Nghị định xử phạt vi phạm bảo vệ môi trường phải phù hợp thực tiễn, có tính khả thi

Thứ tư, 14/07/2021 09:26
(ĐCSVN) – Theo Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân, các quy định mới về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường phải đảm bảo sát thực tiễn, có tính khả thi, rõ ràng, minh bạch, để điều chỉnh hành vi, ý thức của tổ chức, cá nhân trong bảo vệ môi trường.
 
 Ảnh minh họa: Bích Liên

Ngày 13/7, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT)đã họp trực tuyến Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Theo Bộ TN&MT, Bộ đã ban hành Quyết định số 413/QĐ-BTNMT về Kế hoạch triển khai thi hành Luật Bảo vệ môi trường, giao Thanh tra Bộ chủ trì, phối hợp với Vụ Pháp chế, Tổng cục Môi trường và các đơn vị liên quan xây dựng Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Ban soạn thảo, Tổ biên tập đề xuất việc xây dựng dự thảo Nghị định dựa trên cơ sở Luật Bảo vệ môi trường năm 2020. Theo đó, thống nhất nguyên tắc: Cập nhật quy định mới của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, dự thảo Nghị định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ô – dôn…

Đồng thời, cập nhật các quy định về xử phạt hành chính về bảo vệ môi trường hải đảo; xử lý vi phạm về xả thải vào nguồn nước của pháp luật về tài nguyên nước; bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính sửa đổi, bổ sung năm 2020…

Dự kiến, dự thảo Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường sẽ gồm có 04 chương, 71 điều. Cụ thể: Chương 1, Những quy định chung gồm có 7 điều. Chương 2, Hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, hình thức, mức xử phạt và biện pháp khắc phục hậu quả, gồm có 49 điều. Chương 3, Thẩm quyền, thủ tục xử phạt vi phạm hành chính gồm có 12 điều. Chương 4, Điều khoản thi hành gồm có 3 điều.

Góp ý vào dự thảo Nghị định, các thành viên Ban soạn thảo, Tổ biên tập cơ bản nhất trí với cấu trúc của dự thảo Nghị định. Nhiều đại biểu cho rằng, dự thảo Nghị định cần bổ sung thẩm quyền về thanh tra, xử phạt trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, chăn nuôi; cần xác định rõ thẩm quyền xử phạt của các lực lượng, đặc biệt, xác định rõ chức năng của cảnh sát biển; xem xét bổ sung thẩm quyền xử phạt của cảnh sát biển theo chức danh cụ thể…

Ghi nhận ý kiến của các đại biểu, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân yêu cầu Thanh tra Bộ phối hợp với các đơn vị rà soát lại, bổ sung, chỉnh sửa phù hợp với quy định các ngành, các lĩnh vực. Nhấn mạnh đến việc lấy tinh thần của Luật BVMT 2020 làm cơ sở chính.

 Thứ trưởng cho rằng, các quy định mới về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường phải đảm bảo sát thực tiễn, có tính khả thi, rõ ràng, minh bạch, để điều chỉnh hành vi, ý thức của tổ chức, cá nhân trong bảo vệ môi trường.

Thứ trưởng yêu cầu, Ban soạn thảo, Tổ Biên tập khẩn trương hoàn thiện dự thảo Nghị định, trình Chính phủ vào đầu tháng 11, để đảm bảo Nghị định sẽ có hiệu lực từ đầu năm 2022, cùng thời điểm với Luật Bảo vệ Môi trường 2020./.

BL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực