Bị cáo Nguyễn Bắc Son gửi thư động viên gia đình nộp hết số tiền 3 triệu USD

Thứ bảy, 21/12/2019 21:18
(ĐCSVN) - Tiếp tục phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án MobiFone mua 95% cổ phần của AVG; bắt giữ hai đối tượng người Đài Loan (Trung Quốc) trong đường dây mua bán, vận chuyển trái phép hơn 1,1 tấn ma túy; Tổng thống Mỹ phê chuẩn lệnh trừng phạt nhằm vào dự án "Dòng chảy phương Bắc 2" là một số tin đáng chú ý trong ngày 21/12.

Bị cáo Nguyễn Bắc Son gửi thư động viên gia đình nộp hết số tiền 3 triệu USD trước ngày 26/12/2019

Chiều 21/12, tại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Tổng Công ty Viễn thông MobiFone (viết tắt là MobiFone) mua 95% cổ phần của Công ty Cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG), Hội đồng xét xử đã công bố thư của bị cáo Nguyễn Bắc Son (cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông) gửi cho gia đình, động viên và đề nghị gia đình tiếp tục nộp nốt số tiền nhận hối lộ trước ngày 26/12/2019. 

leftcenterrightdel
 Bị cáo Nguyễn Bắc Son tại phiên xét xử. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Trong thư, bị cáo Nguyễn Bắc Son nêu, thông qua luật sư, bị cáo được biết gia đình đã chuẩn bị được 12,5 tỷ đồng để nộp khắc phục hậu quả cho bị cáo. Bị cáo mong gia đình tiếp tục chuẩn bị nốt số tiền 55 tỷ đồng còn lại trước ngày 26/12/2019 để khắc phục hoàn toàn số tiền bị cáo đã nhận hối lộ 3 triệu USD từ bị cáo Phạm Nhật Vũ (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị AVG).

Hội đồng xét xử đã giao thư này cho đại diện gia đình bị cáo Nguyễn Bắc Son có mặt tại phiên tòa. Đại diện gia đình bị cáo Son cho biết sẽ cố gắng thu xếp, sớm nộp lại số tiền mà bị cáo Son đã nhận hối lộ. Trước mắt, vào đầu giờ sáng Thứ 2 tới (ngày 23/12/2019), gia đình bị cáo Son sẽ nộp số tiền 12,5 tỷ đồng đến cơ quan Thi hành án.

Hiện, để đảm bảo thi hành án, cơ quan điều tra đang kê biên căn nhà của bị cáo Nguyễn Bắc Son và vợ tại số 14 ngõ 36 C1 Lý Nam Đế (phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) và khoản tiền gần 600 triệu đồng của bị cáo Son tại ngân hàng.

Liên quan đến hành vi “Nhận hối lộ”, sáng 20/12, bị cáo Nguyễn Bắc Son đã bị Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đề nghị mức án tử hình do đã nhận 3 triệu USD từ bị cáo Phạm Nhật Vũ.

Bắt giữ hai đối tượng người Đài Loan (Trung Quốc) trong đường dây mua bán, vận chuyển trái phép hơn 1,1 tấn ma túy

Ngày 21/12, Phòng 6 của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04), Bộ Công an, cho biết, vừa bắt giữ hai đối tượng bị Cảnh sát Đài Loan (Trung Quốc) truy nã liên quan đến một đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, đang lẩn trốn tại Việt Nam.

Cụ thể, vào 8 giờ ngày 20/12, Công an bắt giữ hai đối tượng quốc tịch Đài Loan (Trung Quốc) là: TENG TIEN (Đặng Thiên, sinh năm 1956) và CHEN CHIH HSIUNG (Trần Chí Hùng, sinh năm 1963) khi đang lẩn trốn ở Thành phố Hồ Chí Minh. Hai đối tượng này liên quan đến một đường dây mua bán, vận chuyến trái phép 1,150 tấn ma túy xuyên quốc gia (Myanmar, Thái Lan, Philippine, Việt Nam) bị Cảnh sát Đài Loan (Trung Quốc) khám phá vào cuối năm 2018. Sau đó, hai đối tượng bỏ trốn và bị truy nã quốc tế.

leftcenterrightdel
Hai đối tượng người Đài Loan (Trung Quốc) trốn truy nã bị Bộ Công an Việt Nam bắt giữ. (Ảnh: tienphong.vn)

Theo đại diện Phòng 6 C04, đây là kết quả phối hợp giữa Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an), Công an Thành phố Hồ Chí Minh, Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) và Đoàn 3 - Cục Phòng chống ma túy và tội phạm (Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng), đã áp dụng kịp thời các biện pháp nghiệp vụ để bắt giữ hai đối tượng trên. Hiện C04 Bộ Công an đang hoàn tất các thủ tục để bàn giao các đối tượng cho Cảnh sát Đài Loan (Trung Quốc).

Tổng thống Mỹ phê chuẩn lệnh trừng phạt nhằm vào dự án "Dòng chảy phương Bắc 2"

Sáng 21/12 (giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký phê chuẩn lệnh trừng phạt đối với các công ty tham gia dự án đường ống dẫn khí đốt "Dòng chảy Phương Bắc 2".

leftcenterrightdel
 Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký phê chuẩn lệnh trừng phạt các công ty tham gia dự án đường ống dẫn khí đốt "Dòng chảy Phương Bắc 2". (Ảnh: AFP/TTXVN)

Các lệnh trừng phạt, vốn bị Liên minh châu Âu (EU) phản đối, nằm trong một dự luật chi tiêu quốc phòng cho năm tài khóa 2020, được Tổng thống D.Trump ký tại căn cứ Andrews, một cơ sở không quân bên ngoài thủ đô Washington. Đối tượng của lệnh trừng phạt là các công ty xây dựng đường ống dẫn khí đốt "Dòng chảy Phương Bắc 2" qua lòng biển Baltic. Dự án này trị giá 11 tỷ USD và dự kiến tăng gấp đôi lượng khí tự nhiên từ Nga tới Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu.

Trước đó, cùng ngày, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cho biết ông không hy vọng Washington sẽ từ bỏ quyết định áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào dự án trên.

Cũng tại Đức, trả lời phỏng vấn nhân cuộc họp báo chung với người đồng cấp Ukraine Vadim Prystaiko tại thủ đô Berlin, Đức, Ngoại trưởng Maas nhấn mạnh vấn đề quan tâm hiện nay của Đức là các biện pháp trừng phạt này sẽ được thực thi như thế nào. Ông Maas cho hay Berlin sẽ tiếp tục thảo luận vấn đề này với các đối tác Mỹ.

Về phần mình, Ngoại trưởng Ukraine Prystaiko cũng phản đối các biện pháp trừng phạt nhằm vào Đức, song ông không đưa ra bất cứ bình luận nào về các biện pháp trừng phạt đối với các nhà thầu tư nhân có liên quan đến dự án "Dòng chảy phương Bắc 2".

Mỹ từng cảnh báo rằng việc tăng nguồn cung khí đốt tự nhiên của Nga sang Tây Âu sẽ khiến các nước ở khu vực này phụ thuộc nhiều hơn vào Moskva, từ đó gia tăng tầm ảnh hưởng chính trị của Nga tại châu Âu. Ngày 17/12 vừa qua, lưỡng viện Quốc hội Mỹ đều đã bỏ phiếu thông qua việc cho phép áp đặt các biện pháp trừng phạt.

Dự luật trên yêu cầu Bộ Ngoại giao Mỹ trong vòng 60 ngày phải thảo một báo cáo, trong đó nêu đầy đủ tên của các công ty và cá nhân liên quan đến dự án xây dựng đường ống "Dòng chảy phương Bắc 2" và "Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ" - một đường ống khác từ Nga đến Thổ Nhĩ Kỳ. Các biện pháp trừng phạt có thể bao gồm đóng băng tài sản và thu hồi thị thực Mỹ cấp cho các nhà thầu./.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực