Biến thể phụ BA.5 đã xâm nhập vào Việt Nam

Thứ hai, 27/06/2022 20:51
(ĐCSVN) - Biến thể phụ BA.5 của Omicron đã xâm nhập vào Việt Nam; Xét xử phúc thẩm 19 bị cáo trong vụ án sai phạm tại Dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi; Iran thử tên lửa đẩy Zuljanah có khả năng mang vệ tinh ... là những tin tức đáng chú ý trong ngày 27.6.

Biến thể phụ BA.5 của Omicron đã xâm nhập vào Việt Nam

GS.TS Phan Trọng Lân - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết thông tin trên tại cuộc gặp mặt cung cấp thông tin y tế năm 2022 do Bộ Y tế tổ chức chiều 27/6. 

 Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cũng lưu ý là trước đây lưu hành chủ yếu hai biến thể phụ của Omicron là BA.1, BA.2 thì đến nay một số nước ở khu vực châu Âu và Mỹ đã xuất hiện biến thể phụ BA.4, BA.5 và bắt đầu có sự gia tăng về số mắc.

"Trung tâm Kiểm soát phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh châu Âu nhận định, biến thể phụ BA.4, BA.5 của Omicron đã ghi nhận tại nhiều nước chạy Âu và gia tăng tại một số nước trong những tuần gần đây đồng thời khuyến cáo các quốc gia cần duy trì biện pháp ứng phó như tiêm vaccine tăng cường, mũi nhắc lại cho những nhóm có nguy cơ mắc bệnh, tăng cường hệ thống giám sát trọng điểm"- GS.TS Phan Trọng Lân nói.

 Ảnh minh hoạ. (Nguồn: TL)

Theo Cục trưởng Phan Trọng Lân, hiện nay thế giới vẫn đang tiếp tục đánh giá về tính lây lan của hai biến thể phụ mới BA.4, BA.5. Tuy nhiên, một số đánh giá nhỏ lẻ ban đầu cho thấy hai biến thể phụ này lây lan nhanh hơn biến thể BA.1 và BA.2. 

Về khả năng gây bệnh nặng, hiện chưa có bằng chứng cụ thể, tuy nhiên một số nghiên cứu cho thấy có biểu hiện tăng nặng tại khu vực châu Phi. Dù vậy, để có bức tranh tổng thể cần thêm nghiên cứu tại châu Âu, Mỹ. 

Tại Việt Nam, hiện vẫn duy trì đà giảm số ca mắc mới, tỷ lệ chết/mắc rất thấp, lưu hành chủ yếu là biến thể BA.2 của Omicron có biểu hiện lâm sàng nhẹ. Có được điều này một phần do chúng ta đạt tỷ lệ tiêm chủng cao. 

Cục trưởng Phan Trọng Lân cho hay: Thời gian qua, hệ thống giám sát phòng chống bệnh truyền nhiễm tại Việt Nam đã liên tục phát huy việc giám sát và qua giải trình tự gen cho thấy, hiện đã có sự xâm nhập biến thể phụ BA.5 của Omicron vào nước ta. Biến thể này có thể có nguy cơ lấn át biến thể cũ (BA.1 và BA.2). 

Bộ Y tế khuyến cáo người dân, đặc biệt là những nhóm có nguy cơ cần tiêm đúng lịch, đủ liều các mũi vaccine phòng COIVD-19 nhắc lại theo khuyến cáo để có thể tăng cường miễn dịch chống lại các biến thể mới của dịch bệnh.

Xét xử phúc thẩm vụ án sai phạm tại Dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi

Sáng 27/6, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với 19 bị cáo và các bên có quyền lợi nghĩa vụ liên quan kháng cáo trong vụ án sai phạm tại Dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi.

Phiên tòa được mở do có kháng cáo của các bị cáo, kháng cáo của bị đơn dân sự và kháng cáo của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Các bị cáo có đơn kháng cáo là nguyên lãnh đạo ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, nguyên kỹ sư nhà thầu tư vấn giám sát dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi...

Trước đó, cuối năm 2021, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên bản án sơ thẩm đối với 36 bị cáo trong vụ cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi. Theo đó, dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, tổng chiều dài gần 140km, trong đó giai đoạn 1 của dự án dài 65km từ thành phố Đà Nẵng tới thành phố Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam). Giai đoạn 2 dài hơn 74km.

Dự án được khởi công năm 2013 và từ tháng 9/2018 đã đưa vào sử dụng 65km của giai đoạn 1.

Mặc dù mới đưa vào khai thác, đoạn đường 65km đã xảy ra rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông.

Kết quả điều tra xác định 7/7 gói thầu thuộc giai đoạn 1 của dự án không bảo đảm chất lượng như tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án, các vật liệu khác của dự án như đá dăm có nhiều chỉ số kỹ thuật không đạt yêu cầu, dẫn đến chất lượng công trình không bảo đảm.

Các bị cáo tại phiên xét xử phúc thẩm. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN) 

Dù vậy, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan vẫn nghiệm thu, thanh toán số tiền hơn 811 tỷ đồng cho các đơn vị.

Trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng (cựu Phó Tổng Giám đốc VEC) bị xác định trong thời gian giữ chức vụ đã không có giải pháp kiểm tra, kiểm soát chất lượng xây dựng. Nhiều hạng mục khi hoàn thành không được nghiệm thu đúng quy định, chất lượng công trình không đảm bảo nhưng bị cáo Hùng đã ký các hồ sơ thanh toán.

Còn bị cáo Nguyễn Quang Hào (cựu Phó Tổng Giám đốc VEC) không tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án. Bị cáo Hào còn cho tổ chức thi công các hạng mục nhưng không có giải pháp kiểm tra, kiểm soát chất lượng. Tuy nhiên, cả 2 bị cáo này đều không có đơn kháng cáo.

Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm, 19 bị cáo trong vụ án có đơn kháng cáo gồm:

Hoàng Việt Hưng (Giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi) 8 năm 6 tháng tù;  Lê Nhiều (Phó giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, nguyên Giám đốc gói thầu số 1, số 2, số 3B, dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi) 4 năm 6 tháng tù;  Vũ Như Khuê (nguyên Giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 1 dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi) 5 năm tù;  Cao Hừng Đông (nguyên Phó Giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 1, dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi) 4 năm tù;  Nguyễn Mạnh Cường (nguyên Phó giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 1, dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi) 4 năm tù;  Quản Trọng Tuấn (nguyên Giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 3B dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi) 30 tháng tù; Đỗ Tấn Nam (nguyên Giám đốc Ban điều hành của Công ty Tuấn Lộc thi công gói thầu số 4, dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi) 3 năm 6 tháng tù;  Nguyễn Văn Cảnh (nguyên Giám đốc Ban điều hành của Công ty Thăng Long thi công gói thầu số 4, dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi) 3 năm tù;  Vũ Dũng (nguyên Giám đốc Ban điều hành của Tổng công ty Sông Đà thi công gói thầu số 4, dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi) 24 tháng tù treo;  Đào Văn Hoành (nguyên Giám đốc Ban điều hành của Tổng công ty Sông Đà thi công gói thầu số 4, dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi) 30 tháng tù treo;  Lương Chung Dũng (nguyên Chỉ huy trưởng phụ trách thi công của Công ty Thành Phát tại gói thầu số 5, dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi) 30 tháng tù;  Nguyễn Hồng Phước (nguyên Phó giám đốc điều hành liên danh gói thầu số 7, dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi) 3 năm tù;  Hoàng Trung Hậu (nguyên Kỹ sư nhà thầu tư vấn giám sát dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi) 3 năm tù;  Nguyễn Tấn Chánh (nguyên Kỹ sư nhà thầu tư vấn giám sát dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi) 24 tháng tù;  Lê Công Bằng (nguyên Kỹ sư nhà thầu tư vấn giám sát dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi) 5 năm tù; Quách Văn Phúc (nguyên Kỹ sư nhà thầu tư vấn giám sát dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi) 3 năm tù;  Phan Doãn Giang (nguyên Kỹ sư nhà thầu tư vấn giám sát dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi) 3 năm 6 tháng tù;  Đào Trọng Hiếu (nguyên Kỹ sư nhà thầu tư vấn giám sát dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi) 3 năm tù;  Phạm Văn Bảo (nguyên Kỹ sư nhà thầu tư vấn giám sát dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi) 30 tháng tù.

Các bị cáo cùng bị tuyên phạt về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.

Phiên phúc thẩm diễn ra từ 27-30/6.

Iran thử tên lửa đẩy Zuljanah có khả năng mang vệ tinh

Ngày 26/6 (giờ địa phương), Iran đã thử tên lửa đẩy Zuljanah, có khả năng chở vệ tinh và sử dụng động cơ đẩy dùng nhiên liệu hỗn hợp với mục đích nghiên cứu lần thứ 2.

Ông Ahmad Hosseini - người phát ngôn Bộ Quốc phòng Iran cho biết tên lửa đẩy Zuljanah đủ sức cạnh tranh với tên lửa của các nước khác về mặt kỹ thuật.

leftcenterrightdel
Tên lửa đẩy Zuljanah của Iran. (Ảnh: IRNA).

Tên lửa Zuljanah được thiết kế cho nhiệm vụ mang vệ tinh vào quỹ đạo.

Tên lửa có thiết kế ba tầng, trong đó hai tầng đầu tiên sử dụng nhiên liệu rắn và tầng trên cùng sử dụng nhiên liệu lỏng. Nó có thể mang vệ tinh nặng tới 220kg lên độ cao quỹ đạo 500km.

Mỹ và các cường quốc phương Tây nghi ngờ chương trình tên lửa mới của Iran có thể có các ứng dụng quân sự nhưng quốc gia Nam Á này khẳng định tên lửa Zuljanah chỉ được phát triển cho mục đích nghiên cứu và hoạt động hàng không vũ trụ của họ hoàn toàn tuân thủ các nghị định của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc./.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực