Lâm Đồng: Xử phạt một công ty hơn 1,3 tỷ đồng do vi phạm trong thăm dò, khai thác cao lanh

Thứ bảy, 16/03/2024 16:30
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Ngày 16/3, Văn phòng UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thương mại và Trồng trọt Tuấn Thiện (Công ty Tuấn Thiện) với số tiền hơn 1,3 tỷ đồng vì để xảy ra 11 lỗi vi phạm trong thăm dò, khai thác cao lanh.

Cụ thể, dù đã quá thời hạn trong thông báo kết quả kiểm tra của Sở Tài nguyên và Môi trường nhưng Công ty Tuấn Thiện thực hiện không đầy đủ các biện pháp khắc phục và không có báo cáo theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền mà không thuộc trường hợp bất khả kháng.

Công ty này đã cắm mốc các điểm khép góc ranh giới khu vực được cấp phép khai thác nhưng không đúng quy cách theo quy định; khai thác không đúng các thông số của hệ thống khai thác; lập không đầy đủ sổ sách, chứng từ tài liệu có liên quan để xác định sản lượng khai thác thực tế hàng năm; không nộp báo cáo kết quả thăm dò cao lanh tại thôn 2, xã Lộc Châu, Thành phố Bảo Lộc vào Trung tâm Thông tin lưu trữ địa chất.

 Khu vực khai thác khoáng sản của Công ty Tuấn Thiện. (Ảnh: Trường Nguyên).

Đặc biệt, Công ty Tuấn Thiện không nộp thiết kế mỏ đã phê duyệt cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về khoáng sản; sử dụng khoáng sản không đúng mục đích quy định trong giấy phép khai thác khoáng sản khi chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp phép cho phép (đã xuất bán toàn bộ cao lanh thô, không thực hiện chế biến đối với toàn bộ khối lượng đã khai thác theo dự án đầu tư được duyệt) từ năm 2017 đến tháng 8/2023; còn nợ tiền cấp quyền khai thác khoáng sản.

Ngoài ra, công ty này còn sử dụng hơn 3ha đất nông nghiệp là đất rừng sản xuất tại khu vực nông thôn, hơn 10ha đất nông nghiệp thuộc diện tích sản xuất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm vào hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản; sử dụng hơn 6ha đất nông nghiệp là đất rừng sản xuất tại khu vực nông thôn vào mục đích hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản.

Với loạt vi phạm trên, ngoài việc bị xử phạt hơn 1,3 tỷ đồng, Công ty Tuấn Thiện còn bị đình chỉ hoạt động khai thác khoáng sản trong vòng 5 tháng.

Về biện pháp khắc phục hậu quả, UBND tỉnh Lâm Đồng buộc công ty này nộp lại gần 5,8 tỷ đồng tiền thu lợi bất hợp pháp có được do hành vi lấn chiếm đất (diện tích hơn 3ha) và hành vi chuyển mục đích sử dụng hơn 17ha từ đất sản xuất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp (khai thác, chế biến khoáng sản) nhưng không được cấp có thẩm quyền cho phép.

Đồng thời, Công ty Tuấn Thiện cũng phải khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm, trả lại diện tích đất đã lấn chiếm thuộc phạm vi quản lý, sử dụng của các cá nhân, tổ chức khác./.

TL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực