Ngành thuế đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ người nộp thuế

Thứ ba, 23/07/2024 16:46
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Thời gian qua, bên cạnh các phương thức truyền thống, hệ thống tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế (NNT) của ngành Thuế còn tích cực ứng dụng ứng dụng công nghệ thông tin và xây dựng các sản phẩm hỗ trợ NNT theo phương thức điện tử.
Ảnh minh hoạ (Ảnh: TL) 

Tổng cục Thuế cho biết, trong 6 tháng đầu năm, trang thông tin điện tử Tổng cục Thuế và 63 cục thuế địa phương liên tục cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật về thuế, các chính sách thuế mới; các văn bản giải đáp vướng mắc của NNT; đăng tải tin, bài phản ánh hoạt động của cơ quan thuế và các thông cáo báo chí để công khai các thông tin về chính sách thuế.

Thống kê cho thấy, Cổng Thông tin điện tử Tổng cục Thuế đã viết và đăng tải 447 tin bài/ảnh/video, 381 văn bản. Trên Trang thông tin điện tử của 63 cục thuế thực hiện và đăng tải hơn 30.600 tin/bài/ảnh/video/văn bản về chính sách, thủ tục hành chính thuế và phản ánh các hoạt động nổi bật của ngành. Qua đó góp phần định hướng dư luận, chủ động nắm bắt những tình huống phát sinh, theo sát và cập nhật thông tin hoạt động của ngành Thuế trên website để người dân và doanh nghiệp biết và hưởng ứng, tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Tổng cục Thuế cũng cho biết, hiện Hệ thống 479 kênh Hỏi – Đáp đã được nâng cấp đảm bảo cơ quan thuế tiếp nhận vướng mắc của NNT là cơ quan thuế quản lý trực tiếp; Hệ thống danh mục câu hỏi được phân loại cụ thể hơn với 47 loại câu hỏi, đồng thời hệ thống có chức năng phân luồng câu hỏi tự động giúp giảm khối lượng công việc của cán bộ thuế ở bước phân loại và phân công người trả lời câu hỏi.

Cùng với đó, trong công tác hỗ trợ NNT, năm 2024, Chính phủ tiếp tục có những chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp thuế mới nhằm tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng người dân và doanh nghiệp, dẫn đến yêu cầu về tuyên truyền hỗ trợ cũng phải được chú trọng nhiều hơn để giúp NNT hiểu rõ được cơ chế, chính sách và giảm thiểu các vướng mắc khi triển khai các quy định mới vào thực tiễn. Bên cạnh đó, vẫn tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền các nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành Luật Quản lý thuế.

Trong những tháng đầu năm 2024, tại Tổng cục Thuế, Vụ Tuyên truyền hỗ trợ phối hợp với các vụ/đơn vị tổ chức Hội nghị hỗ trợ quyết toán thuế năm 2023 với tổng số 4 buổi hỗ trợ trực tuyến. Theo thống kê, tổng số lượt truy cập Cổng Thông tin điện tử Tổng cục Thuế là hơn 62.239 lượt. Số lượng câu hỏi của NNT được Tổng cục tiếp nhận qua Cổng Thông tin điện tử là 1.351 câu hỏi.

Tại chương trình hỗ trợ trực tuyến quyết toán thuế, thực hiện chương trình livetream trên fanpage facebook của Tổng cục Thuế hướng dẫn các nội dung liên quan đến quyết toán thuế năm 2023, số lượng người xem là 187.000 người; số lượt chia sẻ là gần 3.500 lượt.

Còn tại các cục thuế địa phương, trong 6 tháng đầu năm đã tổ chức hơn 320 buổi đối thoại để kịp thời giải đáp những vướng mắc của NNT. Kết quả đã có khoảng 80.800 lượt NNT tham gia các buổi đối thoại của cơ quan thuế; tổ chức 365 lớp tập huấn với khoảng 64.000 người tham dự về chính sách mới, hướng dẫn Luật Quản lý thuế, hướng dẫn thực hiện hóa đơn điện tử; trực tiếp hướng dẫn tại cơ quan thuế với khoảng 452.000 lượt người; trả lời hơn 7.600 văn bản... Thông qua các buổi đối thoại, nhu cầu thông tin của NNT được đáp ứng, vướng mắc trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính thuế cũng được tháo gỡ kịp thời.

Bên cạnh đó, cơ quan thuế các cấp chủ động gửi các văn bản pháp quy, các văn bản hướng dẫn cho NNT qua địa chỉ emai hoặc gửi trực tiếp vào zalo người dùng. Một số cục thuế còn triển khai thực hiện giải đáp các vướng mắc của doanh nghiệp qua chuyên mục Hỏi – Đáp trên website. Thông qua các phương thức này, thông tin về thuế đã được lan tỏa rộng rãi và kịp thời.

Đáng chú ý, nhiều cục thuế đã mở các trang facebook, fanpage, kênh zalo chính thức của Cục Thuế để đăng tải các sản phẩm tuyên truyền, hỗ trợ, các trang này đều thu hút hàng chục ngàn người theo dõi. Kết quả trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn Ngành đã gửi thư điện tử, gửi thông tin hỗ trợ qua các kênh zalo, fanpage... để cung cấp thông tin tuyên truyền cho NNT với gần 1,6 triệu lượt; thực hiện hỗ trợ được hơn 138.000 lượt cho NNT thông qua việc giải đáp, hỗ trợ qua zalo, fanpage của Cục Thuế.

M.P

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực