Triệt phá đường dây sản xuất tiền giả quy mô lớn tại châu Âu

Thứ sáu, 07/10/2022 20:07
(ĐCSVN) – Tây Ban Nha triệt phá đường dây sản xuất tiền giả quy mô lớn tại châu Âu; Bắt tạm giam nguyên kế toán để điều tra hành vi tham ô tài sản tại Bình Phước; Truy bắt nghi can đâm tài xế ô tô tử vong sau va chạm giao thông ở Đắk Lắk; … là một số tin tức đáng chú ý trong ngày 7/10.

Tây Ban Nha triệt phá đường dây sản xuất tiền giả quy mô lớn tại châu Âu

Cảnh sát Tây Ban Nha thông báo đã triệt phá thành công một trong những đường dây sản xuất tiền giả có quy mô lớn nhất tại châu Âu, đã sản xuất và lưu hành hơn 8 triệu euro tiền giả.

  Các tờ tiền giả mệnh giá 500 euro bị cảnh sát thu giữ ở Marid, Tây Ban Nha (Ảnh: AFP/TTXVN)

Lực lượng cảnh sát cho biết họ đã phối hợp với cảnh sát Catalan và Cơ quan cảnh sát châu Âu (Europol) triệt phá mạng lưới chuyên làm giả các tờ mệnh giá 500 euro này. Tổng cộng 12 đối tượng tình nghi liên quan trực tiếp đã bị bắt giữ, trong đó 1 nghi phạm nắm vị trí quan trọng trong đường dây in và phân phối tiền giả.

Năm 2021, cảnh sát đã mở chiến dịch điều tra sau khi phát hiện những tờ tiền mệnh giá 500 euro giả lưu hành có đặc điểm tương tự như những tờ tiền do đường dây từng hoạt động ở khu vực phía Đông của Valencia làm ra. Đường dây này đã bị triệt phá cách đây 1 thập kỷ. Người đứng đầu đơn vị kiểm soát tiền giả của lực lượng cảnh sát Catalonia, ông Sergi Sanchez, cho biết tiến trình điều tra có bước đột phá sau khi người dân khu vực phát hiện một chiếc túi chứa 4,3 triệu euro tiền giả ở gần nhà một nghi phạm tại thành phố Barcelona.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở thủ đô Madrid ngày 6/10, ông Sanchez cho biết một số tờ tiền không có công nghệ hologram chống tiền giả nên có thể giúp xác định dễ dàng hơn. Trong khi đó, một luật sư tại Ngân hàng Tây Ban Nha Jorge Ruiz nhận định rằng những tờ tiền giả trên có "chất lượng rất cao" và hầu như không thể phát hiện bằng mắt thường.

Vấn nạn tiền giả được cho là đã giảm mạnh tại châu Âu trong những năm gần đây. Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cho biết số lượng tiền euro giả thu giữ được trong năm 2020 đã giảm xuống mức thấp kỷ lục, khi chỉ có khoảng 460.000 tờ tiền giả "trôi nổi", giảm 18% so với năm 2019. ECB cho biết kể từ khi châu Âu phát hành một đồng tiền chung, có "rất ít" nguy cơ một đồng tiền giả đến tay một công dân trong Khu vực sử dụng đồng tiền chung euro (Eurozone) và nguy cơ này ngày cảng giảm./.

Bắt tạm giam nguyên kế toán để điều tra hành vi tham ô tài sản

Ngày 7/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Phước cho biết, đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trương Thị Hiệp (34 tuổi, ngụ thôn Nam Hà, xã Bình Dương, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam), nguyên kế toán Văn phòng HĐND và UBND huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước để điều tra làm rõ hành vi tham ô tài sản.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh đọc lệnh bắt tạm giam 
bị can Trương Thị Hiệp (thứ 3 từ trái sang). (Ảnh: TTXVN)

Ngay sau quyết định khởi tố, trong chiều 6/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bình Phước đã thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét nơi làm việc của bị can Trương Thị Hiệp tại Văn phòng HĐND và UBND huyện Bù Đăng.

Theo hồ sơ vụ án, từ năm 2017 đến 2019, với nhiệm vụ làm kế toán tại Văn phòng HĐND và UBND huyện Bù Đăng, Trương Thị Hiệp đã lập khống hồ sơ chứng từ quyết toán kinh phí chi phụ cấp và tiền hỗ trợ cho đại biểu HĐND huyện Bù Đăng để chiếm đoạt từ ngân sách nhà nước tổng số tiền hơn 1,5 tỷ đồng. Hành vi của Trương Thị Hiệp đã phạm vào tội "Tham ô tài sản" quy định tại Điều 353, Bộ luật Hình sự 2015.

Vụ án đang được Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Bình Phước tiếp tục điều tra, làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Truy bắt nghi can đâm tài xế ô tô tử vong sau va chạm giao thông

Chiều 7/10, thông tin từ Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, các lực lượng Công an đang truy bắt nghi can đâm người tử vong sau va chạm giao thông.

Hiện trường vụ tai nạn (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN) 

Theo thông tin ban đầu, khoảng 13 giờ ngày 7/10, trên đường Hà Huy Tập (thành phố Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) đã xảy ra vụ va chạm giao thông giữa một nam thanh niên điều khiển xe máy biển kiểm soát 47B2-909.89 với xe ô tô do ông Y.T (56 tuổi, trú xã Cư Êbur, thành phố Buôn Ma Thuột) điều khiển.

Sau va chạm, nam thanh niên đã đuổi theo đến tại ngã ba đường Nguyễn Hữu Thấu - Hà Huy Tập thì chặn chiếc xe ô tô lại và hai bên xảy ra tranh cãi. Thời điểm đó, nam thanh niên bất ngờ rút dao ra đâm vào người đàn ông khiến người này gục xuống tại chỗ và được người dân đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong. Sau khi gây án, đối tượng đã nhanh chóng chạy trốn vào khu vực lâm viên thành phố Buôn Ma Thuột.

Theo thông tin từ lực lượng Công an, nghi can trong vụ án là đối tượng vừa ra tù ngày 4/10/2022 với tội danh cố ý gây thương tích. Hiện các lực lượng chức năng đang tiến hành khám nghiệm hiện trường và truy tìm nghi can, điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc./.

KG (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực