Tổng thống Mỹ muốn triển khai 10.000 quân tại thủ đô Washington

Chủ nhật, 07/06/2020 20:30
(ĐCSVN) - Tổng thống Mỹ muốn triển khai 10.000 quân tại thủ đô Washington; Khởi tố điều tra vụ "hàng trăm người mang hung khí đập phá quán ốc" tại TP Hồ Chí Minh; Thêm hai cháu nhỏ là chị em ruột bị tử vong do đuối nước tại Lào Cai… là những thông tin đáng chú ý trong ngày 7/6.

Tổng thống Mỹ muốn triển khai 10.000 quân tại thủ đô Washington

Một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, Tổng thống Donald Trump đã nói với các cố vấn của mình rằng ông muốn triển khai 10.000 binh sĩ tới thủ đô Washington để ngăn chặn tình trạng bất ổn dân sự sau cái chết của người đàn ông gốc Phi George Floyd (Gioóc-giơ Phơ-loi) tại thành phố Minneapolis (Min-na-pô-lít), bang Minnesota (Min-nê-xô-ta), hồi tuần trước.

Đề nghị trên đã được Tổng thống Trump đưa ra trong cuộc họp tại Phòng Bầu dục hôm 1/6. Quan chức giấu tên này cho hay, tại cuộc họp, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper (Mác E-xpơ), Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng Liên quân Mỹ- Tướng Mark Milley (Mắc Mi-lây) và Bộ trưởng Tư pháp William Barr (Uy-li-am Ba) cũng đã khuyến nghị không nên triển khai như vậy. Theo quan chức trên, cuộc họp diễn ra "căng thẳng". Nhà Trắng hiện chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về thông tin trên.

Người biểu tình tập trung gần trụ sở quốc hội ở thủ đô Washington. (Ảnh: Reuters) 

Việc Tổng thống Donald Trump nói với các cố vấn của mình thông tin trên, cho thấy Tổng thống gần như sắp thực hiện lời tuyên bố của ông về việc triển khai binh lính thường trực tới khu vực thủ đô bất chấp sự phản đối của lãnh đạo Bộ Quốc phòng.

Được biết, các cuộc biểu tình hiện vẫn đang diễn ra hết sức phức tạp trên khắp cả nước Mỹ kể từ tuần trước khi đoạn video đăng tải về cái chết của người đàn ông da màu Floyd do một cảnh sát da trắng gây nên. Rất nhiều cuộc biểu tình đã biến thành bạo loạn với các hành vi cướp phá và đối đầu với cảnh sát tại nhiều thành phố lớn trên khắp nước Mỹ. Sự căng thẳng có lẽ vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, đe dọa sự bất ổn về tình hình an ninh trật tự trên nước Mỹ.

Hiện, những cuộc biểu tình không dừng lại trên phạm vi nước Mỹ mà còn lan rộng ra nhiều thành phố ở châu Âu và Bắc Phi như: Ireland, Pháp, CH Séc và Tunisia.

Khởi tố điều tra vụ "hàng trăm người mang hung khí đập phá quán ốc" tại TP Hồ Chí Minh

 Các đối tượng cầm hung khí đi xe máy thành đoàn trên đường khiến người dân khiếp sợ (nguồn: VTV)

Liên quan đến vụ việc "hàng trăm người mang hung khí đập phá quán ốc" (địa chỉ 86-88 đường số 6, khu phố 8, phường An Lạc, quận Bình Tân, do anh Nguyễn Văn Quý làm chủ) gây xôn xao dư luận vào tối 5/6, ngày 7/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh đã khởi tố vụ án "gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích và hủy hoại tài sản", căn cứ vào các điều 318, 134, 178 Bộ luật Hình sự năm 2015, Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố đã phối hợp chặt chẽ với Công an Thành phố và phê chuẩn quyết định khởi tố trên.

Thượng tá Nguyễn Thế Lâm, Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, theo kết quả điều tra ban đầu của Phòng Cảnh sát hình sự, nguyên nhân là do mẫu thuẫn cá nhân nên nhóm đối tượng này đã đến quán Ốc Hương tìm người có mâu thuẫn để đánh. Hậu quả gây ra khiến 1 người bị thương là anh Lâm Thành Long (khách ngồi ăn tại quán). Được biết anh Long không phải người mà nhóm đối tượng tìm đánh nhưng do anh này dùng điện thoại quay lại nên bị nhóm đối tượng dùng vỏ chai bia đập vào đầu. Hiện Cơ quan Công an đã tạm giữ hình sự 15 đối tượng.

Công an xác định có khoảng 200 đối tượng tham gia vụ việc, đang khẩn trương truy xét nên chưa thể cung cấp nhân thân về các đối tượng để đảm báo công tác điều tra. Cơ quan chức năng kêu gọi các đối tượng có liên quan ra đầu thú để hưởng khoan hồng của nhà nước.

Có thể thấy, đây là vụ việc có tính chất manh động, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự, gây hoang mang cho nhân dân TP. Sự việc cần được mạnh tay xử lý theo đúng quy định của pháp luật để đảm bảo sự bình yên cho người dân.

Thêm hai cháu nhỏ là chị em ruột bị tử vong do đuối nước tại Lào Cai

 Ảnh minh họa

Ngày 7/6, Văn phòng Thường trực Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai cho biết, trên địa bàn xã Lùng Vai, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai vừa xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến hai chị em ruột tử vong. 

Cụ thể, vào 15h ngày 6/6/2020 tại suối Chợ Chậu, thôn Cốc Phúng, xã Lùng Vai, huyện Mường Khương, các cháu Thào A Hàng (sinh năm 2012) và Thào Thị Dả (sinh năm 2010), trú tại thôn Cốc Phúng, xã Lùng Vai, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai cùng bố đi câu cá tại địa điểm trên. Do sơ xuất, hai cháu bị trượt chân ngã xuống suối và bị nước cuốn trôi, tử vong.

Trước đó, ngày 21/4, tại xã Khánh Yên Hạ, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai cũng có hai chị em trong một gia đình rủ nhau đi tắm suối và bị đuối nước chết.

Để khắc phục tình trạng mất an toàn đối với cán bộ, giáo viên, học sinh, đặc biệt là trong mùa mưa bão và dịp nghỉ hè của học sinh, UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành Văn bản số 2358/UBND-VX về việc thực hiện các biện pháp đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn trong các cơ sở giáo dục.

Theo khuyến cáo của Đài khí tượng thủy văn tỉnh Lào Cai, hiện địa phương đang trong thời kỳ mùa mưa lũ, mực nước trên các sông suối dâng cao, dòng nước chảy xiết, rất nguy hiểm cho mọi người, nhất là trẻ nhỏ khi qua lại, hoạt động trên suối. Vì vậy, mọi gia đình cần nhắc nhở trẻ em không được tắm lội, câu cá trên sông, suối để phòng tránh mọi hiểm họa bất ngờ.

Qua những vụ việc trên, cũng là hồi chuông cảnh tỉnh cho các gia đình có trẻ nhỏ không chỉ ở khu vực tỉnh Lào Cai mà còn ở các địa phương khác trên cả nước khi bước vào mùa hè, mùa mưa lũ, với rất nhiều mối nguy hiểm dễ gây đuối nước. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền trong các cơ sở giáo dục, tại các địa phương cũng cần được nâng cao hơn nữa./.

 

V.Lê (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực