Truy vết được 142 người đi cùng chuyến bay có ca bệnh COVID-19

Thứ sáu, 26/03/2021 19:56
(ĐCSVN) - Truy vết 142 người ở 14 tỉnh, thành phố đi cùng chuyến bay VJ458 có ca bệnh COVID-19 từ Phú Quốc về Hà Nội; thuốc chữa ung thư giả bị nâng khống hàng chục tỉ đồng; bắt 9 đối tượng xuất cảnh trái phép và đưa người xuất cảnh trái phép sang Campuchia; cháy cơ sở điều trị COVID-19 ở Ấn độ, 9 người thiệt mạng; pháp kêu gọi Anh hợp tác về phân phối vaccine của AstraZeneca, là những tin nóng ngày 26/3.

Truy vết được 142 người đi cùng chuyến bay VJ458 ca bệnh COVID-19

Ảnh minh họa. (Nguồn: dantri.com.vn) 

Thông tin tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 chiều ngày 26/3 cho biết, công tác truy vết tại các địa bàn có những người liên quan đến 2 ca bệnh tại Hải Phòng và TP Hồ Chí Minh là người nhập cảnh trái phép đã được cách ly mà Bộ Y tế đã công bố sáng ngày 26/3 đã được tiến hành khẩn trương.

Liên quan đến chuyến bay VJ458 từ Phú Quốc về Hà Nội ngày 22/3 có bệnh nhân COVID-19 bước đầu đã truy vết được 142 người, riêng Hà Nội là 76 người. Hiện 25 người đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1, số còn lại đang chờ kết quả...

Hà Nội, Hải Phòng và 12 tỉnh, thành phố  khác có người đi cùng chuyến bay VJ458.

Tại TP. Hồ Chí Minh, đến 8h00 ngày 26/3 đã có kết quả xét nghiệm của 8/8 trường hợp F1 của BN2580 (âm tính), 23/28 trường hợp F2 âm tính và 05 trường hợp còn lại đang chờ kết quả xét nghiệm.

Tại TP. Hải Phòng, đến 6h00 ngày 26/3 đã có kết quả xét nghiệm âm tính của 21/22 trường hợp F1, còn 01 mẫu đang chờ kết quả.

Tại tỉnh Quảng Ninh, hiện đang truy vết được 6 người (5 người cùng chuyến bay và 01 nhân viên Vinmex Hải Phòng), trong đó 3/5 người cùng chuyến bay có kết quả âm tính ngày 25/3.

Tại Hà Nội, hiện nay qua điều tra cho thấy có 76 người của Hà Nội trên cùng chuyến bay với bệnh nhân.Trong 76 người có 04 F1 (tiếp xúc gần với bệnh nhân).

72 trường hợp liên quan khác cùng chuyến bay đang tiếp tục được các quận, huyện, thị xã điều tra xác minh, lấy mẫu bệnh phẩm và cách ly tại nhà.

Và 12 tỉnh, thành phố khác có hành khách cùng chuyến bay về các địa phương đang được tiếp tục rà soát, cụ thể: Phú Thọ (11), Lào Cai (9), Ninh Bình (6), Bắc Ninh (2), Thái Bình (2), Kiên Giang (2), Hưng Yên (1), Nam Định (1), Nghệ An (1), Thái Nguyên (1), Thanh Hóa (1), Vĩnh Phúc (1).

Thuốc chữa ung thư giả bị nâng khống hàng chục tỉ đồng

 Bị can Nguyễn Minh Hùng. (Ảnh: Phạm Dũng )

Ngày 26/3, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đề nghị truy tố bị can Nguyễn Minh Hùng, nguyên  Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần VN Pharma; Võ Mạnh Cường, nguyên Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại hàng hải Quốc tế H&C và Nguyễn Việt Hùng, nguyên Phó cục trưởng Cục Quản lý dược (Bộ Y tế), cùng 11 người khác liên quan đến vụ thuốc chữa ung thư giả tại VN Pharma.

Kết luận điều tra xác định bị can Nguyễn Minh Hùng đã có hành vi trực tiếp thỏa thuận với Võ Mạnh Cường để mua 838.000 hộp, 4 loại thuốc mang nhãn mác Health 2000 Canada giả về nguồn gốc, xuất xứ trị giá hơn 54 tỉ đồng để nhập khẩu vào Việt Nam tiêu thụ. Hai bị can thống nhất chỉnh sửa thông tin, giá thuốc trên hóa đơn giấy tờ để phù hợp với giá thuốc đã nâng khống trên các hợp đồng giữa VN Pharma ký với Aust Hong Kong.

Theo cơ quan điều tra, trong tổng số hơn 54 tỉ đồng mua 4 loại thuốc trên (838.100 hộp), số tiền thực tế VN Pharma thoả thuận mua thuốc chỉ là gần 26 tỉ đồng, hơn 28 tỉ đồng là tiền nâng khống giá thuốc. Tuy nhiên, VN Pharma chỉ chuyển cho Helix và Võ Mạnh Cường để thanh toán tiền mua thuốc là hơn 23 tỉ đồng.

Hàng nghìn người bị ung thư khuynh gia bại sản vì bệnh tật, chỉ mong gặp thầy gặp thuốc, vậy mà có những “con người” buôn bán thuốc chữa ung thư giả thì thật đáng lên án, pháp luật phải trừng trị nghiêm minh.

Bắt 9 đối tượng xuất cảnh trái phép và đưa người xuất cảnh trái phép sang Campuchia

Các đối tượng có hành vi xuất cảnh trái phép vừa bị lực lượng chức năng bắt giữ.
(Ảnh: Hồng Ánh)  

Lúc 0 giờ 30 phút ngày 26/3, tại khu vực lô cao su thuộc ấp Tân Lập, xã Phước Thiện, huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước, Đồn Biên phòng cửa khẩu Hoàng Diệu, Bộ đội Biên phòng  tỉnh Bình Phước chủ trì, phối hợp với Công an huyện Bù Đốp phát hiện, bắt giữ 8 đối tượng, trong đó có 5 đối tượng là người Trung Quốc có hành vi xuất cảnh trái phép sang Campuchia và 3 đối tượng người Việt Nam dẫn đường.

Các đối tượng gồm Tang Jia (sinh năm 1997), trú tại tỉnh Hải Nam, Trung Quốc; Qi Hui Qui (sinh năm 1982), Wang Yue Wen (sinh năm 1993), Liang Ju (sinh năm 1993) và He Ying Long (sinh năm 1993) cùng trú tại tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc.

Ba đối tượng người Việt Nam gồm Hồ Văn Thìn (sinh năm 1988), có hộ khẩu thường trú tại Nghi Liên, TP Vinh, tỉnh Nghệ An, đang tạm trú tại tỉnh Đồng Nai; Dương Châu Toàn (sinh năm 1982) trú tại huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai và đối tượng Nguyễn Hoàng Hải (sinh năm 1990), thường trú tại huyện Củ Chi, TP.Hồ Chí Minh.

Theo lời khai ban đầu, các đối tượng người Trung Quốc vượt biên trái phép từ biên giới phía Bắc vào Việt Nam, di chuyển theo đường bộ vào miền Nam. Khi tới Đồng Nai, các đối tượng tiếp tục di chuyển theo hướng Bù Đốp (Bình Phước) trên hai xe ô tô mang biển kiểm soát 51H-738.22 và 60A-719.66.

Trước đó, vào lúc 22 giờ 20 phút ngày 25-3, tại khu vực cột mốc 64/5 và mốc 64/6, cũng thuộc ấp Tân Lập, xã Phước Thiện, huyện Bù Đốp, Đồn Biên phòng Phước Thiện phát hiện, bắt giữ 1 đối tượng người Trung Quốc đang có hành vi vượt biên trái phép qua Campuchia. Đối tượng khai tên Duan Peng (sinh năm 1990), có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc.

Ấn Độ: Cháy cơ sở điều trị COVID-19, 9 người thiệt mạng

Lửa và khói bốc lên từ cơ sở điều trị Covid-19 bị cháy ở Mumbai, Ấn Độ ngày 26/3/2021.
(Ảnh: Reuters/ vov.vn)

Ít nhất 9 người đã thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn tại 1 cơ sở điều trị COVID-19 ở thành phố Mumbai của Ấn Độ.

Trả lời phỏng vấn báo chí, Phó Ủy viên Cảnh sát thành phố Mumbai Prashant Kadam bày tỏ lo ngại có thể còn vài người bị mắc kẹt trong vụ hỏa hoạn. Hiện, công tác cứu hộ và dập tắt hỏa hoạn đang được triển khai.

Trước đó vào đêm 25/3 (theo giờ địa phương) 1 vụ hỏa hoạn đã bùng phát bên trong cơ sở điều trị COVID-19 tại thủ phủ bang Maharashtra. Ngay sau đó hơn 70 bệnh nhân đã được sơ tán đến các cơ sở điều trị khác. Nguyên nhân vụ việc đang được điều tra và những người thiệt mạng chưa được xác nhận danh tính.

Pháp kêu gọi Anh hợp tác về phân phối vaccine của AstraZeneca

Vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca. (Ảnh: AFP/TTXVN )

Ngày 26/3, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian cho rằng Anh đang gây sức ép với Liên minh châu Âu (EU) do nước này bị thiếu vaccine ngừa COVID-19 để tiêm phòng cho người dân.

Phát biểu trên đài France Info, Ngoại trưởng Le Drian cho rằng sau khi đẩy nhanh việc tiêm phòng mũi đầu cho người dân, Anh đang bị thiếu vaccine để tiêm mũi thứ 2. Trước tình hình này, Pháp kêu gọi Anh thỏa thuận hợp tác về phân phối vaccine của AstraZeneca, thay vì gây sức ép như hiện nay.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh chương trình tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 tại Anh và EU đều chậm trễ do thiếu nguồn cung vaccine. Hai bên đang tranh cãi để giành quyền tiếp cận số vaccine của hãng AstraZeneca sản xuất tại một nhà máy ở Hà Lan.

Để đảm bảo nguồn cung cho khối, EU ngày 25/3 đã cảnh báo sẽ cấm xuất khẩu vaccine ngừa COVID-19 với lượng nhất định.

Về phần mình, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutt tuyên bố Anh và EU có thể đạt được thỏa thuận về chia sẻ vaccine vào cuối tuần này hoặc sớm hơn để tránh việc EU áp đặt lệnh cấm xuất khẩu. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Hà Lan cho biết nước này sẽ phải tuân thủ trong trường hợp EU quyết định cấm xuất khẩu vaccine được sản xuất tại nhà máy Halix của Hà Lan sang Anh./.

PV ( tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực