Thúc đẩy triển khai chương trình ODA thế hệ mới giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản

Thứ sáu, 19/07/2024 16:54
(ĐCSVN) - Ngày 19/7, tại trụ sở Bộ Tài chính, Thứ trưởng Võ Thành Hưng đã có cuộc tiếp và làm việc với ông Watanabe Shige – Phó Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam.
Hình ảnh tại buổi làm việc (Ảnh: HT) 

Tại buổi tiếp, hai bên đã cùng nhau trao đổi về các vấn đề liên quan đến việc triển khai các dự án vốn vay trong bối cảnh thực hiện theo quy định của Luật Đấu thầu năm 2023, vấn đề thuế thu nhập doanh nghiệp trong các dự án viện trợ không hoàn lại và trao đổi về một số các dự án vướng mắc mà Nhật Bản quan tâm.

Phó Đại sứ Nhật Bản Watanabe Shige bày tỏ mong làm sôi động lại các hoạt động dùng vốn ODA của Nhật Bản dành cho Việt Nam. Ông Watanabe Shige dẫn ra Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ hai nước Việt Nam - Nhật Bản lên Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới vào ngày 27/11/2023. Trong đó khẳng định hai bên chia sẻ ý định thúc đẩy và triển khai các dự án ODA mới của Nhật Bản trong khuôn khổ Hiến chương ODA mới.

Thứ trưởng Võ Thành Hưng cho biết, trong các chuyến thăm gần đây của lãnh đạo nhà nước của Việt Nam và Nhật Bản, hai bên cũng đã có những trao đổi nhằm thúc đẩy quan hệ hai nước, trong đó có thúc đẩy quan hệ về tài chính, vay ODA thế hệ mới với quy mô vốn vay lớn hơn, thủ tục đơn giản hơn và điều kiện ưu đãi hơn. Thứ trưởng Võ Thành Hưng lưu ý, trước khi tiến hành các dự án ODA thế hệ mới thì cũng cần được giải quyết dứt điểm với những vướng mắc về dự án ODA hiện đang triển khai thực hiện.

Đề cập đến việc thu thuế thu nhập doanh nghiệp đối với nhà thầu nước ngoài có phát sinh thu nhập tại Việt Nam, Thứ trưởng Võ Thành Hưng nhấn mạnh điều này là phù hợp với thông lệ quốc tế chung và pháp luật thuế thu nhập doanh nghiệp hiện hành. Việt Nam hiện là thành viên của Diễn đàn hợp tác thực hiện thuế tối thiểu toàn cầu (BEPS) và phải thực thi bốn hành động, trong đó có hành động rà soát các cơ chế ưu đãi thuế không phù hợp thông lệ quốc tế. 

“Các quy định pháp luật Việt Nam theo thời gian cũng có nhiều thay đổi theo hướng ngày càng chặt chẽ hơn. Chúng tôi không chỉ tuân thủ pháp luật trong nước mà còn phải tuân thủ pháp luật quốc tế mà Việt Nam là thành viên”, Thứ trưởng chia sẻ.

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Võ Thành Hưng cũng trao đổi, bàn giải pháp cụ thể nhằm tháo gỡ khó khăn đối với một số dự án vướng mắc phía Nhật Bản quan tâm như: dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP. HCM, tuyến Bến Thành - Suối Tiên, dự án xây dựng bệnh viện Chợ Rẫy cơ sở 2, dự án xây dựng Trường Đại học Việt Nhật…

Thứ trưởng khẳng định Bộ Tài chính sẽ phối hợp chặt chẽ với phía Nhật Bản cũng như các bộ, ngành, địa phương liên quan trong việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trên từng dự án, để phát huy được hiệu quả sử dụng vốn.

M.P

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực