Bắt tạm giam 2 bị can trong vụ án xảy ra tại Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang

Thứ bảy, 16/12/2023 20:15
(ĐCSVN) - Bắt tạm giam 2 bị can trong vụ án xảy ra tại Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang; Đoàn môtô phân khối lớn chạy trên quốc lộ 1A bị cảnh sát giao thông Bình Thuận kiểm tra; Hai hãng tàu biển lớn dừng vận chuyển hàng hóa qua Biển Đỏ… là những tin đáng chú ý trong ngày hôm nay (16/12).

Bắt tạm giam 2 bị can trong vụ án xảy ra tại Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang

Ngày 16/12, Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Công an tỉnh Hà Giang đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với: Vũ Thị Thanh Huyền (sinh năm 1969, thường trú tại tổ 13, phường Trần Phú, thành phố Hà Giang), nguyên Trưởng phòng Kế hoạch Tài chính, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang và Vũ Thị Thu Hòa (sinh năm 1970, thường trú tại tổ 13, phường Nguyễn Trãi, thành phố Hà Giang), nguyên kế toán Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang để điều tra về hành vi vi phạm qui định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, theo quy định tại khoản 4, Điều 222 Bộ Luật hình sự.

Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Hà Giang bắt tạm giam bị can Vũ Thị Thanh Huyền. Ảnh: Nguyễn Lân-TTXVN phát

Theo tài liệu của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Giang, kết quả điều tra ban đầu xác định: Trong quá trình tổ chức mua sắm tài sản cho các trường Phổ thông Dân tộc bán trú và các trường, điểm trường Tiểu học, Trung học Cơ sở công lập có học sinh bán trú tại các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo Quyết định số 775/QĐ/TTg ngày 27/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ và các thông tư, văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính, Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ năm 2017-2020, các bị can Vũ Thị Thanh Huyền, Vũ Thị Thu Hòa đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động đấu thầu. Hành vi sai phạm của các bị can được thực hiện với lỗi cố ý trực tiếp, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước với số tiền lớn.

Hiện Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Hà Giang đang tập trung điều tra mở rộng vụ án, làm rõ hành vi sai phạm của các cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan để xử lý theo qui định của pháp luật.

Đoàn môtô phân khối lớn chạy trên quốc lộ 1A bị cảnh sát giao thông Bình Thuận kiểm tra

Ngày 16/12, hàng chục cảnh sát của Trạm Cảnh sát giao thông (CSGT) Hàm Tân, Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp với lực lượng Cảnh sát Cơ động (CSCĐ), Công an tỉnh Bình Thuận đã triển khai chặn bắt một đoàn xe mô tô phân khối lớn hơn 80 chiếc đi chạy trên QL1A, đoạn qua huyện Hàm Tân (Bình Thuận).

Đoàn mô tô có nhiều xe trên 1.000cm3 với nhiều dòng xe Harley Davidson trong đó có nhiều trường hợp chạy với tốc độ cao.

 Đoàn môtô phân khối lớn đi thành đoàn bị CSGT dừng kiểm tra. Ảnh PP.

Lực lượng CSGT đã sử dụng máy đo tốc độ cầm tay phát hiện ba trường hợp vi phạm trong đó có người đàn ông ở Nha Trang, Khánh Hòa điều khiển môtô phân khối lớn 95E1-865.. chạy quá tốc độ 82km/60km/h và một người đàn ông nước ngoài, quốc tịch Italia (tạm trú quận 7, TPHCM) điều khiển môtô phân khối lớn 59A3-382.. cũng chạy quá tốc độ 85km/60km/h.

Ngoài ra còn một trường hợp môtô phân khối lớn khác không chấp hành hiệu lệnh, bỏ chạy và đã ghi nhận đặc điểm, biển số xe để gửi thông báo đến chủ xe để phạt nguội.

CSGT đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với ba trường hợp vi phạm.

Hai hãng tàu biển lớn dừng vận chuyển hàng hóa qua Biển Đỏ

Hai trong số các công ty vận tải đường biển hàng đầu thế giới là Maersk and Hapag-Lloyd ngày 15/12 thông báo tạm dừng các chuyến tàu đi qua eo biển Bab al-Mandab trên Biển Đỏ, do lo ngại về an toàn sau khi xảy ra những vụ tấn công nhằm vào các tàu thương mại trong khu vực.

Tàu công-ten-nơ của Tập đoàn vận tải biển Maersk. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN 

Trong ngày 15/12 đã xảy ra hai vụ tấn công nhằm vào các tàu chở hàng quốc tế đi qua Biển Đỏ, gồm tàu container MSC PALATIUM III - thuộc sở hữu của Thụy Sỹ và treo cờ Liberia, và tàu container Al Jasrah thuộc hãng vận tải biển Hapag-Lloyd của Đức.

Lực lượng Houthi tại Yemen đã thừa nhận tiến hành các cuộc tấn công vào 2 tàu chở hàng của Israel trên Biển Đỏ.

Trước đó, trên mạng xã hội X, cơ quan điều hành thương mại hàng hải của Anh báo cáo có 8 sự cố ở khu vực phía Nam Biển Đỏ, gần eo biển Bab al-Mandab.

Trước những diễn biến này, Hapag-Lloyd cho biết sẽ tạm dừng vận chuyển hàng hóa qua khu vực Biển Đỏ đến ngày 18/12. Theo người phát ngôn của Hapag-Lloyd, số vụ tấn công nhằm vào tàu chở hàng trên vùng biển này ngày càng gia tăng kể từ khi cuộc xung đột Israel-Hamas nổ ra vào tháng trước.

Trước đó, hãng vận tải của Đan Mạch Maersk đã có thông báo tương tự, nhấn mạnh hãng đã chỉ thị tất cả các con tàu của Maersk trong khu vực dự kiến sẽ đi qua eo biển Bab al-Mandab tạm dừng hành trình cho đến khi có thông báo mới. Lộ trình vận chuyển tạm thời sẽ đi vòng qua châu Phi.

Cùng ngày, Đức cảnh báo rằng các cuộc tấn công liên tục của lực lượng Houthi tại Yemen nhằm vào các tàu chở hàng ở Biển Đỏ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Israel và các tuyến vận tải quốc tế./.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực