Nhiều quốc gia áp đặt trừng phạt Nga, để ngỏ giải pháp ngoại giao

Thứ tư, 23/02/2022 20:24
(ĐCSVN) - Số ca nhiễm mới COVID-19 trong 1 ngày của Việt Nam vượt mốc 60.000 ca; Lạng Sơn tiếp tục dừng tiếp nhận xe chở hoa quả tươi đến cửa khẩu; Bắt đối tượng vận chuyển 12.000 viên nghi ma túy tổng hợp; Nhiều quốc gia áp đặt trừng phạt Nga...là những thông tin trong nước và quốc tế đáng chú ý hôm nay 23/2.

Số ca nhiễm mới COVID-19 trong 1 ngày của Việt Nam đã vượt mốc 60.000 ca

Theo Bản tin Bộ Y tế về tình hình COVID-19 tại Việt Nam, ngày 23/2, Việt Nam ghi nhận số ca nhiễm mới cao kỷ lục, 60.355 ca, trong đó Hà Nội cao nhất với 7.419 ca. Số ca tử vong trong ngày là 91 ca.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho học sinh. (Ảnh: Nguyễn Nam/TTXVN) 

Cụ thể, tính từ 16h00 ngày 22/2 đến 16h00 ngày 23/2, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh COVID-19 ghi nhận 60.355 ca nhiễm mới, trong đó 17 ca nhập cảnh và 60.338 ca ghi nhận trong nước (tăng 4.467 ca so với ngày trước đó) tại 62 tỉnh, thành phố (có 42.145 ca trong cộng đồng). Các địa phương ghi nhận số ca nhiễm giảm nhiều nhất so với ngày trước đó: Sơn La (-1.494), Lào Cai (-650), Bắc Ninh (-337). Các địa phương ghi nhận số ca nhiễm tăng cao nhất so với ngày trước đó: Hà Giang (+876), Hà Nội (+559), Lạng Sơn (+557).

Như vậy, kể từ đầu dịch đến nay Việt Nam có 2.972.378 ca nhiễm, đứng thứ 32/225 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong khi với tỷ lệ số ca nhiễm/1 triệu dân, Việt Nam đứng thứ 144/225 quốc gia và vùng lãnh thổ (bình quân cứ 1 triệu người có 30.092 ca nhiễm). Tổng số ca tử vong do COVID-19 tại Việt Nam tính đến nay là 39.719 ca, chiếm tỷ lệ 1,3% so với tổng số ca nhiễm.

Lạng Sơn tiếp tục dừng tiếp nhận xe chở hoa quả tươi đến cửa khẩu

Lạng Sơn thông báo sẽ kéo dài thời hạn tạm thời dừng tiếp nhận phương tiện chở mặt hàng hoa quả tươi lên cửa khẩu đường bộ của tỉnh này để xuất khẩu sang Trung Quốc đến hết ngày 5/3.

Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Đình Đại cho biết, đơn vị này vừa thông báo tới Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc tiếp tục tạm dừng tiếp nhận phương tiện chở hoa quả tươi đến các cửa khẩu đường bộ của tỉnh Lạng Sơn để xuất khẩu. Trong thời gian tạm dừng, nếu năng lực thông quan tại cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn được cải thiện, tỉnh sẽ thông báo điều chỉnh. Đối với các phương tiện chở hoa quả tươi vào tỉnh Lạng Sơn đã cam kết tiêu thụ nội địa (trong tỉnh Lạng Sơn) hoặc đi các tỉnh khác sẽ không được tiếp nhận vào cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn để xuất khẩu trong thời gian tạm dừng tiếp nhận theo thông báo của tỉnh.

Xe nông sản chờ thông quan qua đường chuyên dụng vận tải hàng hóa cửa khẩu Tân Thanh-Pò Chài. (Ảnh: Quang Duy/TTXVN) 

Tỉnh Lạng Sơn đề nghị Sở Công Thương các tỉnh, thành phố có mặt hàng hoa quả tươi xuất khẩu qua địa bàn Lạng Sơn tiếp tục thông tin rộng rãi tới doanh nghiệp, thương nhân thực hiện nghiêm túc nội dung thông báo về việc tạm thời dừng này. Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn cho biết, tuy ngày 12/2 đơn vị đã có văn bản gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc tạm thời dừng tiếp nhận phương tiện chở hoa quả tươi đến cửa khẩu đường bộ của Lạng Sơn để xuất khẩu, thời gian thực hiện từ ngày 16-25/2 nhưng hàng ngày vẫn phát sinh khoảng 50 xe chở hoa quả vào Lạng Sơn với lý do để tiêu thụ nội địa hoặc đưa lên cửa khẩu tỉnh Cao Bằng xuất khẩu sang Trung Quốc.

Theo Ban quản lý Khu kinh tế Cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, hiện nay, 4 cửa khẩu trên địa bàn vẫn đang tích cực hoạt động thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu. Phía Trung Quốc tiếp tục thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 như tăng cường xét nghiệm, phun khử khuẩn hàng hóa và phương tiện, phương thức giao nhận hạn chế tiếp xúc giữa hai bên; đồng thời hàng nông sản của Việt Nam khi xuất khẩu sang Trung Quốc phải thực hiện kiểm hóa 100%... nên hiệu suất thông quan vẫn rất thấp. Trung bình chỉ giải phóng được khoảng 90-100 xe xuất/ngày.

Quảng Trị: Bắt đối tượng vận chuyển 12.000 viên nghi ma túy tổng hợp

Ngày 23/2, đại diện Đoàn Đặc nhiệm phòng, chống Ma túy và Tội phạm miền Trung (Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng), cho biết đơn vị đã chủ trì phối hợp với Phòng Phòng chống Ma túy và Tội phạm (Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị), Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Quảng Trị) phát hiện, bắt giữ một đối tượng khi đang vận chuyển trái phép 12.000 viên nghi là ma túy tổng hợp.

Cụ thể, vào lúc 22h00 ngày 22/2, tại Km46+400 Quốc lộ 9 thuộc địa bàn thôn Klu, đoạn qua xã Đakrông, huyện Đakrông (Quảng Trị), các lực lượng chức năng đã tiến hành dừng và kiểm tra ôtô biển kiểm soát 74A-068.79. Khi phát hiện lực lượng chức năng, đối tượng ngồi trong xe ôtô là Nguyễn Đắc Huy (sinh năm 2004, trú tại khu phố 1, phường 4, thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị), đã vứt qua kính chắn gió hai bịch nylon màu trắng xuống đường. Tiến hành mở, kiểm tra hai bịch nylon trên, lực lượng chức năng phát hiện bên trong chứa 12.000 viên nén trụ tròn, ký hiệu WY. Tại cơ quan chức năng, đối tượng khai nhận, đây là ma túy tổng hợp mà Huy vận chuyển thuê cho hai đối tượng (không rõ lai lịch) để nhận 2 triệu đồng tiền công. Vụ việc đang được các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ.

Nhiều quốc gia áp đặt trừng phạt Nga, để ngỏ giải pháp ngoại giao

Mỹ, Anh, Nhật Bản và Australia đã công bố áp đặt các biện pháp trừng phạt đầu tiên nhằm vào Nga sau khi Moskva chính thức công nhận độc lập của 2 khu vực ly khai ở miền Đông Ukraine.

Theo các hãng tin AFP (Pháp) và Tass (Nga), trong tuyên bố, Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo "đợt trừng phạt đầu tiên” nhằm vào các thể chế tài chính của Nga và "giới tinh hoa" trong lĩnh vực này. Ông nêu rõ các biện pháp này sẽ có hiệu lực vào ngày 23/2, được đưa ra có sự phối hợp chặt chẽ với các đồng minh của Mỹ. Trong số những thể chế tài chính lớn bị áp đặt trừng phạt có Ngân hàng Quân đội của Nga. Ông Biden cũng cho biết Mỹ sẽ tiếp tục cung cấp vũ khí “phòng thủ” cho Ukraine và triển khai quân đội nhằm tăng cường sức mạnh cho các đồng minh thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và ở Đông Âu. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh "vẫn còn thời gian để ngăn chặn kịch bản tồi tệ nhất" thông qua con đường ngoại giao.

 Tổng thống Nga Vladimir Putin ký sắc lệnh công nhận nền độc lập của hai nước Cộng hòa tự xưng Donetsk và Luhansk ở miền Đông Ukraine, tại cuộc họp khẩn với Hội đồng An ninh ở Moskva, ngày 21/2/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Cùng ngày, Anh thông báo các biện pháp trừng phạt nhằm vào 5 ngân hàng và 3 tỷ phú của Nga, động thái mà Thủ tướng Anh Boris Johnson gọi là "đòn tấn công đầu tiên" nhằm vào Moskva liên quan vấn đề Ukraine. Các ngân hàng Nga mà Anh tuyên bố trừng phạt gồm Rossiya, IS Bank, General Bank, Promsvyazbank và Black Sea Bank, cùng 3 tỷ phú Gennady Timchenko, Boris Rotenberg và Igor Rotenberg sẽ bị đóng băng toàn bộ tài sản tại Anh. Bên cạnh đó, các tỷ phú này sẽ bị cấm đến Anh. Mọi cá nhân và thực thể tại Anh không được phép giao dịch với các tỷ phú này cũng như các ngân hàng bị trừng phạt.

Sáng 23/2, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio cũng công bố các biện pháp trừng phạt Nga sau khi Moskva công nhận độc lập của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) và Cộng hòa Nhân dân Luhansk tự xưng (LPR) ở Donbass, miền Đông Ukraine. Phát biểu trước báo giới, Thủ tướng Kishida nêu rõ Nhật Bản sẽ đình chỉ việc cấp thị thực và đóng băng tài sản của các cá nhân liên quan các khu vực ly khai của Ukraine. Bên cạnh đó, Nhật Bản cũng sẽ áp đặt lệnh cấm thương mại đối với các khu vực này. Australia cùng ngày cũng thông báo áp đặt trừng phạt Nga liên quan vấn đề trên. 

Trong một diễn biến khác, ngày 23/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, Moskva đã sẵn sàng tìm kiếm các giải pháp ngoại giao trong bối cảnh căng thẳng với phương Tây về vấn đề Ukraine leo thang, đồng thời nhấn mạnh các lợi ích của Nga là vấn đề không thể đàm phán.

Trong tuyên bố, Tổng thống Putin cho rằng nước Nga luôn sẵn sàng cho đối thoại trực tiếp và thẳng thắn, cũng như tìm kiếm các giải pháp ngoại giao cho những vấn đề phức tạp nhất. Tuy nhiên, ông khẳng định những lợi ích của Nga và an ninh của người dân nước này là không thể đưa ra thương lượng./.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực