Vụ Việt Á: Bốn cựu sỹ quan Học viện Quân y sẽ hầu tòa ngày 27/12

Thứ hai, 18/12/2023 21:10
(ĐCSVN) - Phó Bí thư Đảng ủy xã Sơn Dương (Quảng Ninh) bị cách hết chức vụ trong Đảng; Vụ Việt Á: Bốn cựu sỹ quan Học viện Quân y sẽ hầu tòa vào ngày 27/12; Đảng Nước Nga Thống nhất ủng hộ Tổng thống Vladimir Putin tái tranh cử..., là những thông tin đáng chú ý trong ngày 18/12.

Phó Bí thư Đảng ủy xã Sơn Dương (Quảng Ninh) bị cách hết chức vụ trong Đảng

Ban Thường vụ Thành ủy thành phố Hạ Long vừa tổ chức công bố Quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Nguyễn Tuấn Phú, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân xã Sơn Dương, nguyên Phó Bí thư Chi bộ, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường, Giám đốc Văn phòng Đăng ký Quyền sử dụng đất thành phố.

Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành quyết định thi hành kỷ luật ông Nguyễn Tuấn Phú bằng hình thức cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng.

Cuộc họp của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hạ Long về vi phạm của ông Nguyễn Tuấn Phú. (Nguồn: Cổng Thông tin điện tử thành phố Hạ Long) 

Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy thành phố Hạ Long đã tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với ông Nguyễn Tuấn Phú, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân xã Sơn Dương, nguyên Phó Bí thư Chi bộ, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường, Giám đốc Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thành phố.

Kết luận kiểm tra cho thấy với cương vị là Phó Bí thư Chi bộ, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường, Giám đốc Văn phòng Đăng ký Quyền sử dụng đất thành phố, ông Nguyễn Tuấn Phú đã lợi dụng các thông tin có được do giữ chức vụ, cung cấp cho công dân để mua bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, nhận quà tặng của công dân; vi phạm các quy định về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, quy định về những điều đảng viên không được làm, quy định nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Vi phạm, khuyết điểm của ông Nguyễn Tuấn Phú gây hậu quả nghiêm trọng, dẫn đến phát sinh đơn thư phức tạp, làm ảnh hưởng đến hoạt động quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn thành phố, gây dư luận xấu trong cán bộ, đảng viên; làm giảm uy tín của cá nhân và tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị nơi ông Nguyễn Tuấn Phú đã và đang sinh hoạt, công tác. Với những vi phạm nêu trên, Ban Thường vụ Thành ủy Hạ Long đã ban hành quyết định thi hành kỷ luật ông Nguyễn Tuấn Phú bằng hình thức cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng.

Bên cạnh đó, thời gian vừa qua, Thành ủy Hạ Long đã chỉ đạo triển khai toàn diện, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng, trong đó tập trung kiểm tra, giám sát các lĩnh vực, địa bàn phức tạp, dễ phát sinh sai phạm; từ đó xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, góp phần tích cực trong công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh.

Vụ Việt Á: Bốn cựu sỹ quan Học viện Quân y sẽ hầu tòa ngày 27/12

Tòa án Quân sự Thủ đô Hà Nội vừa quyết định ngày 27/12 sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 7 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á và Học viện Quân y. Dự kiến, phiên tòa sẽ diễn ra trong 3 ngày.

Bảy bị cáo trong vụ án này bị Viện Kiểm sát Quân sự Trung ương truy tố về các tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ," “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng." Trong số đó, Trịnh Thanh Hùng (sinh năm 1966, cựu Phó Vụ trưởng, Vụ Khoa học và Công nghệ Các ngành Kinh tế-Kỹ thuật, Bộ Khoa học và Công nghệ); 2 người của Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á là Phan Quốc Việt (sinh năm 1980, Tổng Giám đốc Công ty) và Vũ Đình Hiệp (sinh năm 1986, Phó Tổng Giám đốc Công ty).

 Hồ Anh Sơn, cựu Thượng tá, Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu Y Dược học Quân sự, Học viện Quân y. (Nguồn: TTXVN)

Những bị cáo còn lại đều thuộc Học viện Quân y, gồm: Hồ Anh Sơn (sinh năm 1976, cựu Thượng tá, Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu Y Dược học Quân sự), Nguyễn Văn Hiệu (sinh năm 1967, cựu Đại tá, Trưởng phòng, Phòng trang bị-Vật tư), Ngô Anh Tuấn (sinh năm 1980, cựu Thiếu tá, Trưởng phòng, Phòng Tài chính), Lê Trường Minh (sinh năm 1982, cựu Thiếu tá, Trưởng ban, Ban Hóa dược, Phòng Trang bị-Vật tư).

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Quân sự Trung ương, khi dịch COVID-19 xuất hiện ở nước ngoài và có nguy cơ cao lây lan vào Việt Nam, Ban Giám đốc Học viện Quân y có văn bản gửi Bộ Khoa học và Công nghệ về việc đề xuất nhiệm vụ phát triển kit chẩn đoán viêm phổi do virus corona. Do vụ lợi cá nhân, Trịnh Thanh Hùng đã thông đồng với Phan Quốc Việt và Hồ Anh Sơn để đưa Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á) vào tham gia đề tài với vai trò là cơ quan phối hợp, sản xuất 20.000 test kit thử nghiệm, sau đó để Công ty Việt Á được cấp phép, sản xuất thương mại trái pháp luật bộ kit.

Cáo trạng đánh giá Hồ Anh Sơn là người lợi dụng chức vụ quyền hạn, vụ lợi cá nhân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Cụ thể, Sơn đã thông đồng với Trịnh Thanh Hùng, Phan Quốc Việt trong việc không sử dụng quy trình nghiên cứu của Học viện Quân y để Công ty Việt Á sản xuất 20.000 test kit thử nghiệm theo nhiệm vụ đề tài.

Một mặt, Sơn thực hiện yêu cầu của Hùng làm văn bản của Học viện Quân y đề nghị Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đánh giá thử nghiệm kit của đề tài, nhưng mặt khác Hồ Anh Sơn lại thống nhất với Hùng và Phan Quốc Việt sử dụng kit của Việt Á cung cấp (không sản xuất theo quy trình nghiên cứu của Học viện Quân y) để đưa đi thử nghiệm, nghiệm thu đề tài trái pháp luật.

Viện Kiểm sát còn xác định bị cáo Sơn còn là người lợi dụng chức vụ, quyền hạn, vụ lợi cá nhân trong việc mua, bán tăm bông, ống môi trường dán nhãn Viện Nghiên cứu Y Dược học Quân sự (Học viện Quân y) và cung cấp cho Việt Á để bán cho các cơ quan, tổ chức sử dụng phòng, chống dịch, qua đó được hưởng lợi trái phép hơn 2,1 tỷ đồng.

Đảng Nước Nga Thống nhất ủng hộ Tổng thống Vladimir Putin tái tranh cử

Theo hãng tin TASS, Đại hội đảng Nước Nga Thống nhất lần thứ 21 đã nhất trí ủng hộ việc Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin tự ứng cử trong cuộc bầu cử Tổng thống vào năm 2024.

 Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc họp báo cuối năm ở Moskva ngày 14/12/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phát biểu tại đại hội, Tổng thống Putin đã cảm ơn đảng Nước Nga Thống nhất cầm quyền và cho biết sự ủng hộ này rất quan trọng đối với ông. Ông cũng đặt ra nhiệm vụ nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan quyền lực ở mọi cấp. Theo ông, tình hình hiện nay đòi hỏi phải có sự đoàn kết và sẵn sàng ứng phó với những thách thức khó khăn nhất. Ông cũng cho rằng cạnh tranh, ý tưởng đa dạng và việc thảo luận cởi mở các vấn đề cũng như cách thức giải quyết vấn đề là sự bảo đảm cho phát triển đất nước.

Đề cập đến nhiệm vụ chính trị, Tổng thống Putin chỉ thị bảo đảm tự do và an ninh của Nga để phát triển kinh tế, xã hội, tiềm lực nghiên cứu và kỹ thuật vì lợi ích của người dân và phúc lợi của hàng triệu gia đình.

Trước đó, ngày 8/12 vừa qua, ông Putin đã tuyên bố ý định tái tranh cử vào tháng 3 năm sau. Nhiệm kỳ Tổng thống hiện tại của ông sẽ hết hạn vào ngày 7/5/2024. Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga đã ấn định cuộc bầu cử Tổng thống Liên bang Nga diễn ra trong ba ngày từ 15-17/3/2024./.

PV (Tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực