Xem xét đề xuất trao danh hiệu Anh hùng Lao động cho HLV Mai Đức Chung

Thứ tư, 17/05/2023 21:24
(ĐCSVN) - HLV Mai Đức Chung rất xứng đáng nhận danh hiệu Anh hùng Lao động; Nâng thời hạn visa điện tử để thu hút du khách; Vì sao loạt cổ phiếu bị ngừng giao dịch buổi sáng? Cựu Tổng thống Pháp Sarkozy đối mặt 3 năm tù vì tham nhũng… là một số tin trong nước và thế giới đáng chú ý hôm nay.

HLV Mai Đức Chung rất xứng đáng nhận danh hiệu Anh hùng Lao động

“Sau SEA Games 32, dự kiến chúng tôi sẽ xem xét đề xuất trao danh hiệu Anh hùng Lao động cho HLV Mai Đức Chung. Việc này đòi hỏi một quy trình rất khó nhưng HLV Mai Đức Chung rất xứng đáng sau những gì đã đóng góp, cống hiến", một lãnh đạo Tổng cục TDTT cho biết.

Trước đó, đơn vị cũng đã đề xuất phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động cho ông Chung, tuy nhiên vì nhiều lý do việc này vẫn chưa được triển khai.

 HLV Mai Đức Chung giúp tuyển nữ Việt Nam giành 4 HCV SEA Games liên tiếp (Ảnh: Đại Nam)
 

Thể thao là ngành có đặc thù riêng biệt, với sự đóng góp và hi sinh rất lớn của những người quản lý, HLV, VĐV. Từ trước tới nay mới có duy nhất một người được nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động là cố PGS TS Phó Chủ tịch Ủy ban Olympic Việt Nam Hoàng Vĩnh Giang.

Trong suốt sự nghiệp, HLV Mai Đức Chung (71 tuổi) cống hiến cho bóng đá Việt Nam trên rất nhiều vai trò, từ cầu thủ (khoác áo CLB Xe ca Hà Nội và Đường sắt Việt Nam), trợ lý HLV, HLV nhiều đội ở V-League, HLV trưởng các cấp độ đội tuyển.

Với riêng bóng đá nữ, ông Chung là nhà cầm quân thành công bậc nhất bóng đá Việt Nam và Đông Nam Á khi đưa tuyển nữ Việt Nam lần đầu dự World Cup và vừa lập kỷ lục giành HCV SEA Games lần thứ 4 liên tiếp, giúp Việt Nam thành công nhất lịch sử bóng đá nữ ở SEA Games với 8 HCV, bỏ xa Thái Lan, đội đứng sau, tới 3 HCV.

Đáng chú ý, trong số 8 HCV tuyển nữ Việt Nam giành được, ông Chung có 6 kỳ làm HLV trưởng ở các năm 2003, 2005, 2017, 2019, 2021 và 2023. Không HLV bóng đá nào ở Việt Nam và khu vực có được thành tích này.

Sau SEA Games 32, HLV Mai Đức Chung tiếp tục dẫn dắt tuyển nữ Việt Nam dự World Cup vào tháng 7 tới tại New Zealand.

Nâng thời hạn visa điện tử để thu hút du khách

Tại Hội nghị chuyên đề về 5 dự án luật do Bộ Công an chủ trì soạn thảo trình Quốc hội khóa XV diễn ra ngày 17/5, Đại tá Nguyễn Thanh Hà, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Nam cho biết, việc triển khai chính sách visa điện tử là một chủ trương hết sức đúng đắn, đồng thời đảm bảo thuận tiện công khai, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước.

Thời hạn visa điện tử hiện không quá 30 ngày (Ảnh minh họa, nguồn: vietnambooking.com)

Tuy nhiên, quá trình thực hiện quy định trên lại ràng buộc việc mở rộng đối tượng được cấp visa điện tử, do đó ảnh hưởng đến việc thu hút khách quốc tế đến Việt Nam.

Chính vì vậy cần nghiên cứu sửa đổi để có thể mở rộng áp dụng nhiều hơn nữa công dân các nước, vùng lãnh thổ khi bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội và sự phát triển của nước ta.

Ngoài ra, thời hạn visa điện tử hiện nay tương đối ngắn, không quá 30 ngày và chỉ có giá trị nhập cảnh một lần, chưa thực sự tạo thuận lợi cho người nước ngoài có nhu cầu vào Việt Nam du lịch... nên cần nghiên cứu sửa đổi, nâng thời hạn, giá trị của visa điện tử.

Vì sao loạt cổ phiếu bị ngừng giao dịch buổi sáng?

Ngày 17/5, Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HoSE) cho biết các mã cổ phiếu như TVB, HBC, AGM, HPX, IBC, TTB bị đưa vào diện hạn chế giao dịch, chỉ còn được mua bán vào phiên chiều.

Theo đó, các cổ phiếu gồm TVB của Công ty CP Chứng khoán Trí Việt, HBC của Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình, AGM của Công ty CP Xuất nhập khẩu An Giang, HPX của Công ty CP Đầu tư Hải Phát, IBC của Công ty CP đầu tư Apax Holdings, TTB của Công ty CP Tập đoàn Tiến Bộ chỉ còn được giao dịch phiên chiều, kể từ ngày 23/5.

 Cổ phiếu HPX của Công ty CP Đầu tư Hải Phát bị hạn chế giao dịch từ 23/5 (Ảnh: tienphong.vn)

Nguyên nhân là có các công ty nói trên đã chậm nộp báo cáo tài chính 2022 đã được kiểm toán quá 45 ngày so với thời hạn quy định thuộc trường hợp chứng khoán bị hạn chế giao dịch theo quy định của Quy chế niêm và giao dịch chứng khoán.

Trước đó, HoSE đã liên tục có thông báo nhắc nhở và đưa vào diện kiểm soát với các công ty này cũng vì chậm nộp báo cáo tài chính 2022.

Thời gian qua, hầu hết các mã chứng khoán của doanh nghiệp chỉ còn được giao dịch phiên liên tục gặp vấn đề, khiến giá cổ phiếu lao dốc không phanh và đều đang giao dịch dưới mệnh giá.

Cựu Tổng thống Pháp Sarkozy đối mặt 3 năm tù vì tham nhũng

Tòa Phúc thẩm Paris ngày 17/5 giữ nguyên bản án đưa ra năm 2021, trong đó buộc tội cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy tham nhũng và lợi dụng quyền lực. Với những tội danh này, ông Sarkozy phải lĩnh án 3 năm tù, trong đó có 2 năm tù treo.

Ông Sarkozy, 68 tuổi, từ chối bình luận với báo chí khi rời tòa án.

 Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy (Ảnh: Reuters)

Trong khi đó, luật sư của ông Sarkozy khẳng định thân chủ của mình không sai phạm. "Ông Nicolas Sarkozy vô tội. Chúng tôi sẽ giải quyết vấn đề này bằng mọi cách. Đây mới chỉ là khởi đầu", luật sư cho hay.

Năm 2021, một tòa án ở Paris buộc ông Sarkozy tội tham nhũng và lạm dụng quyền lực. Ông Sarkozy bị cho tìm cách hối lộ thẩm phán Gilbert Azibert để đổi lấy thông tin nội bộ về cuộc điều tra liên quan đến sai phạm tài chính trong chiến dịch tranh cử của mình.

Trong cuộc điều tra đó, ông bị cáo buộc nhận các khoản tiền phi pháp từ nữ tỷ phú Liliane Bettencourt - người thừa kế tập đoàn mỹ phẩm L'Oreal (đã mất năm 2017) - cho chiến dịch tranh cử năm 2007. Tuy nhiên, ông bác bỏ những cáo buộc này.

Ông Sarkozy làm tổng thống Pháp giai đoạn 2007-2012. Mặc dù rời chính trường nhưng ông được cho là vẫn có tầm ảnh hưởng đối với phe bảo thủ. Ông là cựu tổng thống thứ hai trong lịch sử Pháp hiện đại bị buộc tội tham nhũng./.

 

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực