẻ em là quan trọng nhất

Các diễn giả đã chia sẻ về hiện trạng, nguyên nhân của trẻ bị tai nạn thương tích tại gia đình và tại cộng đồng. Bác sỹ Nguyễn Trọng An thông tin, tai nạn thương tích xảy ra đa số xung quanh nhà và trong khuôn viên nhà, nhiều nhất là vấn đề đuối nước khi trẻ tiếp xúc với các dụng cụ đựng nước như chum, vại, hay bị trượt ngã trong nhà vệ sinh… Bên cạnh đó, các em bé có thể chọc que vào ổ điện, tiếp xúc với chất tẩy rửa, uống nhầm các loại thuốc của người lớn không phù hợp với trẻ… Trong gia đình mình, chúng ta thường chủ quan đây là môi trường an toàn nhưng thực tế lại tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ.” Chính vì thế, ông An lưu ý vai trò của gia đình trong bảo vệ trẻ em, xây dựng mô hình Ngôi nhà an toàn là vô cùng quan trọng.

Ông Đặng Hoa Nam chia sẻ về 4 vấn đề quan trọng trong bảo vệ trẻ em: Thứ nhất là nhận thức chính xác về tầm quan trọng của việc bảo vệ sinh mạng trẻ em và tìm kiếm giải pháp. Thứ hai là vấn đề tạo môi trường vật chất an toàn cho trẻ, bảo đảm môi trường trong gia đình và cộng đồng được an toàn. Thứ ba là trẻ em và cha, mẹ, các thành viên gia đình cần học các kỹ năng về an toàn để bảo vệ chính trẻ em và bảo vệ con cháu. Thứ tư là các chế tài cần được thúc đẩy để bảo vệ trẻ em trong gia đình và cộng đồng. Ông Nam cho rằng, việc bảo vệ trẻ em không chỉ là việc của chương trình quốc gia 5 năm, 10 năm mà là việc mỗi gia đình, mỗi người có trách nhiệm bảo vệ trẻ em phải làm hàng ngày.

Bà Nguyễn Hải Anh, Quản lý dự án Viện MSD khuyến nghị, nếu thấy trẻ rơi vào những tình huống có nguy cơ bị tai nạn thương tích thì mỗi người đều cần nhắc nhở, cảnh báo để bảo vệ an toàn cho trẻ. Mỗi phụ huynh cần làm gương cho con trong việc chấp hành các quy định an toàn giao thông và trang bị cho con những đồ bảo hộ an toàn để tạo thành thói quen tốt cho trẻ.

Các diễn giả tại Tọa đàm trực tuyến (Ảnh: PV) 

Phòng tránh đuối nước ở trẻ em - Cho trẻ học bơi thôi là chưa đủ

Ở phần hai của chương trình, các diễn giả chia sẻ sâu hơn về cách phòng tránh tai nạn đuối nước ở trẻ - nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong của trẻ trong mùa hè. Ông Đặng Hoa Nam lưu ý các gia đình không thể chỉ coi việc cho trẻ đi học bơi là mấu chốt giải quyết mọi vấn đề liên quan đến đuối nước ở trẻ. “Đối với trẻ, biết bơi chỉ là điều kiện đủ để trẻ tự bảo vệ bản thân. Trẻ cần phải có kỹ năng an toàn trong môi trường nước như khi đang bơi bị chuột rút thì phải làm gì. Nhiều trẻ dù biết bơi, bơi quen ở một số khu vực nhưng vẫn bị đuối nước. Các em chưa được nhắc nhở thường xuyên về những kĩ năng an toàn, nên chưa có phản xạ xử trí khi gặp nguy cơ đuối nước. Vì vậy, tôi muốn nhấn mạnh rằng trẻ cần phải được học bơi an toàn và bổ sung đầy đủ kĩ năng an toàn trong môi trường nước”- ông Nam nhắc nhở.

Bác sỹ Nguyễn Trọng An chia sẻ thêm, ngoài việc giáo dục kỹ năng về chống đuối nước thì kỹ năng cứu đuối và sơ cấp cứu vào thời điểm vàng cho trẻ bị đuối nước nói riêng và tai nạn thương tích nói chung cũng đặc biệt quan trọng.

Buổi Livestream đã nhận được rất nhiều sự quan tâm và tương tác của hàng trăm người xem và bình luận, thảo luận trong nỗ lực bảo vệ trẻ em khỏi tai nạn thương tích. Khép lại toạ đàm, bà Nguyễn Hải Anh khẳng định “Việc đảm bảo tai nạn thương tích, giúp một mùa hè, một cuộc sống an toàn cho mọi trẻ em cần sự chung tay và trách nhiệm, hành động của tất cả các bên liên quan. Đừng để lơ là một phút, ân hận cả đời”./.

HNV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực