Sơ tán hầu hết bà con Việt kiều ở Kiev, Kharkov và Odessa

Thứ hai, 07/03/2022 18:38
(ĐCSVN) - Sơ tán hầu hết bà con Việt kiều ở Kiev, Kharkov và Odessa; Hà Nội: Cướp hàng trăm triệu đồng tại ngân hàng bằng súng giả; Công an tỉnh Long An khám xét Tịnh thất Bồng Lai; Nga tuyên bố ngừng bắn, mở nhiều hành lang nhân đạo… là một số tin đáng chú ý hôm nay (7/3).
Đón công dân Việt Nam từ Ucraine sơ tán sang Romania. (Ảnh: Trần Phong-TTXVN)

Sơ tán hầu hết bà con Việt kiều ở Kiev, Kharkov và Odessa
           
Đại sứ Việt Nam tại Ukraine Nguyễn Hồng Thạch cho biết, đến giờ này gần như tất cả bà con muốn đi sơ tán đã rời khỏi 3 thành phố lớn  của Ukraine là Kharkov, Odessa và thủ đô Kiev.

Được biết, một số bà con được phân công ở lại trông nom tài sản như ở Kharkov và Odessa, là những nơi có những ngôi làng của người Việt như Làng Thời đại hay Làng Sen. Nhóm sơ tán cuối cùng ở Kharkov đã đến Kiev sáng 5/3 và hiện giờ đã đến Ba Lan. Theo Đại sứ Nguyễn Hồng Thạch, bà con Việt kiều ở Kiev hoàn thành việc sơ tán sớm hơn cả. Còn bà con ở Odessa cũng đã sơ tán gần xong, chủ yếu là sang Moldova, còn một số đến Lvov để sang Ba Lan. Ông khẳng định đạt được kết quả này là nỗ lực rất lớn của cộng đồng, cũng như sự quyết liệt của Đại sứ quán.
 
Theo Đại sứ Nguyễn Hồng Thạch, trong 1, 2 ngày đầu chiến sự, bà con có tâm lý chưa muốn sơ tán vì nhà cửa, tài sản, gia đình còn ở đó, nhất là khi Nga tuyên bố không đánh vào các cơ sở dân sự, không bắn vào thường dân. Tuy nhiên, ngay sau khi xảy ra “tên bay, đạn lạc” và một ngôi nhà của Việt kiều bị trúng đạn, Đại sứ quán đã kiên quyết yêu cầu bà con tản cư. Đại sứ quán đã phối hợp với cộng đồng ở 3 thành phố lớn nói trên và đã hoàn thành di tản bà con tại đây. Ở những thành phố nhỏ, Đại sứ quán cũng liên lạc và động viên bà con sơ tán.

Hiện chỉ có 2 thành phố bà con chưa rút đi là Kherson hiện do Nga kiểm soát và Mariupol đang bị bao vây. Đại sứ quán Việt Nam đang nỗ lực phối hợp với các cơ quan ngoại giao của Ukraine và Nga, cũng như các tổ chức quốc tế để đưa bà con rời khỏi 2 thành phố này. Ở Kherson hiện có khoảng 80 người Việt, trong khi Mariupol có 100 người. Ở Kherson, mặc dù bà con chưa sơ tán nhưng qua liên lạc thì vẫn yên ổn.

Đại sứ Nguyễn Hồng Thạch cho biết Đại sứ quán luôn duy trì liên lạc với các hội người Việt để nắm tình hình. Điều may mắn là đến giờ chưa có thông tin về thương vong của bà con Việt kiều. Đại sứ quán cũng yêu cầu bà con ở lại phải tuyệt đối ở dưới hầm trú ẩn, đảm bảo an toàn ở mức cao nhất

Liên quan đến tình hình bảo hộ công dân tại Ukraine, theo các cơ quan đại diện Việt Nam tại Ukraine và các nước lân cận, tính đến 17h, ngày 6/3, các cơ quan đại diện đã đón hơn 2500 người Việt được sơ tán khỏi vùng chiến sự tại Ukraine.

Trong đó có hơn 1700 người từ Ukraine sang sơ tán tại Ba Lan; 290 người tại Hungary; khoảng 600 người tại Rumani; hơn 40 người tại Slovakia.

Các cơ quan đại diện Việt Nam đã hỗ trợ các thủ tục và giấy tờ cần thiết cho bà con từ Ukraine nhập cảnh, quá cảnh và phối hợp với nhà chức trách địa phương, các hội đoàn người Việt ở sở tại đón, thu xếp phương tiện đi lại, chỗ ăn, ở tạm thời và cung cấp vật dụng thiết yếu cho bà con.

Hiện Bộ Ngoại giao đang tích cực phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan và các hãng hàng không chuẩn bị cho 02 chuyến bay đưa người Việt và thành viên gia đình về nước trong các ngày 07/3/2022 từ Rumani và 09/3/2022 từ Ba Lan.

Cụ thể, ngày 07/3/2022: Chuyến bay số hiệu VN88 của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) dự kiến chở 283 công dân khởi hành từ Bucharest (Romania), hạ cánh tại sân bay Nội bài trưa ngày 08/3/2022.

Ngày 09/3/2022, chuyến bay số hiệu QH9066 của Bamboo Airways dự kiến chở 270 công dân khởi hành từ Warsaw (Ba Lan), hạ cánh tại sân bay Nội Bài sáng ngày 10/3/2022.

Hà Nội: Cướp hàng trăm triệu đồng tại ngân hàng bằng súng giả 

Hiện trường vụ cướp (Ảnh: VOV) 

Ngày 7/3, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, lực lượng chức năng tiếp nhận thông tin đồng thời phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ điều tra vụ cướp ngân hàng xảy ra trên địa bàn.

Cụ thể, cuối giờ sáng ngày 7/3, khi giao dịch tại một chi nhánh ngân hàng trên địa bàn phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) diễn ra bình thường, một đối tượng bịt mặt cầm một vật như súng vào khu vực quầy giao dịch. Kẻ bịt mặt đe dọa nhân viên thu ngân và lấy đi một số tiền lớn, rồi sau đó bỏ chạy.

Theo thông tin ban đầu từ người dân, vật đối tượng cầm là một khẩu súng giả và sau khi cướp ngân hàng đã ném lại hiện trường. Số tiền bị cướp lên đến hàng trăm triệu đồng. 

Sau khi nhận được tin báo, lực lượng chức năng có mặt tại hiện trường, trích xuất camera an ninh khẩn trương điều tra, truy bắt đối tượng gây án. Phía ngân hàng chưa đưa ra thông tin chính thức.

Cơ quan công an cũng xác nhận đang điều tra làm rõ vụ việc. Hiện vụ việc đang tiếp tục được điều tra làm rõ.

Công an tỉnh Long An khám xét Tịnh thất Bồng Lai

Hộ bà Cao Thị Cúc, nơi tự xưng là "tịnh thất Bồng Lai", "thiền am bên bờ vũ trụ" - (Ảnh: tuoitre.vn)

Sáng 7/3, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Long An đã khám xét hộ gia đình bà Cao Thị Cúc (62 tuổi) tại xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. 

Trao đổi với báo chí, Công an tỉnh Long An cũng thông tin việc khám xét này nhằm thu thập thêm tài liệu, chứng cứ. Đồng thời, thông tin "thêm người ở Tịnh thất Bồng Lai" bị bắt giam là không xác thực.

Trước đó, VKSND huyện Đức Hòa đã có quyết định chuyển vụ án hình sự này đến Cơ quan An ninh Điều tra Công an tỉnh để điều tra theo thẩm quyền.

Cũng trong sáng 7/3, ông Lê Tùng Vân cùng 3 luật sư bào chữa đã được cơ quan ANĐT Công an tỉnh Long An mời đến làm việc tại trụ sở Công an huyện Đức Hòa. 

Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đức Hoà, tỉnh Long An đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Lê Tùng Vân (90 tuổi), Lê Thanh Hoàn Nguyên (32 tuổi), Lê Thanh Nhất Nguyên (31 tuổi) và Lê Thanh Trùng Dương (27 tuổi) về tội lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của tổ chức, cá nhân.

Ba bị can Hoàn Nguyên, Nhất Nguyên và Trùng Dương bị bắt tạm giam. Riêng ông Lê Tùng Vân được áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

Nga tuyên bố ngừng bắn, mở nhiều hành lang nhân đạo

Người tị nạn Ukraine tại Hrebenne, khu vực biên giới Ba Lan và Ukraine, ngày 3/3. (Ảnh: PAP/TTXVN) 

Theo hãng tin TASS của Nga, nhằm tạo điều kiện cho các hoạt động hỗ trợ nhân đạo, ngày 7/3, quân đội Nga đã ngừng bắn và mở các hành lang nhân đạo tại 4 thành phố của Ukraine, gồm thủ đô Kiev, Kharkov, Sumy và Mariupol.

Thông báo của Văn phòng Điều phối liên bộ về ứng phó nhân đạo ở Ukraine nêu rõ, quyết định được đưa ra xuất phát từ tình hình nhân đạo tại các thành phố nói trên và theo yêu cầu cá nhân của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron với nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin.

Các hành lang nhân đạo được mở vào lúc 10h00 giờ Moscow, tức 14h00 ngày 7/3 giờ Việt Nam.

Tổng thống Pháp đã tiến hành nhiều cuộc điện đàm với Tổng thống Putin kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cũng kêu gọi các bên trong cuộc xung đột ở Ukraine ngừng bắn để tạo điều kiện cho dân thường sơ tán an toàn khỏi các thành phố và hàng viện trợ nhân đạo có thể đến được với người dân Ukraine.

Theo dữ liệu do Cao ủy Liên Hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) công bố ngày 6/3, đã có 1.534.792 người sơ tán qua các đường biên giới của Ukraine, tăng gần 166.000 người so với con số được công bố trước đó 1 ngày.

Dự báo dòng người lánh sẽ ngày càng tăng trong những ngày tới, người đứng đầu UNHCR Filippo Grandi cho biết, đây là cuộc khủng hoảng người tị nạn leo thang nhanh nhất tại châu Âu kể từ Thế chiến II, khi số người sơ tán qua các đường biên giới tăng lên hơn 1,5 triệu chỉ trong 10 ngày qua.

Trong số những người này, ngoài công dân Ukraine còn có công dân các nước như Afghanistan, Algeria, Belarus, Ấn Độ, Morocco, Nigeria, Pakistan, Ba Lan, Mỹ....

Các quốc gia như Ba Lan, Hungary, Slovakia, Moldova và một số nước Liên minh châu Âu (EU) là điểm dừng chân cho dòng người sơ tán.

Trong khi đó, Anh và Pháp tiếp tục có những bất đồng liên quan đến việc hỗ trợ dòng người tị nạn từ Ukraine mắc kẹt tại cảng Calais ở phía Bắc nước Pháp, bên bờ Eo biển Manche với Anh.

Đây là diễn biến mới nhất trong hàng loạt tranh cãi giữa hai nước trong giai đoạn hậu Brexit khiến quan hệ song phương rơi xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ qua./.
 

 
P.V (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực