Xử phạt Phạm Thị Đoan Trang 9 năm tù vì tuyên truyền chống Nhà nước

Thứ ba, 14/12/2021 20:47
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Xử phạt Phạm Thị Đoan Trang 9 năm tù vì tuyên truyền chống Nhà nước; Triệt phá đường dây cá độ bóng đá với giao dịch hơn 1.000 tỷ đồng; Hà Nội lên phương án 508 trạm y tế lưu động điều trị F0 tăng cao; Thế giới ghi nhận ca tử vong đầu tiên do biến thể Omicron; Mỹ khẳng định không theo đuổi chính sách thù địch đối với Triều Tiên;… là một số tin tức trong nước và quốc tế đáng chú ý ngày 14/12.

Xử phạt Phạm Thị Đoan Trang 9 năm tù vì tuyên truyền chống Nhà nước

Bị cáo Phạm Thị Đoan Trang lĩnh án 9 năm tù về tội 'tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.' (Ảnh: TTXVN).

Ngày 14/12, Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên án phạt 9 năm tù đối với bị cáo Phạm Thị Đoan Trang (sinh năm 1978, trú tại phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội) về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo quy định tại Điều 88, khoản 1, điểm a, b, c - Bộ luật Hình sự năm 1999.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hà Nội, trong khoảng thời gian từ ngày 16/11/2017 đến ngày 5/12/2018, bị cáo Phạm Thị Đoan Trang có hành vi làm, tàng trữ, lưu hành các tài liệu, bài viết có nội dung nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Ngoài ra, bị cáo Đoan Trang còn trả lời phỏng vấn trên truyền thông nước ngoài với nội dung xuyên tạc đường lối, chính sách của Nhà nước, phỉ báng chính quyền nhân dân, phao tin bịa đặt gây hoang mang trong nhân dân.

Cụ thể, bị cáo Đoan Trang có hành vi tàng trữ các tài liệu: "Báo cáo tóm tắt về thảm họa môi trường biển Việt Nam"; "Đánh giá chung về tình hình nhân quyền tại Việt Nam"; "Báo cáo đánh giá về luật tôn giáo và tín ngưỡng năm 2016 liên quan đến việc thực hiện quyền tự do tôn giáo và tín ngưỡng ở Việt Nam".

Viện Kiểm sát xác định, các tài liệu trên có nội dung tuyên truyền "luận điệu chiến tranh tâm lý, phao tin bịa đặt gây hoang mang trong nhân dân, tuyên truyền thông tin xuyên tạc đường lối, chính sách của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam."

Hội đồng xét xử xác định hành vi của bị cáo Phạm Thị Đoan Trang là nguy hiểm cho xã hội, thực hiện với lỗi cố ý xâm phạm chế độ xã hội chủ nghĩa và Nhà nước trên lĩnh vực tư tưởng-văn hóa, xã hội, xâm phạm đến sự vững mạnh của chính quyền nhân dân.

Bản thân bị cáo là người có trình độ nhận thức nhất định, bị cáo hiểu và biết rõ hậu quả hành vi vi phạm của mình nhưng vẫn tích cực thực hiện trong một thời gian dài, do vậy cần phải xử phạt nghiêm minh.

Khi quyết định hình phạt, Hội đồng xét xử đánh giá bị cáo Phạm Thị Đoan Trang khai báo không thành khẩn, phạm tội nhiều lần nên quyết định áp dụng hình phạt tù với thời hạn nhất định mới có tác dụng giáo dục và phòng ngừa chung

Triệt phá đường dây cá độ bóng đá với giao dịch hơn 1.000 tỷ đồng

Ảnh minh họa (Nguồn: costaricantimes.com).

Ngày 14/12, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết đơn vị đã triệt phá đường dây đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá qua mạng internet với số tiền giao dịch hơn 1.000 tỷ đồng, do Đàm Quang Điệp (sinh năm 1993, trú ở xã Yên Trường, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa) cầm đầu.

Công an tỉnh Thanh Hóa đã tạm giữ hình sự 8 đối tượng chính trong đường dây đánh bạc này và đang điều tra, mở rộng vụ án để làm rõ hành vi đánh bạc của các đối tượng khác.

Thời gian qua, trinh sát của Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Thanh Hóa) phát hiện, khi có các trận bóng đá Cup C1 châu Âu và giải bóng đá Đông Nam Á - AFF Suzuki Cup - khởi tranh thì Đàm Quang Điệp mua và chia nhỏ tài khoản cá độ bóng đá, sau đó bán lại cho đối tượng khác để hưởng chênh lệch hoặc trực tiếp điều hành các “con bạc” chơi trò đỏ đen dưới hình thức cá độ bóng đá trên chính tài khoản của Điệp. Để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, mỗi khi thực hiện các cuộc "giao dịch", Điệp sử dụng mạng xã hội Zalo, Facebook… để tổ chức đánh bạc trên điện thoại di động và thanh toán tiền thắng-thua trong cá độ bằng tài khoản ngân hàng thông qua dịch vụ internet banking.

Chỉ tính từ đầu mùa giải Cup C1 châu Âu đến khi bị bắt, Đàm Quang Điệp đã tổ chức cho hàng chục đối tượng trên địa bàn các huyện Yên Định và Thiệu Hóa để thiết lập đường dây cá độ bóng đá qua mạng internet với tổng số tiền giao dịch là hơn 1.000 tỷ đồng.

Hà Nội lên phương án 508 trạm y tế lưu động điều trị F0 tăng cao

Nhân viên y tế phường Bạch Mai lấy mẫu xét nghiệm cho người dân trong khu vực bị phong tỏa. (Ảnh: TTXVN).

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, tính riêng từ ngày 11/10 đến 18h ngày 13/12, toàn thành phố đã ghi nhận gần 15.000 ca mắc SARS-CoV-2. Riêng tuần từ ngày 6/12 đến ngày 12/12 đã phát sinh thêm 4.550 ca, đặc biệt ngày 12/12 lên tới gần 900 ca. Hiện thành phố vẫn còn 17 điểm đang phong tỏa và 9 chùm ca bệnh. Hiện nay, lượng bệnh nhân tăng, số ca bệnh mức độ trung bình, nặng/nguy kịch, phải thở oxy, thở máy không xâm lấn hay có xâm lấn đều tăng so với trung bình 7 ngày trước.

Theo chỉ đạo mới nhất của Thường trực Thành ủy Hà Nội, chính quyền Thủ đô sẽ xây dựng kịch bản, phương án ứng phó khi số F0 tăng lên 2.000 và 3.000 ca/ngày.

Hà Nội có 32 bệnh viện, cơ sở thu dung và 27 cơ sở thu dung theo mô hình Trạm y tế lưu động với năng lực điều trị cho 100.000 ca bệnh.

Hà Nội đã thi công xong hệ thống oxy tại 25 bệnh viện với 3.200 đầu ra khí oxy phục vụ người bệnh; tập huấn chuyên môn trực tuyến cho tất cả xã, phường, thị trấn và triển khai ứng dụng phần mềm quản lý, theo dõi, điều trị cho F0 tại nhà.

Để hỗ trợ y tế cơ sở, Thành ủy Hà Nội đã chỉ đạo tiếp tục huy động sự tham gia của các bệnh viện, cơ sở y tế của các bộ, ngành Trung ương đóng trên địa bàn, các cơ sở y tế ngoài công lập; chỉ đạo hoàn thành ngay cơ chế, chính sách để huy động lực lượng y, bác sỹ đã nghỉ hưu, sinh viên ngành y tham gia...

Dự kiến, Hà Nội sẽ thành lập 508 trạm y tế lưu động, thu dung và điều trị F0 nhẹ không triệu chứng. Ngoài ra, Hà Nội cũng vừa ban hành hướng dẫn, phân tầng điều trị COVID-19 lần thứ 4.

Sở Y tế Hà Nội đã có hướng dẫn phân thành 3 tầng điều trị COVID-19 dựa theo mức độ lâm sàng và yếu tố nguy cơ. Tầng 1 (tại nhà và tại trạm y tế lưu động) dành cho trường hợp không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ với mức nguy cơ trung bình. Tầng 2 dành cho trường hợp không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ, mức độ trung bình với nguy cơ cao điều trị tại cơ sở thu dung điều trị bệnh nhân COVID-19 và bệnh viện thuộc tầng 2. Tầng 3 dành cho trường hợp nặng hoặc nguy kịch với nguy cơ rất cao, được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, Bệnh viện Thanh Nhàn, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội và bệnh viện trung ương.

Ca tử vong đầu tiên trên thế giới do biến thể Omicron

WHO: Hiện biến thể Omicron đã xuất hiện trên 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. (Ảnh: AFP)

Trong ngày 13/12 theo giờ địa phương, Anh ghi nhận người đầu tiên tử vong vì biến thể Omicron và cũng là ca tử vong đầu tiên trên thế giới được ghi nhận đối với biến thể mới này.

Thủ tướng Anh Borris Johnson cho biết ít nhất một bệnh nhân đã tử vong do biến thể Omicron. Tuyên bố trên được người đứng đầu nước Anh đưa ra tại một trung tâm tiêm phòng vaccine ở London.

Hiện chưa rõ bệnh nhân này đã tiêm phòng vaccine COVID-19 hay mắc bệnh lý nền nào hay không?

Một báo cáo mới của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, hiện biến thể Omicron đã xuất hiện trên 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 đặt ra nguy cơ rất cao trên phạm vi toàn cầu khi có một số bằng chứng cho thấy biến thể này có khả năng "lẩn tránh" hàng rào kháng thể vaccine tạo ra trong khi giới chuyên gia chưa có nhiều dữ liệu lâm sàng về độc lực của nó.

Mỹ khẳng định không theo đuổi chính sách thù địch đối với Triều Tiên

Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jalina Porter (Ảnh: FB/TTXVN).

Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jalina Porter ngày 13/12 (giờ địa phương) khẳng định Mỹ không có chính sách thù địch đối với Triều Tiên và đang chờ phản hồi tích cực của Bình Nhưỡng về đối thoại.

Phát biểu trong cuộc họp báo trực tuyến, bà Porter nêu rõ Mỹ vẫn sẵn sàng đối thoại với Triều Tiên bất cứ lúc nào và không có điều kiện tiên quyết. Bà nhấn mạnh: "Chúng tôi vẫn cam kết thúc đẩy hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên thông qua đối thoại và ngoại giao với Triều Tiên. Để làm được điều đó, Mỹ sẽ tìm cách tiếp cận Triều Tiên theo hướng đạt được tiến bộ rõ ràng hơn để tăng cường an ninh không chỉ cho Mỹ, mà còn cho các đồng minh”.

Bà Porter cũng cho biết Mỹ sẽ tiếp tục tham vấn chặt chẽ với Hàn Quốc, Nhật Bản cùng các đồng minh và đối tác khác nhằm tìm ra cách tốt nhất để có thể kết nối với Triều Tiên./.

PV (Tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực