Đẩy mạnh hỗ trợ tiêu thụ nông sản giữa mùa dịch

Thứ năm, 12/08/2021 14:27
(ĐCSVN) – Những ngày qua, việc hỗ trợ, kết nối, tiêu thụ nông sản ở các địa phương trong thời điểm dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp đã giúp người nông dân vơi bớt đi phần lo lắng và có thêm động lực để phát triển sản xuất.

Nhiều trang thương mại điện tử hỗ trợ tích cực người nông dân bán nông sản

trong mùa dịch COVID-19. (Ảnh chụp màn hình)

*Theo Sở Công thương tỉnh Hậu Giang, từ nay đến cuối năm, sản lượng cây ăn trái khoảng 102.973 tấn; rau màu khoảng 35.550 tấn, chăn nuôi các loại 11.466 tấn; thủy sản các loại 45.845 tấn… Trong đó, một số nông sản đang vào vụ thu hoạch có sản lượng lớn cần hỗ trợ tiêu thụ như: cam, dưa lê, chôm chôm, nhãn… tập trung chủ yếu trên địa bàn TP Ngã Bảy, TX Long Mỹ, và các huyện Vị Thủy, Phụng Hiệp, Châu Thành A.

Trước tình hình đó, Sở Công thương Hậu Giang đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các địa phương của tỉnh này tăng cường các hoạt động hỗ trợ tiêu thụ nông sản, vừa vận động cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ở các sở, ban, ngành, địa phương cùng chung tay, vừa liên kết các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để giải quyết đầu ra cho một số loại trái cây đang thu hoạch rộ và tìm hướng tiêu thụ lâu dài cho nhiều nông sản khác trên địa bàn trong điều kiện tình hình mới.

Với sự phối hợp nhanh bằng hình thức trực tuyến giữa các ngành công thương, nông nghiệp và giao thông, phương án vận chuyển hàng hóa an toàn, điểm tập kết và thu mua nông sản ở Hậu Giang đã sẵn sàng. Chỉ trong thời gian ngắn phát động, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ở các sở, ban, ngành, địa phương của Hậu Giang đã đăng ký với số lượng hơn 11 tấn trái cây các loại, trong đó có 5,1 tấn chôm chôm, 3,8 tấn nhãn, 2,1 tấn dưa lê… Con số này sẽ còn tiếp tục tăng trong những ngày tới và danh sách đăng ký hỗ trợ tiêu thụ đang nối dài thêm.

Ông Nguyễn Văn Thậm, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Hậu Giang cho biết, ngoài phát động các ngành và địa phương, người dân trong địa bàn tỉnh cùng chung tay hỗ trợ, với quan điểm khai thác tối đa thị trường trong nước, Sở Công thương còn phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thường xuyên làm việc với các đơn vị phân phối bán lẻ, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để kết nối tiêu thụ. Tin vui là qua kết nối đã có doanh nghiệp thu mua khoảng 49 tấn sản phẩm nông sản các loại. Mỗi tháng, các hệ thống siêu thị, cửa hàng bách hóa tiêu thụ khoảng 170 tấn sản phẩm từ các hợp tác xã và cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh.

Mặt khác, cùng với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Công thương đẩy mạnh hỗ trợ các cá nhân, doanh nghiệp tham gia bán hàng online trên các trang thương mại điện tử như Voso.vn, Postmart.vn, Shopee, Lazada…, đăng thông tin nông sản của tỉnh trên app Haugiang và phối hợp với ViettelPost, Bưu điện tỉnh kết nối tiêu thụ nông sản người dân khi có nhu cầu.

*Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 và thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, nhiều nông sản, sản phẩm OCOP không tiêu thụ được qua kênh bán hàng truyền thống. Để tháo gỡ khó khăn này, các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đã đưa nông sản, các sản phẩm OCOP bán trên các trang mạng xã hội và hướng đến đưa lên sàn thương mại điện tử. Đây là giải pháp hữu hiệu giúp nông dân giải quyết lượng hàng hóa bị ùn ứ, mở rộng thị trường và tiếp cận với xu thế thương mại công nghệ số.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bạc Liêu sẽ phối hợp với một số ban, ngành tập huấn cho các công ty, doanh nghiệp, hợp tác xã có những kỹ năng bán hàng trên sàn thương mại điện tử; tổ chức chương trình mua bán trực tuyến để mở ra cơ hội mua sắm trực tuyến an toàn trong mùa dịch. Đây cũng được xem là cơ hội kết nối các công ty, doanh nghiệp, hợp tác xã và chủ thể OCOP tiếp cận người tiêu dùng thông qua các tiến bộ công nghệ số, tạo đầu ra cho sản phẩm.

Ngành nông nghiệp tỉnh Bạc Liêu tiếp tục xây dựng vùng trồng, vùng nuôi và sản xuất hữu cơ, sản xuất nông thủy sản sạch; đồng thời xây dựng chuỗi liên kết khép kín và chặt chẽ, hướng đến xây dựng thương hiệu nông sản, thủy sản, truy xuất nguồn gốc rõ ràng. Từ đó, tạo chuỗi giá trị gia tăng cho các mặt hàng nông sản, thủy sản của tỉnh. Bên cạnh đó, quảng bá các mặt hàng nông sản, thủy sản thông qua các sàn thương mại điện tử của địa phương. Đặc biệt là kiến nghị các bộ, ngành Trung ương tiếp tục tập huấn cho người dân, các tổ hợp tác, hợp tác xã, các công ty, doanh nghiệp từng bước hình thành và đưa nông sản, thủy sản, các sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử...

Ông Sơn Minh Vương - Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh Bạc Liêu cho biết, sau khi khảo sát thực tế, trong thời gian tới Bưu điện tỉnh này sẽ hỗ trợ các địa phương trong việc kết nối vận chuyển nông sản đến một số tỉnh lân cận bằng xe bưu chính chuyên dùng. Hiện Bưu điện đã có sàn thương mại điện tử, trên sàn đăng tải các sản phẩm của mọi miền đất nước. Thông qua sàn thương mại điện tử, Bưu điện tỉnh Bạc Liêu đã triển khai tiêu thụ nhãn xuồng, tiếp theo là tôm càng xanh và các loại nông sản khác cho nông dân trong tỉnh… Bưu điện sẽ tăng cường đăng các sản phẩm nông sản của tỉnh lên sàn để giúp nông dân tiêu thụ trong tỉnh và một số tỉnh lân cận.

*Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Tháp cũng vừa yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp bưu chính trên địa bàn tỉnh này tập trung hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử và bảo đảm cung cấp hàng hóa thiết yếu khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Theo đó, Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Sở Giao thông Vận tải và các địa phương, các doanh nghiệp bưu chính trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện tốt các Kế hoạch của Bộ Thông tin và Truyền thông về “Hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy kinh tế số nông nghiệp nông thôn” và “Bảo đảm cung cấp hàng hóa thiết yếu của các doanh nghiệp bưu chính lớn tại tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội” trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở đó, ban hành kế hoạch phối hợp tổ chức thực hiện với các chỉ tiêu cụ thể, phân công nhiệm vụ, trách nhiệm rõ ràng. Uỷ ban Nhân dân tỉnh Đồng Tháp cũng đề nghị các doanh nghiệp bưu chính trên địa bàn tỉnh chủ động phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Công Thương, các sở, ban, ngành của tỉnh và địa phương liên quan triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao tại kế hoạch trên./..

 

K.V(t/h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực