Chưa thể “chốt” thời điểm đưa học sinh tới trường

Thứ hai, 24/02/2020 20:00
(ĐCSVN) - Việt Nam thực hiện thành công ca ghép chi thể đầu tiên trên thế giới từ người cho sống; Chưa thể “chốt” thời điểm đưa học sinh tới trường; Vàng tăng phi mã, lên 49 triệu đồng/lượng; SARS-CoV-2 diễn biến nguy hiểm và hết sức khó lường… là những tin “nóng” trong ngày hôm nay 24/1.

Việt Nam thực hiện thành công ca ghép chi thể đầu tiên trên thế giới từ người cho sống

Bệnh nhân may mắn được ghép chi thể là anh Phạm Văn Vương ở Hà Nội. (Ảnh: Vietnam+) 

Giáo sư Mai Hồng Bàng – Giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho hay: "Ngày 21/01/2020 (tức 27 Tết âm lịch Canh Tý), các bác sỹ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã thực hiện thành công ca ghép chi thể cổ bàn tay cho một bệnh nhân. Điều đặc biệt là ca ghép chi thể này lấy từ người cho sống. Đây là ca ghép chi thể đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á và cũng là ca ghép đầu tiên trên thế giới, bàn tay ghép từ người cho sống”.

Thành công này mở ra hướng điều trị mới trong tương lai, không chỉ ghép chi thể từ người hiến chết não mà còn từ người sống cho những người bệnh không may bị mất đi chi thể.

Bệnh nhân may mắn được ghép chi thể là anh Phạm Văn Vương, 31 tuổi (Thanh Trì, Hà Nội). Trước đó, năm 2016, trong quá trình lao động, anh Vương bị tai nạn do máy đột dập khiến toàn bộ 1/3 dưới cẳng tay và bàn tay trái gây dập nát, biến dạng hoàn toàn.

Anh Vương đã được đưa đến Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cấp cứu. Do vết thương dập nát quá nặng nề và hoàn toàn không còn khả năng bảo tồn, các bác sỹ đã buộc phải đưa ra chỉ định cắt cụt 1/3 dưới cẳng tay trái cho anh. Cuộc sống của anh Vương kể từ đó gặp nhiều khó khăn.

Ngày 3/1/2020, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã tiếp nhận một ca bệnh nặng và phức tạp do băng chuyền của máy tải gạch cuốn và đè ép trực tiếp lên tay trái từ vùng 1/3 dưới cẳng tay cho đến sát nách. Trong 3 tuần điều trị với 3 lần mổ bệnh nhân đã được các bác sỹ khoa Chấn thương chi trên và Vi phẫu thuật nỗ lực để cứu cánh tay của bệnh nhân nhưng tình trạng hoại tử vùng khuỷu tay và cơ, nhiễm trùng không cứu vãn được và đe dọa tính mạng của bệnh nhân. Bệnh nhân đã được hội chẩn nhiều lần qua các cấp trong Bệnh viện và thống nhất chỉ định phải cắt cụt chi thể ngang mức 1/3 trên cánh tay.

Khi thăm khám bệnh nhân, các bác sỹ cũng nhận thấy rằng phần thừa của chi thể sẽ bị cắt cụt (đoạn từ 1/3 dưới cẳng tay đến bàn tay) còn tương đối bình thường và có thể sử dụng để ghép cho những bệnh nhân bị cụt ở vị trí tương ứng. Sau đó, bệnh nhân và gia đình đã đồng ý và tự nguyện “hiến” một phần chi thể của mình cho anh Vương như một nghĩa cử nhân văn và vô cùng cao đẹp.

Sau 8 giờ, ca phẫu thuật đã thành công. Tất cả các cấu trúc giải phẫu đã phục hồi và bàn tay ghép đồng loại được tưới máu đầy đủ như bên tay lành. Đến nay, sau hơn một tháng, bệnh nhân đã có thể sử dụng bàn tay ghép để cầm nắm một số đồ vật.

Chưa thể “chốt” thời điểm đưa học sinh tới trường

Chiều nay 24/2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19. Tại cuộc họp này, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đề nghị cho học sinh, sinh viên đi học trở lại từ ngày 2/3; riêng khối mầm non, tiểu học có thể nghỉ thêm 1 - 2 tuần, tùy theo tình hình dịch bệnh.

Tuy nhiên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp nên chưa thể quyết cho học sinh đi học trở lại vào thời gian cụ thể ngay tại cuộc họp này, mà cần chờ đến ngày 27 - 28/2 mới "chốt" vấn đề này.

Vàng tăng phi mã, lên 49 triệu đồng/lượng

 Giá vàng trong nước đã lên mức 49 triệu đồng/lượng, cao nhất từ trước đến nay. (Ảnh: Zing.vn)

Đà tăng liên tục của vàng thế giới khiến vàng trong nước hôm nay tăng vọt. Hiện giá vàng đã vượt mốc 49 triệu đồng/lượng, tăng gần 3 triệu chỉ trong một ngày.

Tại phiên giao dịch cuối tuần trước (22/2), vàng trong nước được các doanh nghiệp bán ra ở mức 46,05 triệu đồng/lượng, tăng hơn 1 triệu so với tuần trước đó. Mốc giá 46 triệu cũng là đỉnh cao nhất của vàng kể từ cuối năm 2012 đến nay.

Tuy nhiên, chỉ trong hôm nay (24/2), mức kỷ lục mới thiết lập được đã bị xóa bỏ. Thậm chí, giá vàng trong nước hiện đã lập đỉnh cao nhất mọi thời đại, đạt 49 triệu đồng/lượng. Cụ thể, đỉnh giá của vàng trong nước cao nhất trước đó là 48,5 triệu đồng/lượng thiết lập hồi tháng 8/2011. Trong khi đó, tính đến 3h30 chiều nay, giá vàng miếng trong nước đã tăng lên 49,02 triệu đồng/lượng, bỏ xa mức đỉnh lịch sử trước đó.

SARS-CoV-2 trên thế giới diễn biến nguy hiểm và hết sức khó lường

Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) chiều 24/2 cho biết nước này ghi nhận thêm 70 ca mới nhiễm virus SARS-CoV-2, nâng tổng số ca mắc lên 833 trường hợp. Như vậy, số ca nhiễm mới được xác nhận trong 1 ngày ở Hàn Quốc đã lên tới 231 ca - mức cao nhất trong 1 ngày. Hàn Quốc cũng là nước có số ca mắc COVID-19 cao nhất, ngoài Trung Quốc. Cho đến thời điểm này, Hàn Quốc đã ghi nhận 7 trường hợp tử vong do nhiễm virus SARS-CoV-2.

Cũng trong ngày 24/2, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết tính đến thời điểm hiện tại đã có 15 nước cấm hoặc siết chặt nhập cảnh từ Hàn Quốc nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Trước đó, ngày 23/2, Tổng thống Moon Jae-in thông báo chính quyền đã nâng cảnh báo về dịch nhiễm virus SARS-CoV-2 lên mức cao nhất (mức đỏ) trong bối cảnh dịch bệnh đang lây lan nhanh chóng tại nước này.

Nhân viên y tế tẩy trùng phía trước nhà thờ giáo phái Tân Thiên Địa ở Daegu, Hàn Quốc hôm 19/2. (Ảnh: AP)

* Cũng trong ngày 24/2, cả Italy và Iran đều ghi nhận các ca tử vong mới do dịch bệnh COVID-19. Cụ thể, Đài phát thanh RAI của Italy đã thông báo trường hợp thứ 4 tử vong vì nhiễm virus SARS-CoV-2. Bệnh nhân tử vong tại miền Bắc Italy.

Trong khi đó, hãng thông tấn bán chính thức Iran (ISNA) dẫn lời người phát ngôn Quốc hội Iran, Assadollah Abbassi cho biết đã có thêm 4 ca tử vong mới do nhiễm virus SARS-CoV-2, nâng tổng số ca tử vong tại Iran đến thời điểm này là 12 trường hợp.

Chính quyền Tehran đã triển khai hàng loạt biện pháp dự phòng khẩn cấp, trong đó có quyết định tạm thời đóng cửa các trường học và trung tâm văn hóa nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-CoV-2. Giới chức Iran trước đó đã quyết định đóng cửa các cơ sở giáo dục và văn hóa trong vòng một tuần tại 14 tỉnh, thành phố, trong đó có thủ đô Tehran….

Cùng ngày, Bộ Y tế Afghanistan xác nhận ca đầu tiên nhiễm chủng mới của virus corona SARS-CoV-2 gây ra dịch COVID-19 tại quốc gia Nam Á này. Phát biểu tại cuộc họp báo ở Kabul, Bộ trưởng Y tế Afghanistan, Ferozuddin Feroz cho biết một trong số những ca tình nghi nhiễm SARS-CoV-2 đã được xác nhận dương tính tại tỉnh Herat, miền Tây quốc gia này. Ông Feroz cũng thông báo tình trạng khẩn cấp tại tỉnh giáp biên giới Iran này.

* Cũng nhằm phòng chống dịch SARS-CoV-2, chiều 24/2, tại kỳ họp lần thứ 16 Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (Quốc hội) Trung Quốc đã biểu quyết thông qua quyết định hoãn kỳ họp Quốc hội thường niên vào tháng 3 tới. Theo đó, sẽ lùi thời gian họp Quốc hội thường niên vào thời điểm thích hợp. Thời gian cụ thể sẽ do Ủy ban thường vụ Quốc hội quyết định./.

Trung Anh (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực