Giá xăng lập đỉnh mới sau 6 lần tăng liên tiếp

Thứ ba, 01/03/2022 20:43
(ĐCSVN) – Giá xăng lập đỉnh mới sau 6 lần tăng liên tiếp; các hãng bay sẵn sàng giải cứu người Việt Nam từ Ukraine về nước; Liên hợp quốc kêu gọi chấm dứt chiến sự tại Ukraine… là một số tin tức trong nước và quốc tế đáng chú ý hôm nay (1/3).

Giá xăng lập đỉnh mới sau 6 lần tăng liên tiếp

 Xăng E5RON92 tăng 545 đồng/lít so với giá hiện hành. (Ảnh: vtv.vn)

Theo thông báo của Liên Bộ Công Thương-Tài chính, giá bán lẻ xăng dầu được điều chỉnh từ 15 giờ ngày 1/3. Theo đó, mỗi lít xăng tăng thêm hơn 500 đồng, xăng E5 RON 92 có giá 26.007 đồng/lít, xăng RON 95 là 26.830 đồng/lít, là mức giá cao nhất từ trước tới nay. Như vậy, giá xăng có lần tăng thứ 6 liên tiếp, và cũng là lần tăng thứ 5 trong năm 2022.

Cụ thể, xăng E5 RON92 tăng 545 đồng/lít so với giá hiện hành, giá trần là 26.077 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 547 đồng/lít, không cao hơn 26.834 đồng/lít; dầu diesel 0.05S tăng 509 đồng/lít, giá mới là 21.310 đồng/lít.

Ngoài ra, dầu hỏa tăng 469 đồng/lít, giá trần là 19.978 đồng/lít và dầu mazút 180CST 3.5S tăng 536 đồng/kg so với giá bán hiện hành, giá mới là 18.468 đồng/kg.

Trong kỳ điều hành này, liên Bộ: Công Thương-Tài chính quyết định dừng trích lập Quỹ bình ổn (BOG) với xăng E5 RON92, xăng RON95, dầu diesel và dầu hỏa, song trích lập 300 đồng/kg với dầu mazút. Ở chiều ngược lại, chi sử dụng quỹ bình ổn (BOG) với xăng E5 RON92 là 250 đồng/lít, xăng RON95 là 220 đồng/lít, dầu diesel chi 300 đồng/lít, dầu hỏa và dầu mazút là 0 đồng/lít,kg.

Các hãng bay sẵn sàng giải cứu người Việt Nam từ Ukraine về nước

 Các hãng hàng không Việt Nam đã chuẩn bị các phương án đưa người Việt từ Ukraine hồi hương. (Ảnh: Vietnamplus.vn)

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 201/CĐ-TTg ngày 26/2/2022; Công văn số 1833/BGTVT-HTQT ngày 27/2/2022 của Bộ Giao thông Vận tải về việc bảo hộ công dân và pháp nhân Việt Nam tại Ukraine, ngày 28/2, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các hãng hàng không gồm Vietnam Airlines, VietJet Air, Bamboo Airways chuẩn bị nguồn lực (tàu bay, phi công, tiếp viên) và xây dựng phương án khai thác các chuyến bay đưa người Việt Nam và thành viên gia đình tại Ukraine về nước. Đến thời điểm hiện tại, Cục Hàng không đã nhận được văn bản báo cáo của các hãng sẵn sàng thực hiện các chuyến bay nêu trên.

Hiện tại, do việc khai thác đến Ukraine là vùng chiến sự, không thực hiện được, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết các hãng hàng không Vietnam Airlines, VietJet Air, Bamboo Airways đều đã chuẩn bị các phương án khai thác đến các điểm tại châu Âu gồm Warsaw (Ba lan), Bucharest (Romania), Budapest (Hungary), Bratislava (Slovakia), Moscow (Nga), Minsk (Belarus) để đưa người Việt Nam và thành viên gia đình tại Ukraine về Việt Nam.

Ngoài các điểm trên, các hãng hàng không Việt Nam sẽ sẵn sàng khai thác bất cứ điểm nào khác theo phương án cụ thể của Chính phủ trên nguyên tắc đảm bảo an toàn và tạo thuận lợi tối đa cho người Việt Nam và thành viên gia đình tại Ukraine về nước.

Liên hợp quốc kêu gọi chấm dứt chiến sự tại Ukraine

 Đại hội đồng Liên hợp quốc họp khẩn về tình hình Ukraine. (Ảnh: Xinhua)

Đại hội đồng Liên hợp quốc ngày 28/2 tổ chức họp khẩn về tình hình Ukraine. Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres cho biết khi bắt đầu cuộc họp: “Chiến sự ở Ukraine phải dừng lại. Chiến sự đang hoành hành trên khắp đất nước, từ trên không, trên bộ và trên biển. Điều này phải dừng lại ngay lập tức”. “Sự leo thang bạo lực này, dẫn đến cái chết của dân thường, bao gồm cả trẻ em, là hoàn toàn không thể chấp nhận được...Những người lính phải trở về doanh trại của họ. Các nhà lãnh đạo phải hướng tới hòa bình. Thường dân phải được bảo vệ”.

Theo Tổng thư ký Liên hợp quốc, “không bao giờ là quá muộn để tham gia vào các cuộc đàm phán một cách thiện chí và giải quyết mọi vấn đề một cách hòa bình”. Ông hy vọng rằng các cuộc đàm phán trực tiếp hiện đang diễn ra giữa các phái đoàn Ukraine và Nga “sẽ không chỉ dẫn đến việc ngừng giao tranh ngay lập tức mà còn dẫn đến một giải pháp ngoại giao”.

Bên cạnh đó, Tổng thư ký Liên hợp quốc cũng đã nhấn mạnh rằng thế giới đang phải đối mặt với “một cuộc khủng hoảng khu vực lớn với những tác động tai hại có thể xảy ra đối với tất cả chúng ta”. Ông António Guterres cũng cho rằng cuộc chiến ở Ukraine có thể dẫn đến "cuộc khủng hoảng nhân đạo và tị nạn tồi tệ nhất ở châu Âu trong nhiều thập kỷ, với số lượng người tị nạn và người di tản trong nội bộ sẽ nhân lên từng phút".

Tổng thư ký António Guterres cho biết Liên hợp quốc sẽ đưa ra hai lời kêu gọi khẩn cấp đối với Ukraine và khu vực vào hôm nay (1/3), một là nhằm giải quyết nhu cầu nhân đạo ngày càng tăng bên trong đất nước và một là nhằm giải quyết nhu cầu của những người vượt biên qua các tổ chức quốc tế để tìm kiếm tị nạn ở các nước láng giềng của Ukraine.

Về phần mình, Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc Abdulla Shahid, ngày 28/2, cũng kêu gọi "một lệnh ngừng bắn ngay lập tức, để tất cả các bên thực hiện kiềm chế tối đa, và quay trở lại hoàn toàn với ngoại giao và đối thoại”./.

PV (Tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực