Sáng nay, xét xử phúc thẩm vụ án xảy ra ở Đồng Tâm

Thứ ba, 09/03/2021 20:46
(ĐCSVN) - Hội nghị Trung ương II khóa XIII kiện toàn chức danh lãnh đạo các cơ quan Nhà nước; Sáng nay, xét xử phúc thẩm vụ án xảy ra ở Đồng Tâm; Cảnh sát Bỉ triển khai chiến dịch quy mô lớn truy quét các đối tượng buôn lậu ma túy.. là những tin đáng chú ý ngày hôm nay, 9/3/2021.

Kiện toàn chức danh lãnh đạo các cơ quan Nhà nước tại kỳ họp Quốc hội

Sáng 9/3, Hội nghị lần thứ hai Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII đã bế mạc sau 2 ngày làm việc.

Về Chương trình làm việc toàn khoá của Ban Chấp hành Trung ương khoá XIII: Trung ương cơ bản tán thành với Tờ trình và Dự thảo Chương trình làm việc; cho rằng dự thảo được chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng; nội dung khá toàn diện, cơ bản thể hiện được chủ đề, tư tưởng chỉ đạo và các nhiệm vụ trọng tâm do Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đề ra. Những vấn đề đưa vào Chương trình toàn khoá là những vấn đề quan trọng và cần thiết nhất, nhằm tập trung thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Hội nghị Trung ương II khóa XIII kiện toàn chức danh lãnh đạo các cơ quan Nhà nước 

Trung ương nhấn mạnh, việc xác định nội dung Chương trình toàn khoá cần bám sát Nghị quyết và các văn kiện của Đại hội XIII, tập trung cụ thể hoá và chỉ đạo thực hiện sáu nhiệm vụ trọng tâm và những vấn đề thực tiễn bức thiết đặt ra, những khó khăn cần tháo gỡ, giải quyết; những khâu đột phá, các nhiệm vụ trọng yếu như: Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI, khoá XII về xây dựng Đảng, giữ vững bản chất cách mạng trong sáng của Đảng; xây dựng tổ chức bộ máy của toàn hệ thống chính trị thật sự trong sạch, vững mạnh; làm tốt công tác cán bộ, nhất là ở cấp chiến lược; tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng; đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động, sức cạnh tranh của nền kinh tế; chủ động và tích cực hội nhập quốc tế v.v... Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, tuỳ tình hình cụ thể, Bộ Chính trị cần xem xét, cân nhắc để kịp thời có những bổ sung, điều chỉnh phù hợp. Đối với những vấn đề lớn, quan trọng đã được xác định rõ về chủ trương, định hướng chính sách trong Văn kiện Đại hội XIII và các nghị quyết của các khoá trước vẫn còn giá trị, hiệu lực, thì tiếp tục chỉ đạo thực hiện hoặc định kỳ sơ kết, tổng kết, ban hành kết luận; không nhất thiết phải ban hành nhiều nghị quyết; nghị quyết phải bảo đảm ngắn gọn, dễ hiểu, nội dung thiết thực, có giải pháp khả thi và xác định thời gian, lộ trình thực hiện.

Để thực hiện tốt chương trình làm việc toàn khoá đã được Trung ương thông qua, ngay sau Hội nghị này, Bộ Chính trị sẽ chỉ đạo khẩn trương nghiên cứu, xây dựng kế hoạch triển khai một cách nghiêm túc; phân công rõ ràng các tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm chuẩn bị các đề án cụ thể.

Trên cơ sở quán triệt và thực hiện nhất quán phương hướng công tác nhân sự do Đại hội XII của Đảng thông qua; căn cứ vào thực tế đội ngũ cán bộ hiện có và yêu cầu về nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức bộ máy các cơ quan nhà nước, kết hợp yêu cầu trước mắt với việc chuẩn bị cho các khoá tiếp theo, bảo đảm tính kế thừa và phát triển; Ban Chấp hành Trung ương đã dân chủ thảo luận, xem xét kỹ lưỡng, lựa chọn phương án hợp lý nhất trong điều kiện có thể và đã đạt được sự nhất trí rất cao.

Ban Chấp hành Trung ương khẳng định, cần sớm kiện toàn, sắp xếp lại các chức danh lãnh đạo cơ quan nhà nước một cách đồng bộ, đáp ứng kịp thời yêu cầu triển khai tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; nhất trí cho thực hiện việc kiện toàn các chức danh lãnh đạo các cơ quan nhà nước tại Kỳ họp thứ 11 Quốc hội khoá XIV theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Tại Hội nghị lần này, theo Quy chế làm việc, Trung ương đã bỏ phiếu giới thiệu nhân sự ứng cử các chức danh Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội là những chức danh lãnh đạo chủ chốt của Nhà nước ta với số phiếu rất tập trung, thể hiện sự đoàn kết thống nhất cao trong Ban Chấp hành Trung ương; đồng thời Bộ Chính trị đã báo cáo xin ý kiến Trung ương trước khi Bộ Chính trị chính thức giới thiệu nhân sự đối với các chức danh khác để Quốc hội xem xét, bầu hoặc phê chuẩn theo quy định của Hiến pháp và pháp luật.

Sau Hội nghị này, cùng với việc lãnh đạo thực hiện tốt công tác nhân sự cấp cao tại Kỳ họp thứ 11 của Quốc hội khoá XIV, Trung ương sẽ tiếp tục kiện toàn lãnh đạo các cơ quan của Trung ương Đảng, các ban cán sự đảng và đảng đoàn ở những nơi có sự thay đổi nhân sự, bảo đảm sự thông suốt, liên tục trong các hoạt động của toàn hệ thống chính trị. Lãnh đạo, chỉ đạo triển khai việc nghiên cứu, quán triệt, xây dựng chương trình hành động, kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, gắn với việc lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, đối ngoại..., đồng thời tiếp tục chuẩn bị chu đáo để tiến hành thắng lợi cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.  

Sáng nay, xét xử phúc thẩm vụ án xảy ra ở Đồng Tâm

Các bị cáo trong phiên xử sơ thẩm tháng 9/2020 - Ảnh: Giang Long/TTXVn 

6 trong số 29 bị cáo trong vụ án đổ xăng làm chết 3 chiến sĩ công an xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội có đơn xin giảm nhẹ hình phạt, xem xét lại hành vi phạm tội.

Sáng 8-3, TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên phúc thẩm xét đơn kháng cáo của 6 bị cáo: Lê Đình Công (57 tuổi), Lê Đình Chức (41 tuổi), Lê Đình Doanh (33 tuổi), Nguyễn Quốc Tiến (41 tuổi), Bùi Viết Hiểu (78 tuổi) và Bùi Thị Nối (63 tuổi) trong vụ án "giết người", "chống người thi hành công vụ" xảy ra tại thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội.

Trong đó, 5 bị cáo Lê Đình Công, Lê Đình Chức, Lê Đình Doanh, Bùi Viết Hiểu, Nguyễn Quốc Tiến cho rằng hình phạt mà tòa cấp sơ thẩm đã tuyên là nặng, đề nghị tòa cấp phúc thẩm xem xét các tình tiết trong vụ án để giảm nhẹ hình phạt.

Riêng bị cáo Bùi Thị Nối không đồng ý với phán quyết của bản án sơ thẩm nên đã có đơn kháng cáo đề nghị hội đồng xét xử xem xét lại.

Phiên tòa có 12 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo, dự kiến sẽ diễn ra trong 3 ngày (từ 8-3 đến hết ngày 10-3), do thẩm phán Ngô Tự Học làm chủ tọa.

Trước đó, ngày 14-9-2020, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt 5 bị cáo trên về cùng tội "giết người", trong đó: Lê Đình Công, Lê Đình Chức đều lãnh án tử hình; Lê Đình Doanh bị phạt tù chung thân; Bùi Viết Hiểu 16 năm tù; Nguyễn Quốc Tiến 13 năm tù.

Ngoài ra, cùng bị tuyên án về tội "giết người" còn có bị cáo Nguyễn Văn Tuyển bị tòa tuyên phạt 12 năm tù.

Cảnh sát Bỉ triển khai chiến dịch quy mô lớn truy quét các đối tượng buôn lậu ma túy

Cảnh sát Bỉ ngày 9/3 triển khai chiến dịch quy mô lớn truy quét các đối tượng buôn lậu ma túy, trong đó tập trung vào khu vực cảng Antwerp, trung tâm buôn lậu ma túy lớn ở châu Âu. Chiến dịch được chỉ đạo bởi Cơ quan công tố liên bang và Cơ quan công tố Antwerp.

Ảnh minh họa. Nguồn: Ap 

Cơ quan công tố liên bang cho biết hơn 1.500 cảnh sát được triển khai tham gia một trong những chiến dịch lớn nhất được tổ chức tại Bỉ, tiến hành đồng thời khoảng 200 cuộc lục soát từ 5 giờ sáng giờ địa phương.

Theo kênh truyền hình RTBF, chiến dịch chủ yếu nhằm vào những kẻ buôn bán ma túy ở Antwerp, đặc biệt những đối tượng buôn bán cocaine, cũng như những tổ chức tội phạm lớn hơn có liên hệ với chúng.

Cơ quan công tố liên bang không cho biết thêm thông tin cho đến sau khi có kết quả của chiến dịch và có thể tổ chức họp báo vào sáng 10/3 tại Brussels.

Năm 2020, lực lượng chức năng đã thu giữ được 65,5 tấn cocaine tại cảng Antwerp, cảng lớn thứ 2 châu Âu. Đây là lượng cocaine thu giữ được nhiều nhất từ trước đến nay. Ma túy thường được chuyển từ châu Mỹ La tinh, chủ yếu Colombia, Brazil và Ecuador, giấu trong những container hàng được dỡ xuống từ các tàu chở hàng. Cảng Antwerp cũng từng bị tội phạm liên quan đến ma túy tấn công.

Cảnh sát Liên bang Bỉ tháo dỡ một phòng đều chế ma túy được phát hiện ở một trang trại ở  schakkberbroroe – Herk-De-Start

T. Huyền

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực