Vaccine Nano Covax của Việt Nam chuẩn bị thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3

Thứ hai, 26/04/2021 19:05
(ĐCSVN) – Vaccine Nano Covax của Việt Nam chuẩn bị thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3; Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh không bắn pháo hoa dịp 30/4 và 1/5; dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến nghiêm trọng tại Ấn Độ; Malaysia khẳng định vaccine của hãng AstraZeneca an toàn,… là một số tin tức trong nước và quốc tế đáng chú ý ngày hôm nay (26/4).

Vaccine Nano Covax của Việt Nam chuẩn bị thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3

 Tình nguyện viên tiêm thử nghiệm vaccine Nano Covax tại Học viện Quân y. (Ảnh: TTXVN)

Ngày 26/4, thông tin từ nhóm nghiên cứu vaccine Nano Covax phòng COVID-19 (do Công ty NANOGEN nghiên cứu, phát triển), vaccine này đã hoàn thành xong thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2, với hiệu quả miễn dịch tốt; chuẩn bị chuyển sang nghiên cứu giai đoạn 3.

Trong giai đoạn 2 thử nghiệm lâm sàng, vaccine Nano Covax đã được tiêm thử nghiệm trên 560 tình nguyện viên, chia làm 4 nhóm, với 3 mức liều là: 25mcg, 50mcg và 75mcg và 1 nhóm tiêm giả dược. Kết quả thử nghiệm cho thấy, cả 3 mức liều đều đảm bảo an toàn; 100% tình nguyện viên được tiêm đều sinh miễn dịch ở các mức độ khác nhau. Trong 3 mức liều trên, mức liều 25mcg có hiệu quả bảo vệ cao nhất, với tỷ lệ 100% người tiêm sinh miễn dịch.

Đặc biệt, trong giai đoạn 2, nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm vaccine Nano Covax với biến chủng B.1.1.7 từ Anh và cũng cho hiệu quả bảo vệ tốt.

Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh không bắn pháo hoa dịp 30/4 và 1/5

 Bắn pháo hoa tầm cao tại hầm Thủ Thiêm. (Ảnh: TTXVN)

Theo thông tin từ Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, dịp lễ kỷ niệm 46 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2021) và Ngày Quốc tế lao động 1/5, Thủ đô Hà Nội không tổ chức bắn pháo hoa. Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh cho biết trong dịp này, thành phố tập trung đẩy mạnh các hoạt động trang trí, tuyên truyền, cổ động trực quan. Ngoài ra, các đơn vị nghệ thuật trên địa bàn thành phố sẽ tổ chức các buổi biểu diễn chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước tại nhiều quận, huyện, thị xã.

Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cũng yêu cầu không tổ chức bắn pháo hoa dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 để phòng, chống dịch COVID-19. Tại cuộc họp khẩn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Hồ Chí Minh, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cũng giao Sở Văn hóa - Thể thao rà soát lại công tác chuẩn bị các hoạt động văn hóa nghệ thuật chào mừng 46 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, đảm bảo thực hiện theo quy trình chặt chẽ, an toàn. Các sở, ngành, quận, huyện và thành phố Thủ Đức tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở người dân đeo khẩu trang nơi công cộng; kiểm soát người nhập cảnh trái phép ở khu dân cư, khách sạn, cơ sở lưu trú...

Dịch COVID-19 diễn biến nghiêm trọng, Ấn Độ gia hạn lệnh phong tỏa thủ đô

 Số người nhiễm và tử vong vì COVID-19 tại Ấn Độ liên tục tăng cao. (Ảnh: Franceinfo)

Ấn Độ đã 5 ngày liên tiếp ghi nhận hơn 300.000 ca nhiễm/ngày, ngày sau cao hơn ngày trước, và số ca tử vong theo ngày do COVID-19 cũng liên tục lên mức cao mới. Báo chí và các phương tiện truyền thông xã hội đang lan truyền ngày càng nhiều những hình ảnh hãi hùng về sự hoành hành của dịch bệnh và tình trạng thất thủ của hệ thống y tế quốc gia.

Thủ đô New Delhi đã rơi vào tình trạng khủng hoảng gần hai tuần nay khi người dân phải chật vật tìm giường bệnh, bình oxy, thuốc men cũng như sự trợ giúp từ các quan chức chính phủ. Các bệnh viện đang phải đối mặt với tình trạng thiếu oxy y tế trầm trọng do nhu cầu vượt quá nguồn cung.

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến tiếp tục xấu đi và khó lường, Ấn Độ đã quyết định gia hạn lệnh đóng thủ đô thêm một tuần nữa, kéo dài đến 5h sáng ngày 3/5 (theo giờ Ấn Độ). Trước đó, lệnh đóng cửa thủ đô có hiệu lực đến hôm nay (26/4).

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cũng đã kêu gọi tất cả người dân đi tiêm vaccine ngừa COVID-19 cũng như cảnh giác, thận trọng phòng dịch.

Nước này cũng sẽ bổ sung thêm 551 máy tạo oxy trên cả nước nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt oxy tại các bệnh viện vốn khiến nhiều bệnh nhân tử vong trong những ngày qua.

Nhiều quốc gia trên thế giới như Mỹ, Đức, Anh và Pháp thông báo sẽ gửi các thiết bị y tế, máy trợ thở, đồ bảo hộ y tế và nguyên liệu để sản xuất vaccine đến Ấn Độ nhằm hỗ trợ quốc gia Nam Á này ngăn chặn đợt bùng phát hiện nay.

Malaysia khẳng định vaccine của hãng AstraZeneca an toàn

 Lô vaccine ngừa COVID-19 của hãng AstraZeneca. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Giới chức y tế Malaysia, ngày 26/4, cho biết vaccine ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 của hãng dược AstraZeneca an toàn để sử dụng.

Phát biểu tại họp báo trên truyền hình, Bộ trưởng Y tế Malaysia Adham Baba cho biết: "Tôi xác nhận vaccine của hãng AstraZeneca là an toàn và sẽ được tiêm cho những người từ 60 tuổi trở lên". Bộ Y tế Malaysia cũng đang xem xét các dữ liệu sẵn có để cân nhắc phê chuẩn sử dụng cho các nhóm tuổi khác.

Tuyên bố này được đưa ra 3 ngày sau khi Malaysia nhận lô vaccine đầu tiên gồm gần 270.000 liều của hãng AstraZeneca thông qua cơ chế tiếp cận vaccine toàn cầu COVAX.

Một số quốc gia đã hạn chế hoặc ngừng sử dụng vaccine trên do lo ngại nguy cơ vaccine có liên hệ với chứng huyết khối ở người tiêm./.

PV (Tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực