Cứu hộ thành công 7 thuyền viên trôi dạt trên biển

Thứ sáu, 09/10/2020 19:55
(ĐCSVN) - Cứu hộ thành công 7 thuyền viên trên hai tàu gặp nạn trôi dạt trên biển; chủ phương tiện vụ tai nạn giao thông làm 15 người chết ở Quảng Bình bị khởi tố; chương trình Lương thực thế giới (WFP) nhận giải Nobel Hòa bình 2020 là những tin tức đáng chú ý trong ngày 09/10.

7 thuyền viên trôi dạt trên biển được cứu hộ thành công

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị đã cứu hộ, cứu nạn thành công 7 thuyền viên trên hai tàu bị trôi dạt trên biển và đưa vào bờ an toàn.

Trước đó, ngày 8/10, tàu chở hàng Thanh Thành Đạt 55 gồm 11 thuyền viên neo đậu tại vùng nước Cảng Cửa Việt, thuộc huyện Gio Linh (Quảng Trị) đã bị sóng đánh trôi dạt ra khu vực biển phao số 1. Đến 11 giờ cùng ngày, tàu bị hỏng máy và phát tín hiệu cứu nạn. Sau đó, tàu Thanh Thành Đạt 68 tiếp cận nhưng chỉ đưa được 6 thuyền viên của tàu bị nạn vào bờ. Do sóng to, đến 15 giờ 40 phút ngày 8/10, tàu Thanh Thành Đạt 55 bị chìm tại cửa biển, 5 thuyền viên còn lại trên tàu bị rơi xuống biển.

Giữa thời điểm mưa lớn, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã điều động lực lượng, phương tiện cứu hộ, đồng thời tổ chức hai tổ với 12 cán bộ, chiến sĩ tuần tra tìm kiếm dọc bờ biển.

 

Tàu bị mắc cạn ở biển Cửa Việt - Ảnh: Nguyên Lý/TTXVN 

23 giờ 20 phút cùng ngày, Đồn Biên phòng Cảng Cửa Việt phối hợp với chính quyền địa phương, người dân phát hiện và cứu nạn 4 thuyền viên của tàu Thanh Thành Đạt 55 trôi dạt vào bãi tắm Cửa Việt. Đến 2 giờ 30 phút ngày 9/10, Đồn Biên phòng Triệu Vân phối hợp với người dân và chính quyền địa phương phát hiện, cứu nạn thành công thuyền viên thứ 5 trên tàu. Khi được đưa vào bờ, cả 5 thuyền viên được sơ cứu, chuyển đi cấp cứu, hiện đã ổn định sức khỏe.

7 giờ 30 phút ngày 9/10, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã cứu hộ thành công thêm hai thuyền viên trên tàu Vietship 01. Thông qua điện thoại liên lạc, 2/12 thuyền viên trên tàu được hướng dẫn mặc áo phao bơi vào bờ và được Bộ đội Biên phòng ứng cứu.

Đại tá Lê Văn Phương, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị cho biết, hai ngày qua, lực lượng Bộ đội Biên phòng đang chạy đua với thời gian và những bất lợi của thời tiết để ứng cứu các thuyền viên trên các con tàu gặp nạn đang trôi dạt trên biển. Khó khăn lớn nhất hiện nay chính là mưa lớn, sóng biển cao, nước lũ xoáy mạnh không thể tiếp cận được các con tàu trên. Lực lượng Bộ đội Biên phòng đang nỗ lực hết mình để triển khai cứu hộ, cứu nạn quyết tâm cứu sống tất cả các thuyền viên đang gặp nạn.

Khởi tố chủ phương tiện vụ tai nạn giao thông làm 15 người chết ở Quảng Bình

Ngày 9/10, Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Hoàng Thanh Hà, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hoàng Thanh Hoài về hành vi "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ", theo Khoản 3, Điều 264 Bộ luật Hình sự năm 2015. Quyết định trên đã được Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn.

Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hoàng Thanh Hoài là đơn vị nhận hợp đồng vận chuyển 40 người tham quan ở Quảng Bình. Sau khi ký hợp đồng ông Hà đã giao xe khách loại 45 chỗ ngồi biển kiểm soát 73B 009.25 cho Hoàng Trung Toán (sinh năm 1993, trú tại thị xã Ba Đồn, Quảng Bình) điều khiển, dù anh này không đủ điều kiện (chỉ có Giấy phép lái xe hạng B2, cho phép điều khiển xe đến 9 chỗ).

Ngày 26/7/2020, Toán điều khiển xe chở 40 người đi tham quan và đã gây ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng khiến 15 người chết, 22 người bị thương. Ngay sau vụ tai nạn, Công an tỉnh Quảng Bình đã khởi tố vụ án, khởi tố tài xế Toán vì có dấu hiệu tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, theo quy định tại Điều 260, Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Trao giải Nobel Hòa bình 2020 cho Chương trình Lương thực thế giới (WFP)

Chiều 9/10 (giờ Việt Nam), Ủy ban Nobel Na Uy tại Oslo đã quyết định trao giải Nobel Hòa bình 2020 cho Chương trình Lương thực thế giới (WFP) của Liên hợp quốc (LHQ) vinh danh những nỗ lực chống nạn đói, cũng như những đóng góp trong việc thúc đẩy hòa bình trên thế giới.

Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) được trao giải thưởng Nobel Hòa bình 2020. Ảnh: Nobel Prize. 

 Ủy ban Nobel Na Uy đánh giá WFP xứng đáng được vinh danh giải Nobel Hòa bình 2020 vì những nỗ lực không ngừng nghỉ của tổ chức quốc tế này nhằm đảm bảo an ninh lương thực, giảm tình trạng thiếu lương thực và nạn đói trên thế giới. Các nỗ lực của WFP không chỉ giúp giảm đói nghèo trên thế giới, đặc biệt là tại châu Phi, mà còn đóng góp cho sự ổn định và an ninh toàn cầu.

WFP là tổ chức nhân đạo lớn nhất thế giới, giải quyết nạn đói và thúc đẩy an ninh lương thực. Năm 2015, mục tiêu xóa đói đã được thông qua như một trong những Mục tiêu Phát triển bền vững của LHQ. Những năm gần đây, tình hình diễn biến xấu đi, theo đó chỉ riêng năm 2019 có 135 triệu người bị đói ở mức khẩn thiết, cao nhất trong nhiều năm, chủ yếu do chiến tranh và xung đột vũ trang. Cũng trong năm 2019, WFP đã hỗ trợ gần 100 triệu người là nạn nhân của nạn đói và mất an ninh lương thực tại 88 quốc gia.

Trong bối cảnh năm 2020 thế giới bị chi phối bởi xung đột, sự bất ổn và đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã cướp đi sinh mạng của hơn 1 triệu người, giải thưởng Nobel Hòa bình mang nhiều ý nghĩa hơn khi đại dịch làm gia tăng số nạn nhân của nạn đói trên thế giới. Trong bối cảnh đó, WFP đã chứng tỏ năng lực ấn tượng trong việc tăng cường và phát huy vai trò của mình, như tổ chức này từng chia sẻ: "Cho tới ngày chúng ta có được vaccine y tế, lương thực chính là loại vaccine tốt nhất chống lại sự hỗn loạn".

Giải Nobel Hòa bình 2020 có 318 ứng cử viên, gồm 211 cá nhân và 107 tổ chức. Đây là hạng mục giải thưởng thứ 5, đồng thời là hạng mục cuối cùng mà nhà khoa học Alfred Nobel đề cập trong di chúc của mình. Khác với các giải Nobel Y học, Vật lý, Hóa học và Văn học được trao tại Thụy Điển, giải Nobel Hòa bình do Ủy ban Nobel Na Uy công bố và trao tặng./.

Cẩm Linh (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực