Bắt nhóm đối tượng giả danh nhân viên ngân hàng lừa đảo hơn 30 tỷ đồng

Thứ ba, 08/08/2023 18:42
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Thông tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Bắc Giang, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao và các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bắc Giang vừa triệt phá, bắt giữ gần 40 đối tượng có hành vi giả danh nhân viên ngân hàng lừa đảo hàng nghìn người dân, gây thiệt hại trên 30 tỷ đồng. Trong nhóm đối tượng này có tuổi đời còn rất trẻ, từ 17 đến 25 tuổi, trong đó có cả trẻ vị thành niên, học sinh.

Cụ thể, ngày 8/8, Công an tỉnh Bắc Giang cho biết vừa triệt phá nhóm đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng với quy mô hàng chục tỷ đồng

Trước đó, qua nắm tình hình trên không gian mạng, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh đã phát hiện một nhóm đối tượng có hành vi giả danh nhân viên ngân hàng lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

Công an tỉnh Bắc Giang đã phối hợp đồng loạt kiểm tra 7 căn hộ của một khu chung cư cao cấp thuộc huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội và 2 địa điểm ở huyện Mỹ Đức, Hà Nội đã phát hiện, kiểm soát đối với 37 đối tượng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

Khám xét khẩn cấp nơi ở của các đối tượng, Ban chuyên án đã thu giữ 28 bộ máy vi tính, 31 thiết bị phát sóng Internet, 43 điện thoại di động các loại, 18 thẻ ngân hàng, 61 thẻ sim điện thoại và nhiều đồ vật, tài liệu có liên quan đến vụ án.

 Lực lượng chức năng thu giữ các tài liệu, chứng cứ liên quan. Ảnh: CABG.

Bước đầu xác định đối tượng có vai trò chủ mưu, cầm đầu là Trần Văn Mạnh (sinh năm 2002) ở An Tiến, Mỹ Đức, Hà Nội. Các đối tượng có vai trò giúp sức tích cực như: Trần Văn Sỹ (sinh năm 2002); Trần Long Vũ (sinh năm 2002); Trần Văn Đạt (sinh năm 1998); Nguyễn Bá Tuấn (sinh năm 2004), đều ở An Tiến, Mỹ Đức, Hà Nội.

Các đối tượng còn lại được các đối tượng trên tuyển vào làm nhân viên, nuôi ăn, ở, trả lương hàng tháng để thực hiện các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Kết quả điều tra cho thấy, các đối tượng đã dùng thủ đoạn thu mua các tài khoản Facebook ảo rồi dùng các ứng dụng trên nền tảng internet để chạy quảng cáo nhằm tăng tương tác trên Facebook; tập trung gửi đăng quảng cáo vào các hội nhóm cho vay tiền; giả thông tin của các ngân hàng, tổ chức tín dụng trong việc hỗ trợ các gói vay với mức lãi suất ưu đãi, giải ngân nhanh trong ngày.

Để tạo niềm tin của người có nhu cầu vay tiền, các đối tượng đã đóng nhiều vai, khi là nhân viên tư vấn, chăm sóc khách hàng, khi là nhân viên thẩm định hồ sơ… để tư vấn, lập hồ sơ cho vay tiền, sau đó yêu cầu người dân cần vay tiền phải chuyển các khoản phí giải ngân, phí bảo hiểm cho khoản vay… tới các tài khoản ngân hàng do chúng chỉ định. Để có thể chiếm đoạt được nhiều tiền, nhiều lần, các đối tượng có kịch bản tinh vi để người bị hại chuyển tiền nhiều lần, số lượng lớn rồi chiếm đoạt, sau đó chặn liên lạc.

Thủ đoạn của các đối tượng này là yêu cầu người bị hại nộp phí bảo hiểm khoản vay là 950.000 đồng, sau đó tạo ra nhiều kịch bản khác nhau như: Nội dung chuyển sai, khoản tiền có nợ xấu nên đã yêu cầu người vay phải chuyển nhiều lần, có nhiều trường hợp chuyển nhiều lần lên tới trên 200 triệu đồng. Với thủ đoạn lừa đảo này, nhóm đối tượng đã lừa đảo chiếm đoạt trên 30 tỷ đồng của hàng nghìn người bị hại trên toàn quốc.

Cơ quan Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Bắc Giang đã ra quyết định tạm giữ 31 đối tượng và đang tiếp tục phối hợp với An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đấu tranh mở rộng chuyên án./.

Nguyễn Thị Phượng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực