Nga và Ukraine nối lại đàm phán

Thứ ba, 15/03/2022 21:29
(ĐCSVN) - Khôi phục chính sách xuất nhập cảnh từ ngày 15/3; khai trừ khỏi Đảng Bí thư Thành ủy Thái Nguyên và Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang; Nga và Ukraine nối lại đàm phán,…là một số tin tức đáng chú ý trong ngày 15/3.

Khôi phục chính sách xuất nhập cảnh từ ngày 15/3

Ngày 15/3, Văn phòng Chính phủ đã có thông báo số 1606/VPCP-QHQT gửi các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc khôi phục chính sách xuất nhập cảnh của Việt Nam.

Xét báo cáo của Bộ Ngoại giao số 463/BC-BNG-LS-m ngày 1/3/2022 về việc nối lại chính sách thị thực của Việt Nam trong điều kiện thích ứng an toàn với đại dịch COVID-19 và báo cáo của Bộ Công an số 277/BC-BCA ngày 28/2/2022 về việc đề xuất gỡ bỏ các hạn chế về chính sách nhập cảnh, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh có ý kiến như sau:

Đồng ý khôi phục từ ngày 15/3/2022 các biện pháp, thủ tục về xuất nhập cảnh đối với người nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài như trước khi áp dụng các biện pháp hạn chế nhằm phòng, chống dịch COVID-19 trên cơ sở phù hợp với Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Khách du lịch Nga có "hộ chiếu vaccine" làm thủ tục nhập cảnh tại Cảng Hàng không Quốc tế Cam Ranh sáng 26/12/2021. Ảnh: TTXVN.

Bộ Công an, Bộ Ngoại giao và các bộ, cơ quan liên quan khẩn trương thực hiện Nghị quyết số 32/NQ-CP ngày 15/3/2022 của Chính phủ về việc miễn thị thực có thời hạn cho các công dân, các nước: Đức, Pháp, Italia, Tây Ban Nha, Liên hiệp Anh và Bắc Ai-len, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đan Mạch, Thụy Điển, Na-uy, Phần Lan và Bê-la-rút.

Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan xây dựng chính sách xuất, nhập cảnh với các đối tác trong khuôn khổ quan hệ song phương, đa phương; tiếp tục đàm phán với các nước về công nhận hộ chiếu vaccine của nhau, tạo thuận lợi cho công dân Việt Nam đi nước ngoài; ban hành hướng dẫn áp dụng hộ chiếu vaccine của người nước ngoài tại Việt Nam; thông báo với các nước, vùng lãnh thổ có liên quan về sự thay đổi trong chính sách xuất nhập cảnh của Việt Nam.

Bộ Y tế hướng dẫn về điều kiện y tế đối với người nhập cảnh phù hợp với tỉnh hình mới.

Bộ Công an tăng cường công tác quản lý cư trú đối với người nước ngoài nhập cảnh theo quy định và phù hợp với các biện pháp phòng chống dịch.

Khai trừ khỏi Đảng Bí thư Thành ủy Thái Nguyên và Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang

Ngày 15/3, tại Trụ sở Trung ương Đảng, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì họp Ban Bí thư để xem xét, thi hành kỷ luật các ông: Phan Mạnh Cường, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Thành uỷ Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Đại tá Nguyễn Thế Anh, Tỉnh uỷ viên, Phó Bí thư Đảng uỷ, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang.

Sau khi xem xét đề nghị của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, Ban Bí thư nhận thấy:

Ông Phan Mạnh Cường trong thời gian giữ chức vụ Tỉnh uỷ viên, Bí thư Đảng uỷ, Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp Thái Nguyên kiêm Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng khu công nghiệp (giai đoạn 2013 - 2019) đã vi phạm các nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt đảng và Quy chế làm việc; vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo; thiếu kiểm tra, giám sát, có nhiều vi phạm trong quản lý, sử dụng tài chính, ngân sách, tài sản, đất đai.

Những vi phạm của ông Phan Mạnh Cường gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm thiệt hại tiền, tài sản của Nhà nước; gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng, mất uy tín cá nhân. Trong quá trình kiểm điểm, không tự giác nhận vi phạm, khuyết điểm.

 Ông Nguyễn Thế Anh - Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang. Ảnh: TTXVN

Trường hợp ông Nguyễn Thế Anh trong thời gian giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống ma tuý và tội phạm, Bộ đội Biên phòng, Phó Chánh Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, Tỉnh uỷ viên, Phó Bí thư Đảng uỷ, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và Quy chế làm việc, thiếu tu dưỡng rèn luyện, suy thoái về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; nhận hối lộ, vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm; vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong công tác cán bộ, trong quản lý, sử dụng tài chính, trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, buôn lậu và gian lận thương mại.

Những vi phạm của ông Nguyễn Thế Anh gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm thiệt hại tiền và tài sản của Nhà nước; ảnh hưởng rất xấu đến uy tín của tổ chức đảng và lực lượng Bộ đội Biên phòng, mất uy tín cá nhân.

Căn cứ nội dung, tính chất, mức độ hậu quả, nguyên nhân vi phạm theo Quy định của Đảng về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức Khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Phan Mạnh Cường và ông Nguyễn Thế Anh.

Nga và Ukraine nối lại đàm phán

Ngày 15/3, một thành viên của phái đoàn Ukraine, ông Davyd Arakhamia, cho biết nước này và Nga đã nối lại đàm phán. Theo hãng thông tấn TASS, báo điện tử Ukrayinska Pravda dẫn lời ông Arakhamia nêu rõ cuộc đàm phán "đang diễn ra".

Trong khi đó, hãng Sputnik đưa tin, phát biểu với báo giới cùng ngày, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nhấn mạnh mục đích của các cuộc đàm phán hiện nay giữa Moskva và Kiev là nhằm đảm bảo trạng thái trung lập của Ukraine.

Các thành viên phái đoàn Nga (trái) và Ukraine, trong đó có cố vấn của Tổng thống Nga, ông Vladimir Medinsky  (thứ 2, trái) và cố vấn của Tổng thống Ukraine, ông Mykhailo Podolyak (thứ 2, phải) tại vùng đàm phán ở vùng Gomel, Belarus, ngày 28/2/2022 (Ảnh: AFP/TTXVN)

Cùng ngày, Điện Kremlin cho rằng còn quá sớm để đưa ra kết luận về các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine nhằm giải quyết xung đột.  Người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, nêu rõ các cuộc đàm phán "rất phức tạp" và Moskva không muốn đưa ra dự báo về kết quả. Tuy nhiên, ông cho biết tiến trình đàm phán vẫn đang tiếp tục diễn ra theo hướng tích cực.

Nga và Ukraine đã tổ chức 3 vòng đàm phán trong các ngày 28/2, 3/3 và 7/3. Kết quả là hai nước đã đồng ý thiết lập hành lang nhân đạo cho việc sơ tán dân thường. Vòng đàm phán thứ 4, đáng lẽ diễn ra trong ngày 14/3, đã tạm dừng để "các phân nhóm công tác làm việc thêm và để làm rõ các định nghĩa nhất định". Tuy nhiên, hai bên đã quyết định tiếp tục đàm phán trong ngày 15/3./.

PV (Tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực