Ngăn chặn việc tự chế pháo nổ trong thanh, thiếu niên

Thứ tư, 13/12/2023 20:08
(ĐCSVN) - Quyết liệt ngăn chặn tình trạng tự chế pháo nổ; Trung Quốc cảnh báo tháng 12 lạnh nhất trong nhiều thập kỷ… là những thông tin đáng chú ý trong ngày 13/12

Công an xã Sơn Kim (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) phát hiện 36 học sinh từ lớp 7 đến lớp 9 tại trường THCS Sơn Kim có ý định đặt mua tiền chất trên mạng để chế tạo pháo nổ. Ảnh: TTXVN  

Ngày 13/12, Thiếu tá Phan Mạnh Long, Trưởng Công an xã Sơn Kim 1 (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) cho biết, đơn vị vừa phát hiện 36 học sinh từ lớp 7 đến lớp 9 tại một trường trung học cơ sở trên địa bàn có ý định đặt mua tiền chất trên mạng để chế tạo pháo nổ và đã kịp thời ngăn chặn.

Trước đó, qua xác minh, công an và nhà trường đã phát hiện 36 học sinh từ lớp 7 đến lớp 9 có hành vi sử dụng giấy để cắt, cuốn thành 100 ống trụ hình tròn, rỗng ở trong lõi, có kích thước to, nhỏ khác nhau. Quá trình làm việc, các học sinh khai nhận đang có ý định đặt mua diêm, các chất như: KClO3, lưu huỳnh ở trên mạng để chế tạo pháo nổ. Tuy nhiên, các em chưa kịp thực hiện thì bị phát hiện, ngăn chặn. Hiện, Công an xã Sơn Kim 1 đang lập hồ sơ xử lý vụ việc; đồng thời, phối hợp với gia đình và Ban Giám hiệu nhà trường để có biện pháp xử lý.

Để phòng ngừa, ngăn chặn thanh, thiếu niên, học sinh tàng trữ, chế tạo và sử dụng pháo nổ trái phép, lực lượng chức năng cần phối hợp với địa phương, đoàn thể, nhà trường, gia đình đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống pháo nổ; tăng cường công tác nắm bắt tình hình, phát hiện, đấu tranh quyết liệt đối với các vi phạm.

Trung Quốc cảnh báo tháng 12 lạnh nhất trong nhiều thập kỷ

 Tuyết rơi dày đặc tại Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 11/12/2023. Ảnh: THX/TTXVN

Cục Khí tượng quốc gia (NMC) của Trung Quốc đã kích hoạt phản ứng khẩn cấp cấp II - mức cao thứ hai trên thang ứng phó khẩn cấp - đối với đợt rét đậm và bão tuyết trong tuần này, đồng thời cảnh báo hầu hết cả nước sẽ có tuyết rơi dày đặc, bão tuyết và nhiệt độ giảm mạnh từ ngày 13/12. NMC dự báo đây có thể một trong những tháng 12 lạnh nhất ở Trung Quốc trong nhiều thập kỷ.

Thủ đô Bắc Kinh sẽ chứng kiến nhiệt độ thấp tới âm 18 độ C vào cuối tuần, trong khi mức nhiệt trung bình vào giữa tháng 12 ở đây thường là khoảng âm 8 độ C. Ngay cả thành phố Thượng Hải cũng có thể bị ảnh hưởng của thời tiết cực đoan, nhiệt độ giảm đến âm 4 độ C từ ngày 16-17/12, điều bất thường vào thời gian này trong năm ở miền Nam Trung Quốc.

Sau khi đưa ra cảnh báo về bão tuyết, Bắc Kinh đã yêu cầu đóng cửa tất cả các trường học từ ngày 13/12 và chuyển sang học trực tuyến, trong khi các công ty được khuyến khích cho phép nhân viên làm việc linh hoạt và áp dụng giờ đi làm lệch nhau. Chính quyền thủ đô cũng khuyến cáo mọi người thận trọng, hạn chế đi lại, tránh các khu vực có tuyết nguy hiểm và theo dõi chặt chẽ cũng như dọn tuyết khỏi mái các tòa nhà. Dự kiến tuyết rơi dày làm ảnh hưởng tới sân bay ở thủ đô Bắc Kinh từ ngày 13/12-15/12.

Được biết, nhiệt độ thấp nhất từ trước tới nay ở Bắc Kinh là âm 27,4 độ C, ghi nhận vào ngày 22/2/1966. 

V.Lê (t/h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực