Quảng Bình: Ngành kiểm sát giải quyết trên 95% tố giác, tin báo tội phạm

Thứ tư, 13/01/2021 23:28
(ĐCSVN) - Chất lượng thực hành quyền công tố, gắn công tố với hoạt động điều tra, tỷ lệ án trả hồ sơ điều tra bổ sung dưới mức chỉ tiêu quy định của ngành. Các chỉ tiêu nghiệp vụ như ban hành kháng nghị, kiến nghị đối với các cơ quan hữu quan yêu cầu khắc phục vi phạm đều được nâng cao chất lượng.

Ngày 13/01, Viện kiểm sát Nhân dân (VKSND) tỉnh Quảng Bình tổ chức hội nghị triển khai công tác kiểm sát năm 2021.

Báo cáo tại Hội nghị nêu rõ, năm 2020, ngành Kiểm sát Nhân dân tỉnh Quảng Bình đã quán triệt, thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết của Bộ Chính trị, Ban cán sự Đảng VKSND tối cao về thực hiện nhiệm vụ cải cách tư pháp và các nhiệm vụ trọng tâm về công tác tư pháp. Chất lượng thực hành quyền công tố, gắn công tố với hoạt động điều tra, tỷ lệ án trả hồ sơ điều tra bổ sung dưới mức chỉ tiêu quy định của ngành. Các chỉ tiêu nghiệp vụ như ban hành kháng nghị, kiến nghị đối với các cơ quan hữu quan yêu cầu khắc phục vi phạm đều được nâng cao chất lượng.

Đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo hội nghị  (Ảnh: Diên An)

Tỷ lệ giải quyết tố giác, tin báo tội phạm đạt trên 95%, thụ lý kiểm sát điều tra 769 án hình sự với 1.418 bị can, trong đó, cơ quan điều tra giải quyết 645 vụ với 1.193 bị can. Các kháng nghị phúc thẩm do VKS hai cấp ban hành được Tòa phúc thẩm chấp nhận đạt tỷ lệ trên 92%.

Ngoài ra, VKS hai cấp cũng thụ lý kiểm sát hơn 2.300 vụ, việc dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, lao động, thụ lý kiểm sát hơn 4.800 quyết định về thi hành án các loại...

Tại hội nghị, các đại biểu đã tham luận, tìm giải pháp tháo gỡ những vướng mắc để hoàn thành tốt những nhiệm vụ trong thời gian tới.

Năm 2021, ngành kiểm sát tỉnh Quảng Bình sẽ tiếp tục quán triệt, thực hiện các giải pháp trọng tâm, đột phá để tạo sự chuyển biến tích cực, trong đó, tập trung một số nhiệm vụ như: tăng cường các biện pháp chống oan sai, chống bỏ lọt tội phạm và người phạm tội, nâng cao chất lượng luận tội, tranh tụng của kiểm sát viên tại phiên tòa, tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong tình hình mới.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận nỗ lực và biểu dương những thành tích ngành KSND đã đạt được trong năm 2020, đồng thời, yêu cầu tiếp tục quán triệt và thực hiện các quan điểm, định hướng cải cách tư pháp của Bộ Chính trị và Ban Thường vụ Tỉnh ủy gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ công tác của ngành, nâng cao trách nhiệm và chất lượng thực hành quyền công tố, tranh tụng tại các phiên tòa xét xử của kiểm sát viên, thực hiện tốt việc kiểm sát giải quyết khiếu nại, tố cáo về hoạt động tư pháp của các cơ quan tư pháp nhằm bảo đảm, phát huy quyền dân chủ của công dân. Ngoài ra, tăng cường phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan, giải quyết kịp thời, chính xác, nghiêm minh các vụ án hình sự, nhất là các vụ án tham nhũng...

Dịp này, Viện KSND tối cao tặng Viện KSND tỉnh Quảng Bình danh hiệu đơn vị xuất sắc phong trào thi đua năm 2020.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực