Khách quốc tế đến Việt Nam tháng 11 tăng trên 40%

Thứ hai, 29/11/2021 14:53
(ĐCSVN) – Theo số liệu của Tổng cục Thống kê công bố ngày 29/11 cho thấy, khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 11/2021 đạt trên 15 nghìn lượt người, tăng 42,4% so với tháng 10/2021.

Tính chung 11 tháng năm 2021, khách quốc tế đến nước ta đạt 140,1 nghìn lượt người, giảm 96,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách đến bằng đường hàng không chiếm 68,9% lượng khách quốc tế đến Việt Nam, giảm 96,9%; bằng đường bộ chiếm 30,7% và giảm 92,9%; bằng đường biển, chiếm 0,4% và giảm 99,7%.

Nguyên nhân khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 11 tăng cao là do bắt đầu từ tháng 11/2021, Chính phủ cho phép thí điểm đón khách quốc tế theo các chương trình du lịch trọn gói, thông qua các chuyến bay thuê chuyến và thương mại quốc tế tại các khu vực, cơ sở dịch vụ du lịch được lựa chọn.

 Phú Quốc đã đón khách quốc tế từ khoảng 20/11. (Ảnh: T.Thủy)

Theo lộ trình ba giai đoạn mở cửa cho du khách quốc tế đến Việt Nam, trong giai đoạn một (từ tháng 11), có 5 tỉnh, thành phố sẽ thí điểm đón khách quốc tế theo các chương trình du lịch trọn gói, thông qua các chuyến bay thuê chuyến và thương mại quốc tế là thành phố Phú Quốc (Kiên Giang), Khánh Hòa, Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Ninh.

Để có thể đón khách du lịch quốc tế trở lại, 5 địa phương được mở cửa trong giai đoạn đầu đã xây dựng kế hoạch và lên danh sách các đơn vị cung ứng dịch vụ. Trong đó, Phú Quốc đã đón khách quốc tế từ khoảng 20/11 và đề xuất 34 đơn vị cung ứng gồm cơ sở lưu trú, điểm tham quan, vui chơi giải trí, mua sắm để đón khách quốc tế. Mục tiêu của Phú Quốc là đón 3.000 - 5.000 khách giai đoạn này, song không giới hạn số lượng. Du khách đến Phú Quốc được miễn thị thực nhập cảnh.

Du lịch Khánh Hòa đã đón nhận những tin vui khi đoàn khách Việt kiều quốc tịch Mỹ, Canada đầu tiên có “hộ chiếu vaccine” quay trở lại sau khoảng hai năm gián đoạn vì dịch COVID-19. Trong giai đoạn này, Khánh Hòa dự kiến đón khách ở Bắc bán đảo Cam Ranh. Lợi thế của khu vực là biệt lập với dân cư, có 12 khu nghỉ dưỡng với 6.000 phòng lưu trú. Giai đoạn hai, tỉnh mở rộng đến khu nghỉ dưỡng trên đảo Hòn Tre, Hòn Tằm... và các khu biệt lập khác. Hiện tỉnh có gần 80 cơ sở kinh doanh du lịch đăng ký hoạt động trở lại.

Tỉnh Quảng Ninh đã ban hành "Bộ tiêu chí tạm thời về đánh giá mức độ an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19" đối với hoạt động du lịch, với 24 tiêu chí bắt buộc, 11 tiêu chí khuyến khích thực hiện. Ngoài ra, các doanh nghiệp trong Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Ninh cũng đưa ra những tiêu chuẩn phục vụ riêng để nhằm đảm bảo an toàn như quy định khách đến lưu trú phải tiêm hai mũi vaccine phòng COVID-19, nếu một mũi thì phải có thêm test nhanh.

UBND thành phố Đà Nẵng cũng đã ban hành phương án và quy chế phối hợp triển khai thí điểm đón và phục vụ khách du lịch quốc tế. Theo Sở Du lịch thành phố, dự kiến nguồn khách quốc tế đến Đà Nẵng từ tháng 11 - 12/2021 đến tháng 2/2022, sẽ chủ yếu là khách du lịch từ một số thị trường trọng điểm như Hàn Quốc, Nhật Bản và người Việt cư trú ở nước ngoài về nước kết hợp thăm thân.

Để chuẩn bị đón khách du lịch quốc tế theo lộ trình của Chính phủ, tỉnh Quảng Nam đã chọn 3 đơn vị gồm Hoiana, TUI Blue Nam Hội An, Vinpearl Nam Hội An được cung cấp dịch vụ lưu trú. Hai Di sản văn hóa thế giới là phố cổ Hội An và Khu đền tháp Mỹ Sơn được thí điểm đón khách tham quan đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, nâng cấp chất lượng sản phẩm và dịch vụ du lịch để đáp ứng nhu cầu của du khách, đồng thời thực hiện nghiêm các quy định trong công tác phòng ngừa dịch COVID-19.

Tổng cục Du lịch cho biết, việc đón du khách quốc tế trở lại là quyết tâm và nỗ lực rất lớn, nhất là trong điều kiện tình hình dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, các ca mắc mới trên cả nước tiếp tục tăng lên trong những ngày gần đây. Vì thế, công tác phòng chống dịch, đảm bảo tuân thủ “thông điệp 5K” và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định; đảm bảo chất lượng dịch vụ cung ứng cho khách du lịch được đặt lên hàng đầu để khẳng định sức hấp dẫn của Việt Nam trong bối cảnh mới, hướng tới trải nghiệm du lịch “Sống trọn vẹn tại Việt Nam” (Live fully in Vietnam) cho du khách.

H.Thanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực