Hai cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nói lời sau cùng

Thứ ba, 24/12/2019 20:12
(ĐCSVN) - Hai cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nói lời sau cùng tại phiên tòa; Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Nha Trang xin lỗi công khai người bị oan sai 18 năm; ít nhất 24 người thiệt mạng khi xe buýt lao xuống vực ở Indonesia... là những tin nóng trong ngày 24/12.

Hai cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nói lời sau cùng tại phiên tòa

Sáng 24/12, tại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Tổng Công ty Viễn thông MobiFone (viết tắt là MobiFone) mua 95% cổ phần của Công ty Cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG), hầu hết các bị cáo đều gửi lời xin lỗi đến Đảng, Nhà nước, đến đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, đến nhân dân, cán bộ ngành Thông tin và truyền thông, đến cán bộ, nhân viên MobiFone, gia đình và người thân… vì những sai phạm mà các bị cáo đã gây ra. 

Bị cáo Nguyễn Bắc Son (cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông) đã xin lỗi Hội đồng xét xử, xin lỗi đại diện Viện Kiểm sát do nhất thời không vượt qua được chính mình, tại phiên tòa đã thay đổi lời khai. Bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo nguyên là những cán bộ của Bộ Thông tin và Truyền thông, MobiFone, tạo điều kiện cho các bị cáo này có thể được trở về ngay, hoặc sớm được trở về để tiếp tục đóng góp cho MobiFone, cho xã hội.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên tòa - Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Cho rằng đây là bài học đắt giá cho cá nhân trong hơn 40 năm công tác, hơn 40 năm đứng trong hàng ngũ của Đảng, bị cáo Nguyễn Bắc Son hứa cùng gia đình cố gắng khắc phục triệt để 100% hậu quả trong vụ án; thỉnh cầu Hội đồng xét xử, Viện Kiểm sát xem xét về những đóng góp của bản thân, gia đình… cho bị cáo được hưởng khoan hồng,  sớm được trở về với gia đình trong những năm cuối của cuộc đời. 

Nói lời sau cùng tại phiên tòa, bị cáo Trương Minh Tuấn (cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông) chia sẻ, bị cáo đã thấy rõ trách nhiệm, nhận thức rõ những sai phạm của mình. Tuy chưa biết mức án mà Hội đồng xét xử sẽ tuyên, song bị cáo Trương Minh Tuấn cho rằng mức án đó là xứng đáng với những gì mà bị cáo đã gây ra. Bị cáo mong Hội đồng xét xử xem xét khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. 
 
Bị cáo Trương Minh Tuấn đề đạt việc dám nói ra sự thật, nói ra tất cả những góc khuất cần được đánh giá cao, cần được xem xét giảm nhẹ hình phạt hơn so với những người không nói ra sự thật, khuyến khích cho sự thật tiếp tục được phanh phui, làm rõ ở nhiều vụ án khác.
 
Bị cáo Trương Minh Tuấn đề nghị Hội đồng xét xử và đại diện Viện Kiểm sát xem xét, kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoàn thiện hệ thống pháp luật, hướng dẫn cụ thể, chi tiết thủ tục pháp lý có liên quan trong quá trình thực hiện các dự án; hoàn thiện quy chế làm việc trong các cơ quan Nhà nước để có sự phân công phân nhiệm rõ ràng, phân định rõ chức năng, chức trách của người lãnh đạo, quản lý… hạn chế những sai phạm tương tự có thể xảy ra.
 
Cựu Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh: "Đây là bài học của các cơ quan nhà nước nói chung. Thêm một bài học đắt giá khác, đó là quy chế tập trung dân chủ, nếu phát huy tốt quy chế tập trung dân chủ thì chưa chắc đã có ngày các bị cáo phải ngồi đây và nói những lời sau cùng như thế này".
 
Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Nha Trang xin lỗi công khai người bị oan sai 18 năm

Ngày 24/12, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức buổi xin lỗi và cải chính công khai, phục hồi danh dự cho ông Thái Xuân Đàn, thôn Vĩnh Điềm Trung, xã Vĩnh Hiệp, thành phố Nha Trang vì bị khởi tố điều tra, truy tố về tội “Cố ý gây thương tích” chưa đảm bảo căn cứ, gây oan sai suốt 18 năm qua.
 
leftcenterrightdel
 Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Nha Trang tặng hoa cho ông Thái Xuân Đàn trong buổi xin lỗi sáng 24/12 - Ảnh: Nguyễn Dũng/TTXVN 
 
Tại buổi xin lỗi được tổ chức trước người thân và chính quyền địa phương, ông Lê Quang Trung, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Nha Trang khẳng định, quá trình tiến hành tố tụng tại thời điểm đó, các cơ quan tố tụng đã khởi tố, điều tra, truy tố đối với ông Đàn chưa đảm bảo căn cứ, gây oan sai cho ông.
 
Về phía ông Thái Xuân Đàn, ông cho hay, sau 18 năm có nhiều nỗi buồn và lo lắng với một bản án oan, đến hôm nay mọi việc cũng trôi qua.
 
Indonesia: Xe buýt lao xuống vực, ít nhất 24 người thiệt mạng
 
Người phát ngôn cảnh sát tỉnh Nam Sumatra (Xu-ma-tra, Indonesia) Dolly Gumara (Đô-li Gu-ma-ra) ngày 24/12 cho biết nhiều người vẫn đang mắc kẹt trong chiếc xe buýt lao xuống vực đêm 23/12 và có thể có người mất tích ở sông. 
 
leftcenterrightdel
Lực lượng cứu hộ tìm kiếm nạn nhân tại hiện trường vụ tai nạn ở Karawang, Tây Java, Indonesia- Ảnh: AFP/ TTXVN 
 
Theo thông tin ban đầu, chiếc xe buýt khởi hành từ tỉnh Bengkulu (Beng-cu-lu) đi thị trấn Pagar Alam (Pa-ga A-lam) đã đâm vào rào chắn bê tông, lao xuống hẻm núi cao 150m và rơi xuống sông khi gần tới thị trấn này. Cảnh sát cho biết ít nhất 24 người thiệt mạng và 13 người bị thương trong vụ tai nạn này và không có xe nào khác liên quan vụ này.

Khi khởi hành, trên xe buýt này có 24 hành khách tuy nhiên, một số nhân chứng sống sót sau vụ tai nạn cho cảnh sát biết có tới 50 người trên xe khi tai nạn xảy ra. Theo ông Gumara, chiếc xe có thể đã đón thêm hành khách dọc đường và có khả năng một số người đang mất tích dưới sông. Hiện lực lượng cứu hộ đã được triển khai để tìm các nạn nhân./.


 

 

 

 

 




 
 
 
 


 
 
 
 
 
 
 
Cẩm Linh (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực