Hội An mở rộng phố dành cho người đi bộ và xe không động cơ

Thứ năm, 11/05/2023 20:48
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Từ ngày 15/5 tới đây, TP Hội An chính thức triển khai phương án tăng cường công tác quản lý hoạt động bán vé, hướng dẫn tham quan Khu phố cổ Hội An, kết hợp đồng thời với Kế hoạch mở rộng “Phố dành cho người đi bộ và xe không động cơ” ra tuyến đường Phan Chu Trinh.
 Đồng chí Nguyễn Văn Sơn- Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND TP Hội An phát biểu tại buổi họp báo

Chiều 11/5, UBND TP Hội An (tỉnh Quảng Nam) tổ chức buổi họp báo thông tin về công tác tổ chức quản lý hoạt động tham quan Khu phố cổ Hội An- Di sản Văn hoá Thế giới. Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND TP Hội An - Nguyễn Văn Sơn chủ trì buổi họp.

Thông tin tại buổi họp, đại diện UBND TP Hội An cho biết, vừa qua UBND TP xây dựng phương án khung để có kế hoạch chuẩn bị cho việc tăng cường công tác quản lý hoạt động bán vé, hướng dẫn tham quan Khu phố cổ Hội An, kết hợp đồng thời với Kế hoạch mở rộng “Phố dành cho người đi bộ và xe không động cơ” ra tuyến đường Phan Chu Trinh. Phương án trên đã nhận được sự quan tâm rất lớn của các công ty du lịch- lữ hành, các cơ sở lưu trú, các cơ quan thông tấn báo chí và cộng đồng mạng.

Sau một thời gian lắng nghe, tiếp thu để hoàn thiện phương án kể trên, nằm trong kế hoạch các bước triển khai sau khi đã thống nhất; đồng thời TP cũng đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến Nhân dân, các hộ kinh doanh trong Khu phố cổ tại 02 phường Minh An và Cẩm Phô. Cùng với đó, TP cũng đã tham vấn, lấy ý kiến của các công ty du lịch - lữ hành, các doanh nghiệp, cơ sở lưu trú trên địa bàn TP. Với mong muốn đạt được mục tiêu cao nhất là bảo tồn, duy trì các giá trị của Khu phố cổ- Di sản Văn hoá thế giới, giảm áp lực lên vùng lõi của Di sản, nâng cao chất lượng, tính chuyên nghiệp trong phục vụ, hướng dẫn khách tham quan Khu phố cổ, nên tại cuộc họp báo hôm nay, lãnh đạo TP chính thức thông tin quan điểm của TP và phương án bán vé mới kết hợp triển khai kế hoạch mở rộng “Phố dành cho người đi bộ và xe không động cơ” ra tuyến đường Phan Chu Trinh. Qua đó nhằm quản lý và tổ chức các hoạt động tại Khu phố cổ cũng như các di tích, di sản trên địa bàn TP Hội An hiệu quả, rõ ràng đến bạn bè, du khách gần xa.

Đại diện các cơ quan báo chí trao đổi với Ban tổ chức buổi họp về các vấn đề có liên quan đến công tác bán vé tham quan Khu phố cổ Hội An

Theo đồng chí Nguyễn Văn Sơn - Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND TP Hội An, việc Hội An bán vé tham quan Khu phố cổ có từ năm 1995, đã gần 30 năm nay. Tuy nhiên, phương án mà TP Hội An vừa qua đưa ra vừa qua vì chưa lấy ý kiến hay tham vấn, phản biện của Nhân dân và các cơ quan, đơn vị chuyên môn nên sau khi thông tin được chia sẻ trên mạng xã hội và một số cơ quan báo chí phản ánh, đã làm dư luận hiểu chưa đúng, chưa có đủ thông tin về bản chất của chủ trương kiểm soát khách tham quan mà Hội An dự kiến đặt ra.

“Từ năm 1995 đến nay, phương án phát hành vé tham quan chung cho cả "vùng lõi" (khu vực I của Khu phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới) đã nhiều lần thay đổi, cải tiến nhiều lần, đã góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, bảo tồn và phát huy di sản. Trong đó, 85% tiền thu được từ vé tham quan dành cho việc đầu tư trùng tu các di tích, chi trả cho các chủ di tích tập thể và tư nhân, duy tu, bảo dưỡng các công trình công cộng phục vụ khách tham quan cũng như chăm lo đến an ninh trật tự, bảo vệ môi trường tại Khu Di sản”- đồng chí Nguyễn Văn Sơn chia sẻ. 

“Ngay thời gian đầu khi triển khai bán vé cách đây gần 30 năm (tháng 8/1995), trên cơ sở "Quy chế quản lý khách tham quan du lịch phố cổ Hội An", tháng 10/1995, TP đã chính thức bán vé trọn gói tham quan Khu vực I phố cổ với giá vé cho người nước ngoài 90.000 đồng/khách; 45.000 đồng/khách là người Việt. Đến tháng 11/2012, do chỉ số giá tiêu dùng ngày một tăng, nên TP Hội An điều chỉnh giá vé khách nước ngoài từ 90.000 đồng lên 120.000 đồng; khách Việt Nam từ 45.000 đồng lên 80.000 đồng/người. Đối với khách nước ngoài, ô vé tự chọn từ 5 điểm tham quan tăng lên 6 điểm, khách Việt Nam từ 2 điểm tăng lên 3 điểm. Đến ngày 15/5 tới đây, giá vé này không tăng mà ổn định như từ năm 2012 đến nay”- đồng chí Nguyễn Văn Sơn cho biết và chia sẻ thêm: “Không phải chỉ riêng Hội An mới bán vé tham quan tại Khu phố cổ Hội An - Di sản Văn hoá Thế giới mà tại các Di sản thế giới hiện nay đều có bán vé. Có điều công tác quản lý, kiểm soát khách du lịch tham quan Hội An rất khó khăn vì có quá nhiều đường vào Khu phố cổ. Tuy nhiên, nếu không quản lý, không bán vé thì Hội An không đủ nguồn lực để bảo tồn, giữ gìn và phát huy di sản”.

 Quang cảnh buổi họp báo. 

Theo Chủ tịch UBND TP Hội An, điều đáng quan tâm là trong quá trình triển khai bán vé tham quan, một việc khó kiểm soát là vé tham quan tại Hội An thường có trong giá tour chào bán của các hãng lữ hành. Lợi dụng việc này, thời gian qua có tình trạng nhiều đơn vị lữ hành không mua vé cho khách, đến Khu phố cổ Hội An không hướng dẫn du khách tham quan chu đáo. Từ đó tạo nên cảm giác hụt hẫng cho du khách vì không có vé đồng nghĩa với việc không được khám phá giá trị đích thực của không gian phố cổ Hội An mà lẽ ra quyền lợi đó họ được tận hưởng. Đồng thời, thực tế trên còn dẫn đến tâm lý so sánh, thiếu công bằng giữa các hãng lữ hành nghiêm túc mua vé cho khách thì bị thiệt thòi hơn những hãng lữ hành làm ăn không nghiêm túc, đi chui thì lại được lợi. 

“Bài toán làm sao việc bán vé tham quan vừa giúp người dân được hưởng lợi từ chính di tích, vừa có thể đóng góp để tu bổ, sửa chữa những ngôi nhà cổ đang xuống cấp đã có lời giải chính từ nguồn bán vé tham quan. Từ nguồn thu này, Hội An mới đủ năng lực tài chính để kiên trì thực hiện các dự án "Đêm phố cổ", "Phố cổ không có tiếng động cơ", "Phố dành cho người đi bộ và xe thô sơ", "Thử nghiệm mở rộng thời gian và nội dung phục vụ khách tham quan khu phố cổ Hội An vào ban đêm", "Giờ tắt điện"... mà TP đã triển khai hiện nay. Xuất phát từ mong muốn nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý và chất lượng các hoạt động phục vụ tham quan của du khách, đồng thời có thêm điều kiện để công tác trùng tu, chăm sóc di sản được thực hiện tốt hơn, đến nay sau khi đã lấy kiến người dân, các doanh nghiệp, tham vấn và lấy ý kiến phản biện của các đơn vị, cơ quan chức năng, đồng thời TP đã trình và được Ban Thường vụ Thành uỷ TP xem xét, cho ý kiến thống nhất thông qua. Trên cơ sở đó, đến ngày 15/5 tới đây, TP Hội An sẽ chính thức triển khai phương án tăng cường công tác quản lý hoạt động bán vé, hướng dẫn tham quan Khu phố cổ Hội An, kết hợp đồng thời với Kế hoạch mở rộng “Phố dành cho người đi bộ và xe không động cơ” ra tuyến đường Phan Chu Trinh”- Chủ tịch UBND TP Hội An thông tin và khẳng định thêm: “Phương án hiện nay là Hội An tăng cường công tác quản lý hoạt động bán vé, hướng dẫn tham quan Khu phố cổ chứ không khác trước đây. TP chỉ kiểm soát với các đoàn nhằm làm giảm áp lực cho di sản; với các khách lẻ tham quan TP sẽ tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức tự giác, có trách nhiệm với di sản. Từ việc kiểm soát này, sẽ góp phần hỗ trợ trùng tu di sản; hỗ trợ người dân trong vùng di sản để bảo vệ di sản; hỗ trợ các lực lượng quản lý, bảo vệ trật tự, môi trường…. Điều này sẽ góp phần cùng TP trong bảo tồn, quản lý và phát huy giá trị di sản, di tích. Trước mắt, TP sẽ làm việc với các đơn vị lữ hành, các công ty du lịch hướng dẫn, đưa khách đến Hội An để thông qua các đơn vị này kiểm soát được lượng khách đến, tham quan”- đồng chí Chủ tịch UBND TP Hội An cho biết./.

Tin, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực