Đưa Bộ pháp điển đến gần người dân, doanh nghiệp

Thứ sáu, 07/10/2022 17:50
(ĐCSVN) - Bộ Tư pháp đã cùng với các bộ, ngành rà soát, làm “sạch” được gần 8 nghìn văn bản trên tổng số khoảng gần 9 nghìn VBQPPL của Trung ương, góp phần nâng cao tính thống nhất, đồng bộ, tính công khai, minh bạch của hệ thống pháp luật cũng như giúp các cá nhân, tổ chức dễ dàng, thuận tiện trong tra cứu, tìm kiếm các quy định pháp luật.

Ngày  7/10, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL), Bộ Tư pháp giới thiệu tài liệu tuyên truyền và hướng dẫn cách thức khai thác, sử dụng Bộ pháp điển.

Theo Cục trưởng Cục Kiểm tra VBQPPL Hồ Quang Huy, trong gần 10 năm qua, với sự nỗ lực của các bộ, ngành, Bộ pháp điển cơ bản đã được hoàn thành với 250/271 đề mục đã được Chính phủ thông qua. Vì vậy,  đây chính là giai đoạn bước đầu của quá trình đẩy mạnh truyền thông, đưa Bộ pháp điển vào cuộc sống.

 Cục trưởng Cục Kiểm tra VBQPPL Hồ Quang Huy. (Ảnh: TH)

Qua việc pháp điển 250/271 đề mục, Bộ Tư pháp đã cùng với các bộ, ngành rà soát, làm “sạch” được gần 8 nghìn văn bản trên tổng số khoảng gần 9 nghìn VBQPPL của Trung ương, góp phần nâng cao tính thống nhất, đồng bộ, tính công khai, minh bạch của hệ thống pháp luật cũng như giúp các cá nhân, tổ chức dễ dàng, thuận tiện trong tra cứu, tìm kiếm các quy định pháp luật đang còn hiệu lực. Các đề mục còn lại đang được khẩn trương thực hiện, dự kiến hoàn thành trong năm 2022.

Từ thực tiễn quản lý nhà nước về kiểm tra VBQPPL, đồng chí Nguyễn Duy Thắng, Phó Cục trưởng Cục Kiểm tra VBQPPL cho hay: Thời gian qua, số lượng VBQPPL  được ban hành rất lớn và có xu hướng tiếp tục gia tăng, hiện có gần 8.748 VBQPPL do các cơ quan ở Trung ương ban hành và 52.544 VBQPPL  do các cơ quan ở địa phương ban hành.

Thực trạng áp dụng pháp luật cho thấy vẫn còn tình trạng các quy định tản mát, phân tán trong nhiều văn bản. Người dân, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận các quy định.

 Kết quả pháp điển của Việt Nam được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử pháp điển - phapdien.moj.gov.vn.

Mặt khác, trong điều kiện các quan hệ kinh tế - xã hội ở nước ta đang tiếp tục thay đổi, phát triển mạnh mẽ, hệ thống pháp luật theo đó cũng không ngừng có sự thay đổi cả về số lượng và chất lượng. Từ thực tế trên, Bộ Tư pháp đánh giá việc xây dựng Bộ pháp điển ở Việt Nam là hết sức cần thiết, góp phần tạo bước chuyển biến mới về chất của hệ thống pháp luật...

Theo thống kê trên Cổng thông tin điện tử pháp điển, cho đến nay đã có hơn 8 triệu lượt truy cập (trung bình mỗi ngày có hơn 3 nghìn lượt truy cập). Những kết quả đạt được của Bộ pháp điển bước đầu đã được xã hội đón nhận tích cực, đánh giá cao và ngày càng có nhiều cá nhân, tổ chức thường xuyên khai thác, sử dụng Bộ pháp điển trong giải quyết công việc của mình.

Trước đó, tháng 4/2012, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Pháp lệnh Pháp điển hệ thống QPPL, tạo cơ sở pháp lý nền tảng cho công tác pháp điển.

Bộ pháp điển được sử dụng để tra cứu trong áp dụng, thực hiện pháp luật và được khai thác, sử dụng miễn phí. Pháp lệnh Pháp điển hệ thống QPPL quy định Bộ pháp điển của Việt Nam được cấu trúc theo chủ đề. Hiện nay, Bộ pháp điển có 45 chủ đề được đánh số thứ tự từ số 1 đến số 45. Mỗi chủ đề có 1 hoặc nhiều đề mục (có 271 đề mục thuộc 45 chủ đề). Kết quả pháp điển của Việt Nam được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử pháp điển - phapdien.moj.gov.vn. 
Vy Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực