Số ca mắc COVID-19 trong ngày ở Hà Nội liên tục giảm

Thứ bảy, 19/03/2022 20:34
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Ngày thứ 8 liên tiếp số ca mắc COVID-19 trong ngày ở Hà Nội giảm; Bộ Quốc phòng kiểm tra công tác phòng, chống tội phạm trên vùng biển Tây Nam; Phát hiện 3 người lắp đặt, sử dụng trái phép trạm BTS để phát tán tin nhắn rác; Tổng thống Ukraine kêu gọi đàm phán toàn diện với Nga… là tin tức đáng chú ý diễn ra ngày 19/3.
Ngày 19/3 là ngày thứ 8 liên tiếp Hà Nội có số ca mắc COVID-19 giảm- Ảnh minh hoạ: CPV

Ngày thứ 8 liên tiếp số ca mắc COVID-19 trong ngày ở Hà Nội giảm

Tối 19/3, Sở Y tế Hà Nội cho biết 24h qua, thành phố ghi nhận thêm 21.071 ca COVID-19, trong đó có 6.905 ca cộng đồng. Số ca mắc ở Thủ đô vượt mốc hơn 1,15 triệu người.

Đây là ngày thứ 8 liên tiếp số ca mắc trong ngày ở Hà Nội giảm. So với mốc 32.650 ca thiết lập hôm 8/3, số ca mắc ở Thủ đô đã giảm hơn 10.000 ca.

Cụ thể, 21.071 ca mắc COVID-19 mới phân bố tại 411 xã, phường, thị trấn thuộc 30/30 quận, huyện, thị xã. Một số quận, huyện ghi nhận nhiều bệnh nhân trong ngày như: Bắc Từ Liêm (1.080); Ba Vì (1.048); Đông Anh (1.024); Nam Từ Liêm (743); Đống Đa (732).

Như vậy, cộng dồn số mắc tại Hà Nội, tính từ ngày 29/4/2021 cho đến nay là 1.152.279 ca.

Bộ Quốc phòng kiểm tra công tác phòng, chống tội phạm trên vùng biển Tây Nam

Chiều 19/3, Đoàn công tác Bộ Quốc phòng do Thượng tướng Võ Minh Lương - Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng - Trưởng Ban Chỉ đạo 1389 Bộ Quốc phòng làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật tại Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4.

 Thượng tướng Võ Minh Lương kiểm tra tại Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4. Ảnh: Hoàng Dung

Thay mặt đơn vị, Đại tá Trần Văn Lượng - Phụ trách Tư lệnh Vùng đã báo cáo với Thượng tướng Võ Minh Lương cùng Đoàn công tác về một số kết quả nổi bật trong công tác phòng, chống tội phạm; phòng, chống mua bán người; chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 trong thời gian qua.

Theo báo cáo, năm 2021 và đợt cao điểm đấu tranh chống tội phạm, vi phạm pháp luật trên biển dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, dưới sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và trực tiếp, thường xuyên của Đảng ủy, Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 đã quán triệt, triển khai đồng bộ, thống nhất các kế hoạch, phương án, chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường tổ chức đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, vi phạm pháp luật trên khu vực biển Tây Nam.

Trong công tác đấu tranh chống tội phạm, vi phạm pháp luật năm 2021, Bộ Tư lệnh Vùng đã kiểm tra, tiếp nhận, tiến hành xử phạt và tham mưu xử phạt vi phạm hành chính 190 vụ/245 lượt tàu trong nước với tổng số tiền hơn 3,7 tỉ đồng, tịch thu gần 1,8 triệu lít dầu DO, bán tài sản tịch thu nộp ngân sách Nhà nước hơn 17 tỉ đồng.

Tổng số tiền từ xử phạt và bán tài sản tịch thu do vi phạm hành chính hơn 21 tỉ đồng. Phát hiện, kiểm tra 3 vụ/5 tàu với 12 thuyền viên nhập cảnh trái phép từ Campuchia, tiến hành các thủ tục và bàn giao vụ việc cho lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang theo đúng quy định.

Chỉ tính riêng trong đợt cao điểm đấu tranh chống tội phạm, vi phạm pháp luật trên biển dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 đã tiến hành kiểm tra và lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính 9 tàu; kiểm tra, bắt giữ, tiếp nhận và xử lý 8 tàu vận chuyển, mua bán dầu DO trái phép, tham mưu Tư lệnh Cảnh sát biển ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền hơn 679 triệu đồng, tịch thu 463.968 lít dầu DO, giá trị hàng hóa tịch thu nộp ngân sách Nhà nước hơn 6,8 tỉ đồng.

Phát hiện 3 người lắp đặt, sử dụng trái phép trạm BTS để phát tán tin nhắn rác

Bộ Thông tin và truyền thông phát hiện 3 người lắp đặt, sử dụng trái phép trạm BTS để phát tán tin nhắn rác - Ảnh minh hoạ: VOV 

Ngày 19/3, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, Thanh tra Bộ đã phát hiện 3 người gồm Bế Văn Trường (29 tuổi, trú tại Quảng Ninh), Trương Đức Dương (33 tuổi, trú tại Hà Nam), Hoàng Quốc Anh (23 tuổi, trú tại Quảng Ninh) có hành vi lắp đặt, sử dụng trái phép trạm BTS tại một số địa điểm trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.

Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã chuyển hồ sơ vụ việc đến cơ quan công an để tiếp tục điều tra, xử lý hình sự các nghi phạm liên quan.

Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Cục Cảnh sát Hình sự, Bộ Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Bế Văn Trường, Trương Đức Dương và Hoàng Quốc Anh để tiếp tục điều tra hành vi lắp đặt, sử dụng trạm phát sóng di động (BTS) trái phép.

Đây là vụ thiết lập trạm BTS giả để phát tán tin nhắn rác đầu tiên được các đơn vị thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao và các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an triển khai thực hiện trong thời gian rất ngắn.

Theo thông tin của cơ quan chức năng, trong 24 giờ từ khi phát hiện dấu hiệu vi phạm, thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đã xác định được vị trí phát tán, nghi phạm thực hiện để ngăn chặn. Quá trình thanh tra đã phát hiện Bế Văn Trường, Trương Đức Dương, Hoàng Quốc Anh thiết lập 3 trạm BTS giả tại 3 địa điểm ở quận Tân Bình và quận 12 để phát tán tin nhắn rác.

Theo khai nhận của các đối tượng, được người Trung Quốc giao các trạm BTS (không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có tên thiết bị, không có thông tin nhà sản xuất) và thuê phát tán tin nhắn rác tại khu vực có nhiều người qua lại.

Bằng cách sử dụng kỹ thuật viễn thông, công nghệ thông tin, 3 nghi phạm đã phát tán nhiều tin nhắn rác đến điện thoại người sử dụng gồm tin quảng cáo dịch vụ, giới thiệu các trang web cờ bạc…

Qua nghiên cứu sơ bộ, các đơn vị nghiệp vụ nhận thấy thiết bị các đối tượng sử dụng ngoài việc gây can nhiễu tần số vô tuyến điện, ảnh hưởng đến hoạt động cung cấp dịch vụ của doanh nghiệp viễn thông, ảnh hưởng đến việc sử dụng dịch vụ của người dân thì còn có thể thực hiện một số hành vi có tính chất hết sức nguy hiểm, có tác động ảnh hưởng lớn cụ thể như: Phát tán tin nhắn rác rất cao (trung bình 80.000 tin /ngày/1 thiết bị của đối tượng); Có khả năng giả mạo tin nhắn từ các cơ quan nhà nước, ngân hàng, giả mạo thuê bao di động của các tổ chức, cá nhân ... để lừa đảo người dân (như: giả ngân hàng yêu cầu người dân cung cấp tài khoản, mật khẩu); Phát tán tin nhắn chống phá nhà nước, gây bất ổn an ninh, chính trị (như: phát tán tin nhắn kích động bạo lực, chống phá nhà nước).

Tổng thống Ukraine kêu gọi đàm phán toàn diện với Nga

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tại Kiev, Ukraine, ngày 18/3/2022. Ảnh: AFP/TTXVN 

Ngày 19/3, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã kêu gọi các cuộc đàm phán hòa bình toàn diện với Nga.

Trong một video được công bố đầu giờ ngày 19/3, Tổng thống Zelensky khẳng định hiện là thời điểm để hai bên tiến hành các cuộc đàm phán có ý nghĩa về hòa bình và an ninh.

Trong khi đó, đánh giá về tiến trình hòa đàm hiện nay, ông Vladimir Medinsky, trưởng đoàn đàm phán Nga, cho biết các cuộc hòa đàm giữa Nga và Ukraine về quy chế trung lập của quốc gia Đông Âu này đang ghi nhận những tiến triển. Lập trường của cả Moskva và Kiev về vấn đề này đã "tiến gần ở mức có thể".

Theo các hãng tin của Nga, phát biểu ngày 18/3 tại Moskva, ông Medinsky nêu rõ vấn đề quy chế trung lập và việc Ukraine không gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) là một trong những nội dung chính của cuộc hội đàm. Hiện hai bên đã đưa ra lập trường của mình tiệm cận nhau hơn. Ông Medinsky cho biết thêm các nhà đàm phán đã "nửa chặng đường" hướng tới một thỏa thuận về việc "phi quân sự hóa" Ukraine.

Trong khi đó, ông Mikhailo Podolyak, Cố vấn Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine, cho biết Kiev bảo lưu lập trường về lệnh ngừng bắn và đảm bảo an ninh với các biện pháp cụ thể.

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày 18/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã có cuộc điện đàm kéo dài khoảng 10 phút.

Theo Điện Kremlin, nhà lãnh đạo Nga khẳng định Moskva "làm tất cả mọi điều có thể" để tránh thương vong cho dân thường tại Ukraine, bao gồm mở các hành lang nhân đạo để sơ tán an toàn. Hai nhà lãnh đạo đã trao đổi về tiến trình hòa đàm hiện nay giữa Moskva và Kiev./.

PC (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực