Phá đường dây ma túy "khủng" từ Lào vào Việt Nam

Thứ sáu, 04/10/2019 21:51
(ĐCSVN) – Phá đường dây ma túy "khủng" từ Lào vào Việt Nam; Sử dụng bằng tốt nghiệp THPT giả, 4 cán bộ xã bị kỷ luật; Rơi máy bay vận tải tại Ukraine làm 5 người thiệt mạng... là những tin đáng chú ý trong ngày hôm nay (4/10).

* Phá đường dây ma túy "khủng" từ Lào vào Việt Nam

Thông tin từ Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị ngày 4/10 cho biết, lúc 15h30 ngày 3/10, tại khu vực biên giới thuộc tỉnh Savannakhet (Lào), lực lượng Phòng chống ma túy và tội phạm Bộ đội Biên phòng Quảng Trị phối hợp với Ty an ninh tỉnh Savannakhet bắt quả tang 2 người Lào đang chuyển ma tuý vào Việt Nam.

Tang vật thu giữ tại hiện trường gồm 215.000 viên ma túy tổng hợp, cùng nhiều tang vật liên quan.

Hai người này là Savat Dixay Nhaxombat (24 tuổi, trú tại bản A Leng, huyện Chăm phon, tỉnh Savannakhet) và Banpachit Keovilayvong (24 tuổi, trú tại bản Khun Sa Vang, huyện Sỏng Khôn, tỉnh Savannakhet). Cả 2 đối tượng bị bắt là những mắt xích quan trọng trong đường dây buôn bán ma túy hoạt động rất tinh vi và đã tổ chức nhiều vụ mua bán ma tuý lớn.

Tang vật thu giữ tại hiện trường gồm 215.000 viên ma túy tổng hợp; 2 xe ô tô mang biển kiểm soát Lào cùng nhiều tang vật có liên quan. Đây là số lượng ma túy bị bắt lớn nhất từ trước đến nay tại biên giới Việt Nam – Lào.

Hiện, Bộ đội Biên phòng Quảng Trị đã hoàn chỉnh hồ sơ, bàn giao đối tượng, tang vật cho Ty an ninh tỉnh Savannakhet tiếp tục điều tra xử lý.

* Sử dụng bằng tốt nghiệp THPT giả,  4 cán bộ xã bị kỷ luật

Sáng 4/10, ông Nguyễn Trọng Thụ, Trưởng phòng Nội vụ huyện Cẩm Xuyên (tỉnh Hà Tĩnh), cho biết, UBND huyện vừa có quyết định xử lý kỷ luật đối với 4 cán bộ xã Cẩm Dương liên quan đến việc sử dụng bằng tốt nghiệp trung học phổ thông giả.

Trung tâm hành chính xã Cẩm Dương (Cẩm Xuyên). Ảnh: baohatinh.vn

Cụ thể, UBND huyện Cẩm Xuyên đã ra quyết định cách chức chức danh Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Dương đối với ông Đặng Trọng Thạch; cho thôi việc Trưởng Công an xã Cẩm Dương đối với ông Chu Trọng Hòa; cảnh cáo ông Phan Ngọc Dưỡng, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã, và cho thôi việc đối với bà Chu Thị Hiền, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Cẩm Dương vì hành vi sử dụng bằng cấp không hợp pháp...
 
Về mặt kỷ luật Đảng, trước đó các ông Đặng Trọng Thạch, Phan Ngọc Dưỡng và Chu Trọng Hòa đã bị cách chức Ủy viên Ban Chấp hành Đảng ủy xã Cẩm Dương.

Được biết, từ cuối năm 2018, tại xã Cẩm Dương nổi lên dư luận về việc bốn cán bộ của xã chưa có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông và sử dụng bằng tốt nghiệp trung học phổ thông giả để thăng tiến trong quá trình công tác.

Qua rà soát, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Cẩm Xuyên xác định bốn cán bộ xã Cẩm Dương gồm: Bà Chu Thị Hiền (sinh năm 1978), Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã; ông Đặng Trọng Thạch (sinh năm 1968), Phó Chủ tịch UBND xã; ông Chu Trọng Hòa (sinh năm 1965), Trưởng Công an xã, và ông Phan Ngọc Dưỡng (sinh năm 1963), Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã, đã sử dụng bằng tốt nghiệp trung học phổ thông giả khi kê khai lý lịch, lập hồ sơ đi học, để được bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ cùng các chức vụ chủ chốt trong xã.

* Rơi máy bay vận tải ở Ukraine, ít nhất 5 người thiệt mạng

Cơ quan cứu hộ khẩn cấp Ukraine cho biết, ít nhất 5 người thiệt mạng và 3 người khác bị thương trong vụ rơi máy bay vận tải tại miền Tây Ukraine, ngày 4/10.

Lực lượng cứu hộ tiếp cận hiện trường vụ máy bay rơi. (Ảnh: Reuters)

Chiếc máy bay vận tải thuộc thế hệ Antonov-12 bị rơi khi chở theo 8 người, gồm 7 thành viên phi hành đoàn và một người tháp tùng hàng hóa tại một địa điểm chỉ cách sân bay Lviv chỉ 1,5 km.

Máy bay mất khỏi màn hình radar theo dõi vào lúc 7h10 sáng nay 4/10 (giờ địa phương) khi còn cách sân bay 13,7 km. Một thành viên phi hành đoàn đã gọi điện báo về cho lực lượng mặt đất 19 phút sau đó để xin hạ cánh khẩn cấp khi còn cách sân bay 1,5 km, tuy nhiên vẫn không tránh được sự cố.

Lực lượng cứu hộ đã tìm thấy các thành viên phi hành đoàn bị mắc kẹt trong các mảnh vỡ của máy bay. Nhưng, hiện 2 người khác vẫn còn mất tích.

Ngay sau khi xảy ra sự cố, trên mạng xã hội Facebook, Bộ trưởng Hạ tầng Ukraine Vladyslav Kryklii đã cập nhật thông tin, cho biết có 5 người thiệt mạng. Ông cho biết chiếc máy bay trên thuộc quyền vận hành khai thác của Liên minh Hàng không Ukraine và đang trên đường bay đến từ thành phố Vigo của Tây Ban Nha thì xảy ra sự cố.

Bộ trưởng Vladyslav Kryklii cho biết thêm, máy bay xảy ra tai nạn nhiều khả năng do hết nhiên liệu./.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực