Ngành Hải quan thực nỗ lực thực hiện hiện Nghị quyết 19/NQ-CP của Chính phủ

Thứ hai, 19/10/2015 10:34

(ĐCSVN) - Từ đầu năm đến nay, để triển khai Nghị quyết 19/NQ-CP của Chính phủ, Bộ Tài chính đã quyết liệt triển khai xây dựng các chương trình, kế hoạch cải cách hành chính một cách đồng bộ và toàn diện đối với tất cả các lĩnh vực Tài chính trong đó phải kể đến những ngành hải quan. Với những nỗ lực trên tất cả các mặt từ cải cách thể chế gắn với cải cách thủ tục hành chính, công tác hiện đại hóa ngành hải quan đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

 

 Ảnh minh họa (Ảnh: M.P)


Những kết quả đáng ghi nhận

Về sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện thể chế, chính sách, theo Tổng cục Hải quan tong quý 3/2015, Tổng cục Hải quan đã trình Bộ Tài chính để trình cấp có thẩm quyền ban hành nhiều văn bản nhằm cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong lĩnh vực hải quan.

Cụ thể: Quyết định số 31/2015/QĐ-TTg về tiêu chuẩn định mức hành lý được miễn thuế, Thông tư số 103/2015/TT-BTC về danh mục hàng hóa xuất nhập khẩu Việt Nam, Thông tư liên tịch số 112/2015/TTLT-BTC-BKHCN hướng dẫn cơ chế phối hợp và xử lý trong việc kiểm tra, phát hiện chất phóng xạ tại các cửa khẩu, Thông tư 120/TT-BTC quy định về mẫu, chế độ in, phát hành, quản lý và sử dụng tờ khai hải quan dùng cho người xuất cảnh, nhập cảnh...

Qua đó đã tạo cơ sở pháp lý đẩy mạnh cải cách thủ tục, hiện đại hóa quản lý hải quan, rút ngắn thời gian thực hiện cho doanh nghiệp.

Về ứng dụng công nghệ thông tin, tính đến ngày 15/9/2015, 100% quy trình thủ tục hải quan cơ bản đã được tự động hóa trên phạm vi toàn quốc. Tổng số doanh nghiệp tham gia là 63,7 nghìn doanh nghiệp; tổng kim ngạch xuất nhập khẩu là 411,34 tỷ USD; tổng số tờ khai là 10,31 triệu tờ.

Sau hơn 1 năm triển khai, Hệ thống VNACCS/VCIS (Hệ thống thông quan hàng hóa tự động ) đã chứng tỏ sự ưu việt, mang lại hiệu qủa rõ rệt và lợi ích thiết thực cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu như giảm thời gian làm thủ tục hải quan, giảm thiểu giấy tờ trong hồ sơ thủ tục hải quan nhờ sử dụng chữ ký số, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp khi làm thủ tục hải quan và làm tăng tính minh bạch trong quá trình làm thủ tục hải quan.

Ngoài ra, việc triển khai Hệ thống VNACCS/VCIS còn góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về hải quan, giúp hoàn thiện chính sách, cơ sở pháp lý theo hướng quản lý hải quan hiện đại.

Đáng chú ý, trong quý 3/2015, Tổng cục Hải quan tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành mở rộng Cơ chế một cửa quốc gia đảm bảo đúng tiến độ.

Tính đến ngày 15/9/2015, Cơ chế một cửa quốc gia đã chính thức kết nối để thực hiện 12 thủ tục của 05 Bộ, gồm: Bộ Công Thương (03 thủ tục), Bộ Giao thông vận tải (05 thủ tục), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (01 thủ tục), Bộ Tài nguyên môi trường (01 thủ tục) và Bộ Y tế (02 thủ tục). Ngày8/9/2015, triển khai kết nối mở rộng Cơ chế với 03 Bộ gồm: Bộ Khoa học công nghệ; Bộ Thông tin và truyền thông; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Tổng cục Hải quan cho biết, đã sẵn sàng triển khai kết nối kỹ thuật với 04 nước ASEAN (Indonesia, Sigapore, Malaysia, Thái Lan) trong khuôn khổ Dự án thí điểm Cơ chế một cửa ASEAN. Ngày 8/9/2015, Thủ tướng Chính phủ đã chính thức bấm nút thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia và kết nối kỹ thuật Cơ chế một cửa ASEAN.

Nhằm hướng tới mục tiêu cải cách thủ tục hành chính, giảm thời gian nộp thuế, hỗ trợ doanh nghiệp trong việc thực hiện nghĩa vụ đối với ngân sách nhà nước, công tác thu nộp thuế xuất nhập khẩu cũng được ngành hải quan thực hiện bằng phương thức điện tử trên toàn quốc thông qua việc triển khai rộng rãi thanh toán điện tử, trao đổi thông tin về các khoản thu ngân sách giữa Hải quan và các Ngân hàng thương mại.

Theo đó, thời gian thực hiện việc thu nộp thuế của doanh nghiệp đã được thực hiện rất nhanh chóng, chỉ diễn ra trong khoảng 15 phút thay vì 2 ngày như trước dây, giảm thiểu tình trạng cưỡng chế không chính xác, giảm thời gian thông quan của doanh nghiệp.

Được biết, ngành hải quan đã trang bị 11 hệ thống máy soi container tại các địa điểm kiểm tra hàng hóa tập trung, địa bàn trong điểm có lưu lượng hành hóa lớn thuộc 06 Cục Hải quan. Đã đưa vào sử dụng 97 máy soi hành lý, hàng hóa; các hệ thống, thiết bị an toàn phóng xạ và trang thiết bị kiểm tra, giám sát; 19 hệ thống camera tại 09 Cục Hải quan tỉnh, thành phố; các hệ thống, thiết bị an toàn phóng xạ và trang thiết bị kiểm tra, giám sát.

Đồng thời, bổ sung trang bị 05 máy soi container tại những địa bàn trọng điểm có lưu lượng hàng hóa xuất nhập khẩu bằng container lớn và có yêu cầu lớn về công tác kiểm tra, giám sát hải quan.

Ngoài ra, Tổng cục Hải quan đang chủ trì phối hợp với các Bộ, ngành hữu quan tích cực xây dựng đề án “Nâng cao năng lực và hiệu quả của công tác kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu” để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đề án là cơ sở triển khai thực hiện, phối hợp với các Bộ, ngành rà soát, công bố danh mục hàng hóa thuộc diện phải kiểm tra chuyên ngành và quản lý chuyên ngành.

Cải cách để hội nhập

Trong bối cảnh hội nhập hiện nay ngành hải quan đứng trước yêu cầu về việc triển khai thực hiện có hiệu quả các cam kết về tạo thuận lợi cho thương mại, đảm bảo tuân thủ pháp luật trong bối cảnh các thỏa thuận thương mại tự do như ATIGA, ASEAN – Trung Quốc, ASEAN – Hàn Quốc, ASEAN – Nhật Bản, ASEAN - Ấn Độ, ASEAN – Úc và New Zealand, cũng như các thỏa thuận FTA thế hệ mới TPP, EVFTA, EFTA , RCEP, VCUFTA…với hàng loạt các bộ quy tắc xuất xứ hàng hóa khác nhau, các quy định thực thi hiệp định khác nhau và lộ trình cắt giảm thuế và mở cửa thị trường nhanh và rộng lớn.

Trong bối cảnh đó, ngành hải quan cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hải quan theo hướng đơn giản, rõ ràng, minh bạch, công khai, thuận tiện và thống nhất, phù hợp với các chuẩn mực quốc tế về hải quan, tạo thuận lợi hơn nữa cho hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh hàng hóa, phương tiện vận tải; giảm chi phí, thời gian của người dân và doanh nghiệp trong việc thực hiện thủ tục hải quan; có cơ chế khuyến khích, động viên người khai hải quan tuân thủ pháp luật hải quan, pháp luật thuế trong quản lý hải quan.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác hiện đại hóa hải quan theo hướng tăng cường ứng dụng CNTT và các phương tiện kỹ thuật hiện đại trong hoạt động quản lý hải quan nói chung và thủ tục hải quan bằng phương tiện điện tử nói riêng; áp dụng đầy đủ phương pháp quản lý rủi ro trong hoạt động kiểm tra, giám sát hải quan.

Đồng thời, tăng cường tính hiệu lực và hiệu quả của công tác quản lý hải quan toàn diện nhằm ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi gian lận, trốn thuế; buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới; bảo đảm hiệu quả công tác quản lý thuế đối với hàng hóa xuất nhập khẩu. Tăng cường sự phối hợp giữa cơ quan Nhà nước và các tổ chức, cá nhân có liên quan với cơ quan Hải quan trong việc thực hiện pháp luật hải quan.

Cùng với đó, phải giải quyết các vướng mắc của doanh nghiệp phát sinh trong quá trình thực hiện Luật Hải quan 2014 và các văn bản hướng dẫn thi hành, nâng cao giá trị pháp lý những nội dung quy định chi tiết tại các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành Luật đã thực hiện ổn định và phù hợp với thực tiễn.

Trong thời gian tới, ngành hải quan tiếp tục rà soát, hoàn thiện các quy trình thủ tục hải quan để thực hiện mục tiêu trong năm 2015 đặt mục tiêu đẩy mạnh nâng cao năng lực kiểm tra, kiểm soát Hải quan; giảm thời gian thông quan bằng mức trung bình các nước ASEAN-6 thời gian hàng hóa xuất nhập khẩu giao lưu qua biên giới đạt mức tối đa 13 ngày đối với hàng xuất khẩu, 14 ngày đối với hàng nhập khẩu./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực