Lãnh đạo quận Thủ Đức từ chức vì xây dựng không phép

Thứ tư, 30/10/2019 17:39
(ĐCSVN) - Lãnh đạo quận Thủ Đức từ chức vì xây dựng không phép; Khẩn trương, chủ động phòng, chống bão số 5;Tàu ngầm “sát thủ” Knyaz Vladimir Nga lần đầu phóng siêu tên lửa Bulava; Xả súng tại tiệc Halloween ở Mỹ gây nhiều thương vong… là những tin đáng chú ý trong ngày hôm nay 30/10.

Lãnh đạo quận Thủ Đức từ chức vì xây dựng không phép

Ngày 30/10, Ban Thường vụ Quận ủy Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh cho biết: Tại cuộc họp kiểm điểm, ông Lê Hữu Thành nhận khuyết điểm đã thiếu gương mẫu, để bản thân và gia đình vi phạm pháp luật, làm ảnh hưởng đến uy tín tổ chức và cá nhân.

Dãy nhà xưởng ông Thành và người thân xây không phép.
Ảnh: Hữu Nguyên/Vnexpress.

Ông Thành xin nhận toàn bộ trách nhiệm và xin thôi chức Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ, Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐND quận Thủ Đức. Ông cam kết tự tháo dỡ và vận động người thân tháo dỡ các công trình xây dựng không phép trong tháng 10.

Ban Thường vụ Quận ủy Thủ Đức đã thống nhất đề xuất kỷ luật ông Thành bằng hình thức khiển trách, và báo cáo sự việc với Ban Chấp hành Đảng bộ quận, đề xuất Ban Thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh xem xét, quyết định. Ngoài ra, Quận ủy cũng đề nghị UBND quận Thủ Đức tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các cán bộ, đơn vị liên quan trong việc chậm xử lý và cưỡng chế các công trình không phép.

Trước đó, ông Thành cùng người thân xây dãy nhà xưởng rộng khoảng 1.800 m2 tại phường Hiệp Bình Chánh từ năm 2012 nhưng không bị xử lý, gây bức xúc cho người dân. Hôm 22/10, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân xuống tận nơi kiểm tra, họp cùng địa phương và các sở ngành chỉ đạo xử lý vụ việc.

Chủ động phòng, chống bão số 5

Hiện cơn bão số 5 đang tiếp tục mạnh lên, giật cấp 12, độ rủi ro thiên tai cấp 3. Để ứng phó với bão số 5, các bộ, ngành, địa phương các tỉnh Trung Bộ và Tây Nguyên đã và đang chủ động mọi phương án phòng chống bão, không chủ quan, đặc biệt là các khu vực chịu ảnh hưởng lớn của bão số 5.

* Bình Định: Sáng 30/10, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định đã đi thị sát các địa phương ven biển, kiểm tra công tác ứng phó với mưa bão tại các công trình, địa bàn xung yếu. Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng yêu cầu các địa phương khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó với mưa bão, sẵn sàng di dời dân vùng xung yếu, cửa sông, vùng thấp trũng; hướng dẫn người dân chằng chống nhà cửa, trụ sở, trường học, tàu thuyền, lồng bè nuôi trồng thủy sản….

Lãnh đạo các địa phương chỉ đạo hướng dẫn người dân chằng chống nhà cửa, tàu thuyền vào nơi an toàn. (Ảnh: NK)


* Đắk Lắk: Để ứng phó hiệu quả, hạn chế thiệt hại do bão gây ra, UBND tỉnh Đắk Lắk yêu cầu các sở, ngành, chính quyền các địa phương theo dõi chặt chẽ, cập nhật diễn biến của bão và tình hình mưa lũ do bão gây ra để chủ động chỉ đạo ứng phó kịp thời, hiệu quả. UBND các huyện, thị xã, thành phố, đặc biệt tại huyện M’Đrắk, Ea Kar, Krông Bông, Krông Pắk, Krông Ana, Lắk, Cư Kuin có nguy cơ xảy ra mưa lớn, cần triển khai ngay các biện pháp bảo đảm an toàn về người, tài sản…

* Quảng Ngãi: Trước diễn biến của cơn bão số 5, sáng 30/10, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có công văn hỏa tốc yêu cầu Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, thủ trưởng các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố theo dõi tình hình mưa, lũ thực tế tại địa phương để chủ động triển khai phương án ứng phó theo phương châm "4 tại chỗ"; đặc biệt, lưu ý các biện pháp ứng phó với các tình huống: lũ lớn, đặc biệt lớn, lũ quét, sạt lở đất có thể xảy ra ở vùng ven biển, ven sông, suối, vùng trũng thấp và khu vực miền núi.

* Phú Yên: Phú Yên hiện có trên 91.000 lồng bè nuôi trồng thủy sản với hàng ngàn hộ lao động trên biển tại thị xã Sông Cầu và các huyện Tuy An, Đông Hòa. Chính quyền các địa phương trong tỉnh đang kêu gọi, vận động người dân gia cố lồng, bè và sớm vào bờ trước khi bão đổ bộ nhằm đảm bảo an toàn tài sản, tính mạng cho người dân.

* Ninh Thuận: Sáng 30/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Trần Quốc Nam cùng lãnh đạo các sở, ban ngành đã trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó với bão số 5 tại các địa phương ven biển trong tỉnh. Lãnh đạo tỉnh đề nghị các lực lượng xung kích, công an, bộ đội phối hợp cùng chính quyền địa phương hỗ trợ người dân các khu vực ven biển chằng chống nhà cửa; tiếp tục rà soát, nắm chắc tình hình dân cư cần được di dời, kiên quyết sơ tán dân tại các khu vực nguy hiểm, nhà yếu có nguy cơ ngập nước, sập đổ, không đảm bảo an toàn; đặc biệt ở vùng ven sông, cửa biển có nguy cơ sạt lở đất cao, sóng to gió mạnh. Các địa phương tăng cường theo dõi vị trí các tuyến đê, kè ven biển có nguy cơ sạt lở cao do sóng to, triều cường xâm thực mạnh để chủ động ứng phó kịp thời.

Tàu ngầm “sát thủ” Knyaz Vladimir Nga lần đầu phóng siêu tên lửa Bulava

Bộ Quốc phòng Nga ngày 30/10 xác nhận tàu ngầm Knyaz Vladimir đã phóng thử tên lửa Bulava lần đầu tiên. Tên lửa Bulava được phóng đi từ Bạch Hải ở tây bắc Nga tới bãi thử Kura nằm tại bán đảo Kamchatka ở vùng Viễn Đông, Nga.

Tàu ngầm Knyaz Vladimir gây ấn tượng cho giới chuyên gia quân sự với thông số kỹ thuật “khủng” khi đạt tầm tấn công lên tới 9.300 km, có thể khai hỏa hàng chục đầu đạn hạt nhân cùng một lúc. Đặc biệt, tàu ngầm Knyaz Vladimir có thể lặn xuống độ sâu 400 mét, ngoài tầm dò tìm của các radar, biến tàu ngầm này trở nên “tàng hình”. Ngoài ra, giống với các tàu ngầm lớp Borei, Knyaz Vladimir được phủ lớp chất liệu cao su cách âm bên ngoài giúp tàu không bị phát hiện trong một khoảng thời gian đủ lâu để tấn công mục tiêu.

Bulava là loại tên lửa liên lục địa hoạt động bằng nhiên liệu rắn, có tầm bắn khoảng 8.000 - 11.000 km. Hiện tại, Bulava là “xương sống” cho lực lượng tên lửa chiến lược của Nga, là một trong những tên lửa có sức công phá mạnh mẽ nhất thế giới. Tên lửa này có thể mang tối đa 10 đầu đạn hạt nhân, mỗi đầu đạn mỗi có sức công phá 150 kiloton.

Tàu ngầm Knyaz Vladimir của Nga (Ảnh: Sputnik)


Ngoài ra, Bulava có quỹ đạo bay khá khác thường khiến tên lửa này khó bị đánh chặn và có thể được phóng đi trong lúc tàu ngầm đang di chuyển. Tên lửa nặng 40 tấn này có thể triển khai hàng chục mồi nhử để đánh lừa lá chắn phòng thủ đối phương, khiến Bulava trở nên đáng sợ hơn nữa.

Sự kết hợp giữa 2 siêu vũ khí của Nga đã khiến giới chuyên gia quân sự Mỹ cho rằng tàu ngầm lớp Borei nói chung và Knyaz Vladimir nói riêng đã trở thành “sát thủ” thầm lặng dưới lòng đại dương và có uy lực phá hủy trên diện rộng, thậm chí có thể vô hiệu hóa hệ thống vũ khí hạt nhân của đối thủ trước khi chúng kịp triển khai.

Mỹ: Xả súng tại tiệc Halloween gây nhiều thương vong

Theo giới chức bang California (Ca-li-pho-ni-a) và các phương tiện truyền thông địa phương, một vụ xả súng đã xảy ra trong một bữa tiệc Halloween ở phía Nam thành phố Los Angeles (Lốt An-giơ-lét) tối 29/10 (giờ địa phương) khiến 3 người thiệt mạng và 9 người khác bị thương. 

Theo đài truyền hình CBS, vụ xả súng diễn ra trong một bữa tiệc Halloween. Trên mạng xã hội Twitter, Cơ quan Phòng cháy Long Beach cho biết những người bị thương đã được chuyển tới các bệnh viện gần đó. Đài truyền hình địa phương đã phát các hình ảnh nhân viên y tế đang sơ cứu cho các nạn nhân.

Bạo lực súng đạn và các vụ xả súng đẫm máu luôn là vấn nạn gây nhức nhối xã hội Mỹ trong nhiều thập kỷ qua. Các nhà lập pháp Mỹ đã đưa ra nhiều đề xuất nhằm ngăn chặn và giảm thiểu tình trạng này, song bất đồng và lợi ích chính trị đã khiến công cuộc tìm kiếm giải pháp rơi vào bế tắc./.

Nam Khánh (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực