Anh chuyển hồ sơ 4 người tử vong trong container cho Việt Nam

Thứ hai, 28/10/2019 21:15
(ĐCSVN) - Nhà chức trách Anh đã chuyển 4 hồ sơ liên quan đến vụ 39 người tử vong trong xe container cho cơ quan chức năng Việt Nam; Asanzo có dấu hiệu trốn thuế; cháy rừng tại California buộc 180.000 người phải sơ tán,... là những thông tin nóng ngày 28/10.

Chuyển hồ sơ 4 người tử vong trong container cho Việt Nam

Cảnh sát Anh khám xét xe tải chở 39 thi thể tại hiện trường. (Ảnh: Getty)

Sáng 28/10, bên hành lang Quốc hội, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, nhà chức trách Anh đã chuyển 4 hồ sơ liên quan đến vụ 39 người tử vong trong xe container cho cơ quan chức năng Việt Nam, để "chắp nối thông tin, xác minh nhân thân nạn nhân". Các hồ sơ này đã được Bộ Công an Việt Nam tiếp nhận.

"Tuy nhiên, đến nay, về căn cứ thì chưa thể khẳng định những nạn nhân tử vong trong container có người Việt Nam hay không", Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh.

Theo Thứ trưởng, Đại sứ Việt Nam tại Anh vẫn thường trực ở địa phương nơi xảy ra sự việc. Hôm nay (28/10), đại diện Bộ Ngoại giao sẽ gặp Đại sứ Anh để tiếp tục trao đổi thông tin.

Sáng cùng ngày, Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh cho biết, địa phương đã lấy mẫu (tóc, móng tay) của các gia đình có đơn trình báo con mất tích, phối hợp với phía Anh để xác minh. "Tất cả thông tin người dân phản ánh đều được chính quyền tiếp nhận", Bí thư Tỉnh ủy cho biết.

Sở Ngoại vụ Nghệ An được giao làm đầu mối liên hệ với Cục Lãnh sự Việt Nam để cung cấp thông tin cho nhà chức trách Anh, xác minh xem có công dân Việt Nam trong số 39 người gặp nạn hay không. Công an địa phương cũng đang rà soát các vấn đề liên quan.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh kêu gọi người dân chờ đợi thông tin chính xác từ nhà chức trách, tránh đồn đoán khiến các gia đình có con mất tích thêm hoang mang.

Trong diễn biến khác, Bộ Công an đã chỉ đạo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội vào Hà Tĩnh và Nghệ An để kiểm tra, giám định thông tin về những người mất liên lạc khi đi lao động từ Pháp qua Anh để phục vụ điều tra theo yêu cầu của nghiệp vụ và hợp tác quốc tế.

Asanzo có dấu hiệu trốn thuế...

Tổng cục Hải quan họp với đại diện các bộ, ngành về Asanzo.
(Ảnh: nhandan.com.vn)

Sáng ngày 28/10, Tổng cục Hải quan tổ chức cuộc họp với đại diện các bộ, ngành về kết quả kiểm tra, xác minh các nghi vấn, sai phạm liên quan đến Công ty cổ phần Tập đoàn Asanzo.

Theo báo cáo kết quả kiểm tra, xác về vụ việc liên quan đến Công ty cổ phần Tập đoàn Asanzo và nhãn hiệu Asanzo, công ty này đã có dấu hiệu vi phạm với nhiều yếu tố, cơ bản gồm: Vi phạm liên quan đến xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp (giả mạo nhãn hiệu); việc sử dụng nhãn hiệu Asanzo đã xâm phạm đến quyền nhãn hiệu theo Điều 129 Luật Sở hữu trí tuệ.

Cơ quan chức năng xác định quy trình lắp ráp một số sản phẩm không đúng như quảng cáo và việc sử dụng cụm từ "Đỉnh cao công nghệ Nhật Bản" cho một số sản phẩm và trên các thông tin quảng cáo không đúng với thực tế.

Đối với các vi phạm liên quan đến xuất xứ hàng hoá, cơ quan chức năng đã xác định nhóm hành vi vi phạm cơ bản của Công ty Asanzo và các công ty có tên Asanzo đối với cả hàng xuất khẩu lẫn hàng lắp ráp để tiêu thụ trong nước.

Về hành vi vi phạm về trốn thuế, cơ quan chức năng cũng chỉ ra các sai phạm của Asanzo, trong đó có các hành vi vi phạm có dấu hiệu tội phạm đã được chuyển hồ sơ sang cơ quan tiến hành tố tụng hình sự.

Ngoài ra, cơ quan Hải quan đã đề nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hồ Chí Minh khởi tố vụ án “buôn lậu” về việc công ty khai nhập khẩu hàng hoá là linh kiện dùng để lắp ráp lò nướng thủy tinh nhưng khi kiểm tra, phát hiện toàn bộ hàng hoá là 1.300 bộ lò nướng thuỷ tinh nguyên chiếc nhãn hiệu Asanzo có cả phiếu bảo hành ghi sẵn bằng tiếng Việt: “Asanzo - Đỉnh cao công nghệ Nhật Bản”, kèm số đường dây nóng 18001035, toàn bộ lò nướng này không có tem nhãn ghi thông tin xuất xứ.

Cháy rừng tại California buộc 180.000 người phải sơ tán

Lính cứu hỏa nỗ lực dập lửa tại một điểm cháy rừng ở Santa Clarita,
bang California (Mỹ) ngày 24/10/2019. (Ảnh: THX/TTXVN)

Cháy rừng tại bang California, Mỹ, tiếp tục diễn biến nghiêm trọng khiến gần 200.000 người buộc phải sơ tán, trong khi khói đen dày đặc bao phủ vùng trồng nho, sản xuất rượu vang Sonoma nổi tiếng của bang này.

Trong một tuyên bố, Thống đốc bang California Gavin Newsom khẳng định chính quyền đang huy động tối đa mọi nguồn lực và phối hợp với các cơ quan để ứng phó với hỏa hoạn.

Khoảng 180.000 người đã buộc phải sơ tán, trong đó có người dân sinh sống tại thị trấn Healdsburg và Windsor, ở phía Bắc Santa Rosa. Tổng cộng có 400 công trình bị hư hại hoặc phá hủy trong các vụ cháy rừng đang hoành hành tại bang California.

Trong bối cảnh tình hình cháy rừng ngày càng trở nên phức tạp, ông Newsom đã quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn bang.

Nhà chức trách cho biết vụ cháy rừng Kincade, phía Bắc thành phố San Francisco hiện đã lan rộng ra diện tích 12.000 hécta và lực lượng cứu hỏa mới chỉ khống chế được 10%. Ước tính khoảng 3.000 nhân viên cứu hỏa vẫn đang phải chống chọi với Kinkade, vụ hỏa hoạn nghiêm trọng nhất trong số những vụ cháy rừng hiện nay tại bang California.

Dự báo đám cháy này sẽ khó có thể kiểm soát được trước ngày 7/11./.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực